svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านเห็นพ้อง5วันอภิปรายคาดสอย5รมต.ร่วง

26 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เผยฝ่ายค้านเห็นพ้องขออภิปรายลากยาว 5 วัน บวกลงมติ พร้อมกำชับให้ปฏิบัติตามข้อบังคับ โดยเฉพาะประเด็นพูดถึงสถาบันฯ ต้องมีวุฒิภาวะขั้นสูง คาดเอาผิดรัฐมนตรีได้ไม่ต่ำกว่า 5 คน ยันฝ่ายค้านทำอย่างเต็มที่

26 มกราคม 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรรคฝ่ายค้านได้หารือในรายละเอียด หลังจากการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เพื่อให้การอภิปรายมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งเบื้องต้นมีการหาหรือเรื่องของกรอบเวลา และเพิ่งได้ข้อสรุปว่า เมื่อจำนวนผู้ถูกอภิปรายมากกว่าการอภิปรายเมื่อปี 2563 ร้อยละ 80 หรือ คราวที่แล้ว 6 คน แต่ครั้งนี้ 10 คน ซึ่งพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องตรงกันว่า น่าจะเป็น 5 + 1 หรืออภิปราย 5 วันและอีก 1 วันลงมติ เพราะในอดีตยังมีการอภิปรายยาวนานถึง 7 วัน 7 คืน หลังจากประธานสภาฯ บรรจุวาระการประชุมแล้ว จากนั้นวิป 3 ฝ่ายจะต้องมาหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องของเนื้อหาการอภิปราย เนื่องจากพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ประกอบด้วยกันหลายพรรค และอาจมีเนื้อหาที่เป็นเรื่องเดียวกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน เศรษฐกิจและสังคม โดยจะหารือแบ่งเนื้อหาการอภิปรายให้รับลูกกัน อีกทั้ง ยังประเมินสถานการณ์โดยเฉพาะบรรยากาศการอภิปรายจะเป็นอย่างไร มีผู้ประท้วงมากน้อยแค่ไหน รวมถึงการวางลำดับการอภิปรายว่าจะใช้รูปแบบเดิม เช่น อภิปรายรัฐมนตรีหนึ่งคน แต่สามารถเชื่อมโยงไปยังอีกคนหนึ่งได้ พร้อมทั้งยังได้กำชับผู้อภิปรายทุกคน ให้เน้นเรื่องข้อมูลให้ดีที่สุด และขอให้ลดเรื่องสำนวนและโวหารลง

สำหรับหนึ่งในข้อกล่าวหาตามญัตติโดยเฉพาะมีการพูดถึงสถาบันฯนั้น ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ตระหนักว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนไหว และยอมรับว่าเป็นที่จะต้องใช้ความระมัดระวัง รวมถึงวุฒิภาวะขั้นสูง และพูดเท่าที่จำเป็น แต่หากจะไม่พูดเลยก็ไม่ได้ เพราะเป็นความเสียหายที่มีอยู่จริง หากรัฐบาลทำความเสียหายให้แก่สถาบันฯ แล้วจะถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก หากไม่มีการท้วงติงหรือคาดโทษกัน เกรงว่าเรื่องเช่นนี้ จะกลายเป็นเรื่องชินชาที่จะปฏิบัติไม่ดี จึงจำเป็นต้องพูด

"เชื่อว่าการอภิปรายประเด็นนี้อาจจะถูกประท้วง แต่ก็ขอให้ผู้ประท้วงระมัดระวังเช่นกัน ถ้าประท้วงไม่ดี ก็จะทำผิดเสียเองในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนอภิปรายหรือผู้ประท้วง ต้องใช้วุฒิภาวะขั้นสูงเช่นกัน โดยเชื่อมั่นว่าจะสามารถอภิปรายเรื่องนี้ได้เนื่องจากมีข้อบังคับการประชุมกำหนดไว้ ซึ่งกำหนดว่าไม่ให้พูดถึง แต่สามารถพูดเท่าที่จำเป็น โดยยืนยันว่าจะพูดไม่ให้เกิดความเสียหายและเป็นไปตามข้อบังคับ" นายสุทิน กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังอธิบายว่า หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น กระบวนการของฝ่ายค้านยังมีต่อเนื่อง คือ การยื่นเอาผิดรัฐมนตรีรายบุคคล กรณีมีหลักฐานที่ชี้ชัดถึงพฤติการณ์ความผิด ทุจริต ต้องดำเนินการให้ครบถ้วนตามกระบวนการยุติธรรม ไม่เช่นนั้นจะถูกข้อครหาว่าฝ่ายค้านทำไม่เต็มที่ โดยคาดว่าจะสามารถยืนได้ไม่ต่ำกว่า 5 คน ตามข้อมูลหลักฐานที่มีอยู่ แต่นับจากวันนี้ (26ม.ค.) ไปจนถึงวันอภิปราย อาจจะมีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งยืนยันว่าฝ่ายค้านทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ทุกครั้งไม่เพียงแค่อภิปราย แต่มีการยื่นเอกสารหลักฐานไปยังกระบวนการที่ทำต่อ


logoline