svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขอนแก่นล้างถนนลดฝุ่นหลังพบดัชนีอากาศสูง

26 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดขอนแก่น รวมพลังล้างฝุ่นละอองบนถนน หนึ่งมาตรการในการลดฝุ่น pm 2.5 หลังพบปีนี้หลายช่วงค่าดัชนีคุณภาพอากาศมีค่าสูงเกินมาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ จนถึงมีผลต่อสุขภาพ โดยสาเหตุมาจากการเผาในที่โล่ง และฝุ่นละอองตามถนน

26 มกราคม 2564 ที่ศาลาผูกเสี่ยว ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำออกไปล้างทำความสะอาดถนนสายหลัก ในเขตเทศบาลนครขอนแก่นและพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อลดฝุ่นละอองตามพื้นถนนที่เกิดจากการก่อสร้างของรัฐและภาคเอกชน ไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายในขณะที่รถวิ่งผ่าน ภายใต้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน 













โดยปล่อยขบวนรถล้างถนน รอบบริเวณศูนย์ราชการ จำนวน 4  เส้นทาง คือ ถนนหน้าศูนย์ราชการ รับผิดชอบโดย เทศบาลนครขอนแก่น //ถนนหลังศูนย์ราชการรับผิดชอบโดย เทศบาลเมืองศิลา /มณฑลทหารบกที่ 23 /กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 2  //ถนนหน้าเมือง รับผิดชอบโดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และถนนเทพารักษ์ รับผิดชอบโดย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารภัย และ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 จัดทีมจิตอาสาล้างถนน บริเวณถนนเส้นหน้าสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10     




ขอนแก่นล้างถนนลดฝุ่นหลังพบดัชนีอากาศสูง








นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอแก่นกล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศ จากการเผาในที่โล่งทั้งอ้อย ตอซังข้าว รวมทั้งขยะมูลฝอย ทำให้ที่ผ่านมามีหลายช่วงที่ค่าดัชนีคุณภาพอากาศมีค่าสูงเกินมาตรฐาน อยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ จนถึงมีผลต่อสุขภาพ 

ขอนแก่นล้างถนนลดฝุ่นหลังพบดัชนีอากาศสูง

 

ทุกภาคส่วนจึงได้รณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันมีจุดความร้อนเกิดขึ้นเพียง 270 จากช่วงเดียวกันของปี พ.ศ.2562 ที่มีจุดความร้อนมากถึง 915 จุด เป็นผลมาจากการให้ความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่ ทำให้จุดความร้อนลดลงกว่า 3 เท่า ซึ่งการลดปัญหาฝุ่นละอองบนถนนก็เป็นอีกหนึ่งมาตรการในการลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศที่จังหวัดได้ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังอย่างต่อเนื่อง

ขอนแก่นล้างถนนลดฝุ่นหลังพบดัชนีอากาศสูง

logoline