svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทัพภาค1"สั่งลงโทษครูฝึกซ่อม 2 พลทหารเสพยาเกินเหตุ

26 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพภาคที่ 1 สั่งลงโทษครูฝึกซ่อม 2 พลทหาร ร.21 เกินเหตุหลังพบเสพยา-หนีค่าย เผย 6 พลทหารตั้งแก๊งค์พี้ยา ครูฝึกตรวจเจอโดนโทษแล้ว แต่ 5 นายยังไม่เข็ด เสพซ้ำอีก

26 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี 2 ทหารเกณฑ์ กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ จ.ชลบุรี ร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมระยอง หลังถูกครูฝึกลงโทษ เพราะเสพยาเสพติด
อ่านข่าว-2ทหารเกณฑ์แจ้งความครูฝึก หวั่นอีก8เดือนไม่รอดถึงปลดประจำการล่าสุด ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพภาคที่ 1 ชี้เเจงว่า เรื่องนี้แบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ 1.พฤติกรรมของพลทหารที่เสพยาเสพติด ซึ่งมี 6 นาย ที่ถูกตรวจพบว่าเสพยาเสพติด จึงถูกลงทัณฑ์ตามวินัยทหาร โดยครบกำหนดวันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ต่อมาทางหน่วยพบว่ายังกระทำผิดซ้ำอีก 5 นายเดิม จึงลงทัณฑ์เพิ่มเติม ระหว่างนี้ 2 ใน 5 นาย ได้หลบหนีไปกลับบ้าน แล้วเเจ้งศูนย์ดำรงธรรมตามที่เป็นข่าว

2.การลงทัณฑ์เกินกว่าเหตุ ทางหน่วยได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว เพื่อความเป็นธรรม ซึ่งเบื้องต้นมีมูล จึงให้กักบริเวณครูฝึก และสั่งทัณฑกรรมครูฝึกตามวินัยทหาร ระหว่างการรอผลสอบสวนอย่างเป็นทางการ

ขณะที่บ่ายวันนี้ (26ม.ค.) หน่วยต้นสังกัดได้เชิญผู้ปกครองของทหาร ทั้ง 2 นาย มาพูดคุยทำความเข้าใจในเบื้องต้น ถึงสาเหตุของการลงโทษ และจะดูแลรักษาพยาบาล ทั้งนี้ กำลังพลมีความประสงค์ที่จะกลับเข้าสู่กระบวนการพิจารณาและสอบสวน ทางกองทัพภาคที่ 1 ยืนยันจะให้การดูแลตามขั้นตอนและวินัยทางราชการ เพื่อให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่าย

อนึ่ง สำหรับพฤติการณ์เข้าข่ายกระทำผิดวินัยทหาร เนื้อหาในกฎหมายกำหนดตัวอย่างการกระทำผิดวินัยทหาร เอาไว้ 9 ประการ ได้แก่
1. ดื้อ ขัดขืน หลีกเลี่ยง หรือละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเหนือตน
2. ไม่รักษาระเบียบการเคารพระหว่างผู้ใหญ่ผู้น้อย
3. ไม่รักษามรรยาทให้ถูกต้องตามแบบธรรมเนียมของทหาร
4. ก่อให้แตกความสามัคคีในคณะทหาร
5. เกียจคร้าน ละทิ้ง หรือเลินเล่อต่อหน้าที่ราชการ
6. กล่าวคำเท็จ
7. ใช้กิริยาวาจาไม่สมควร หรือประพฤติไม่สมควร
8. ไม่ตักเตือนสั่งสอน หรือลงทัณฑ์ผู้ใต้บังคับบัญชาที่กระทำผิดตามโทษานุโทษ
9. เสพเครื่องดองของเมาจนถึงเสียกิริยา
และเมื่อทหารกระทำผิดวินัย ก็จะต้องถูกลงทัณฑ์ ซึ่งทัณฑ์ที่จะลงแก่ผู้กระทำผิดนั้น กำหนดไว้ 5 สถาน คือ 1.ภาคทัณฑ์ 2.ทัณฑกรรม 3.กัก 4.ขัง และ 5.จำขัง

กฎหมายยังได้นิยามความหมายของทัณฑ์แต่ละประเภทเอาไว้ด้วยอย่างชัดเจน ได้แก่ภาคทัณฑ์ คือ ผู้กระทำผิดมีความผิดอันควรต้องรับทัณฑ์สถานหนึ่งสถานใดใน 5 สถาน แต่มีเหตุอันควรปราณี จึงเป็นแต่แสดงความผิดของผู้นั้นให้ปรากฏ หรือให้ทำทัณฑ์บนไว้

ทัณฑกรรม คือ ให้กระทำการสุขา การโยธา ฯลฯ เพิ่มจากหน้าที่ประจำซึ่งตนจะต้องปฏิบัติอยู่แล้ว หรือปรับให้อยู่เวรยามนอกจากหน้าที่ประจำ

กัก คือ กักตัวไว้ในบริเวณใดบริเวณหนึ่งตามแต่จะกำหนดให้

ขัง คือ ขังในที่ควบคุมแต่เฉพาะคนเดียวหรือรวมกันหลายคนแล้วแต่คำสั่ง

จำขัง คือ ขังโดยส่งไปฝากให้อยู่ในความควบคุมของเรือนจำทหาร

logoline