svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน"จี้"ธนาธร"เลิกอำมหิตเอาวัคซีนโควิดมาเล่นการเมือง

27 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อดีตรองโฆษกพปชร."จี้ "ธนาธร-ก้าวไกล" หยุดอำมหิต เลิกเอาวัคซีน-ชีวิตคนไทยมาโยงกับเรื่องการเมือง ย้อนถามสะใจไหม ที่เห็นแพทย์และบุคคลากรต้องทำงานหนักและเสี่ยงนานขึ้น

27 มกราคม 2564 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การที่บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ชี้แจงเหตุผลในการเลือกบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ ผลิตวัคซีน ถือเป็นคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า เลือกบนหลักการด้านศักยภาพ และความสามารถในการเป็นผู้ผลิตวัคซีนระดับโลก ที่ได้การรับรองตามหลักเกณฑ์และใบอนุญาตการผลิตในภูมิภาค ปราศจากข้อกังขาใดๆ

ทั้งนี้ เนื่องจากโลกในปัจจุบัน ผู้ผลิตเป็นเจ้าของตลาดวัคซีน มีอำนาจเป็นผู้กำหนด ไม่ใช่ตลาดของผู้ซื้อ ซึ่งนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ทำธุรกิจมาก่อน ย่อมจะเข้าใจกลไกดี แต่ก็แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจ กลับเลือกพูดข้อมูลเพียงด้านเดียว เพื่อยุแยงตะแคงรั่ว ให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงต่อกระบวนการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล ที่มีการดำเนินการมาอย่างถูกต้อง โปร่งใส รอบคอบ

"นายธนาธร คณะก้าวหน้า และพรรคก้าวไกลที่มีแนวทางการดำเนินการสอดคล้องกันจึงควรหยุดพฤติกรรมอำมหิต นำกรณีวัคซีนและชีวิตความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองได้แล้ว"น.ส.ทิพานัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านวัคซีน พยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ ภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขของผู้ผลิต ข้อกฎหมายและงบประมาณ เพราะมีข้อขัดข้องทางกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้รัฐ จ่ายเงินจองซื้อสินค้าที่ยังไม่มีการผลิต และการมีเงื่อนไขว่าหากไม่สำเร็จ จะไม่ได้รับเงินคืนก็ไม่สามารถทำได้ หรือหากสำเร็จจะมีโอกาสซื้อได้ในราคาต่ำกว่าราคาที่ซื้อ เมื่อผลิตได้แล้ว หากรัฐบาลทำเช่นนั้น ก็จะพาประเทศไปสู่ความเสี่ยง แบบนั้นนายธนาธรก็จะออกมาจากห้องแอร์ พูดๆ พิมพ์ๆ ตำหนิรัฐบาลอีกอยู่ดี

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า อีกทั้งในสถานการณ์วิกฤติเช่นนี้ รัฐบาลแก้ปัญหาด้วยการเลือกวัคซีนที่ดีที่สุด และราคาเหมาะสมที่สุด ในขณะที่ประชาชนยังสามารถร่วมภาคภูมิใจ ที่ประเทศไทยเป็นผู้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนโควิด-19 และเป็นฐานผลิตในภูมิภาคอาเซียนด้วยส่วนการเรียกร้องให้เปิดสัญญาต่างๆ นายธนาธรทำธุรกิจมาก่อน ย่อมทราบดีว่าทำได้หรือไม่ เพราะต้องได้รับการยินยอมจากคู่สัญญา แต่ก็เลือกตั้งคำถามประเด็นนี้ขึ้นมา พูดครึ่งๆ กลางๆ เพราะรู้ว่ามีข้อติดขัดทางกฎหมาย

ทั้งนี้ ต้องการให้รัฐบาลตกเป็นจำเลยของสังคมทั้งที่ตนเองรู้อยู่เต็มอก ซึ่งในกรณีนี้ บริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้องก็มีสิทธิตั้งคำถามกลับต่อนายธนาธรที่เจตนาจี้ให้เปิดสัญญา ว่ามีเบื้องหลังอะไรหรือไม่ หรืออาจหวังให้ข้อมูลทางเทคโนโลยีรั่วไหลไปยังคู่แข่ง ด้วยหวังผลประโยชน์ในทางมิชอบด้วยหรือไม่

"นายธนาธร ควรหยุดสร้างพื้นที่ข่าวให้ตนเอง สร้างความวุ่นวายให้คนทำงาน ควรปล่อยให้แพทย์และคนทำงาน ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ เพราะกระบวนการการจัดหาวัคซีน มีผลต่อความปลอดภัยในชีวิตของคนไทย แต่ทีมงานต้องคอยนำข้อมูลที่ถูกต้อง มาชี้แจงประชาชนรายวัน แทนที่จะได้มุ่งหน้าทำงานอย่างเต็มที่ แต่นายธนาธรกลับไปนำชุดข้อมูลต่างๆ มาปะติดปะต่อแบบคลาดเคลื่อน จากข้อเท็จจริง แล้วตั้งคำถามจากสมมติฐานที่อคติ ไม่สร้างสรรค์ เพื่อความสะใจของตนเอง ก็ต้องถามว่าตอนนี้ สะใจแล้วหรือยัง ที่แพทย์และคณะทำงาน ถูกบั่นทอนกำลังใจจากการชี้นำกลุ่มผู้สนับสนุนของนายธนาธร และคนทำงานยังต้องทำงานหนักและเสี่ยงนานขึ้น" น.ส.ทิพานัน ระบุ

น.ส.ทิพานัน กล่าวด้วยว่า วันนี้ (27ม.ค.) บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ออกมาชี้แจงแล้ว หากนายธนาธรยังไม่หยุด ยังไม่เข้าใจ หรือไม่พยายามเข้าใจ ประชาชนก็จะตาสว่างเอง ว่าเจตนาของนายธนาธรคืออะไร ทำไปเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ หรือแสวงหาประโยชน์ทางการเมืองเพื่อบรรลุเป้าหมายในการโจมตีสถาบันฯ อย่างอำมหิต



"ทิพานัน"จี้"ธนาธร"เลิกอำมหิตเอาวัคซีนโควิดมาเล่นการเมือง

logoline