svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปธน.เวเนฯเผยพบ "ยาวิเศษ" รักษาโควิดได้ แพทย์โต้ยังไม่มีผลยืนยัน

27 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา กำลังโปรโมตยา " วิเศษ" ที่เขาบอกว่ารักษาโรคโควิด -19 ได้ และไม่มีผลข้างเคียง แต่ขณะเดียวกัน แพทย์ก็อ้างว่าข้อมููลเรื่องนี้ ยังไม่ได้รับการสนับสนุนในทางวิทยาศาสตร์

27 มกราคม 2564 ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา บอกว่า ยาคาร์วาติเวียร์  ซึ่งเป็นยาที่ใช้กิน ได้รับการทดสอบกับผู้ป่วยในโรงพยาบาลในกรุงคาราคัส และศูนย์กีฬาที่ใช้เป็นสถานพยาบาลฉุกเฉินสำหรับโรคโควิด-19 โดยยาตัวนี้ผ่านการศึกษา ทดสอบและการนำมาประยุกต์ใช้สำหรับคนป่วย คนที่ป่วยมาก และคนที่ต้องใช้เครื่องช่วยช่วยหายใจเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งก็ปรากฏว่าหาย
เขาพูดถึงยาตัวนี้ว่าเป็น "หยดน้ำมหัศจรรย์" ของโฮเซ่ เกรโกริโอ เฮอร์นานเดซ แพทย์ชาวเวเนซุเอลาในยุคศตวรรษที่ 19 ซึ่งคริสตจักรโรมันคาธอลิกเตรียมยกให้เป็นนักบุญ แต่เขาไม่ได้อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนผสมที่ออกฤทธิ์
แต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐบอกว่า ยาตัวนี้ ใช้สารสกัดจากไธม์ ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการแพทย์แผนโบราณมานานหลายศตวรรษ แต่ผลต่อไวรัสโคโรนายังไม่มีการระบุชัด การอ้างในเรื่องการรักษาโควิด-19 นั้นไม่ได้รับการยืนยันจากข้อมูลทางการแพทย์ใด ๆ แต่ในฐานะที่เป็นข่าวประชาสัมพันธ์ของมาดูโร ก็อาจส่งผลกระทบต่อโซเชียลมีเดียในระดับหนึ่ง
ด้านสถาบันการแพทย์แห่งชาติเวเนซุเอลาออกแถลงการณ์ว่า ยาตัวนี้มีศักยภาพในการรักษาไวรัสโคโรนา แต่ก็ควรรอข้อมูลเพิ่มเติมจากการทดสอบอย่างรอบคอบ สำหรับพิจารณาว่าเป็นยาที่ต้านโรคโควิด -19 ได้จริง

logoline