svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปลดล็อก2หมู่บ้านหญิงป่วยโควิดคัดกรอง1.4พันรายไม่พบเชื้อ

26 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนมปลดล็อก 2 หมู่บ้าน หญิงป่วยโควิด หลังคัดกรอง 1.4 พันรายไม่พบเชื้อ มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดเพิ่ม แต่ยังคงมีมาตรการเฝ้าระวัง คัดกรองดูแลต่อเนื่อง รวมทั้งลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดเสี่ยง เป็นระยะๆ

26 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณี นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.นครพนม  มีคำสั่งล็อกดาวน์พื้นที่รวม 2 หมู่บ้าน คือ บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 และ บ้านหนองกุดแคนเหนือ หมู่ 15 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม กว่า 200 ครัวเรือน พันกว่าชีวิต เพื่อเฝ้าระวังคัดกรองควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  เนื่องจากพบหญิงอายุ 51 ปี ป่วยติดเชื้อรายแรกระลอกใหม่ของจังหวัด ซึ่งได้รับติดจากเพื่อนบ้านที่เดินทางมาจาก กทม. ในช่วงเทศกาลปีใหม่  
หลังมีการล็อกดาวน์คัดกรองกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิด ตามไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2564  เป็นต้นมา  พร้อมได้คัดกรองเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อกว่า 1,400 ราย  ผลปรากฏว่าไม่พบเชื้อไวรัสมรณะ  จึงได้มีมติจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ปลดล็อกพื้นที่ทั้งสองหมู่บ้าน เพื่อให้สามารถเข้า-ออกได้ตามปกติ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านการประกอบอาชีพ และความเป็นอยู่เนื่องจากคณะกรรมการฯ มั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาการแพร่ระบาดเพิ่ม  แต่ยังคงมีมาตรการเฝ้าระวัง คัดกรองดูแลต่อเนื่อง รวมทั้งลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามจุดเสี่ยง เป็นระยะๆ 

ปลดล็อก2หมู่บ้านหญิงป่วยโควิดคัดกรอง1.4พันรายไม่พบเชื้อ

อนึ่ง หญิงผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายนี้ มีภูมิคุ้มกันร่างกายสูง การตรวจพบเชื้อในร่างกายเป็นซากเชื้อ ที่แทบไม่สามารถแพร่กระจายไปสู่บุคคลอื่นได้ ระหว่างรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ก็ไม่ต้องให้ยาต้านไวรัสแต่อย่างใด เพราะผู้ป่วยเหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่ก็ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์จนครบกำหนด 14 วันตามขั้นตอน

ปลดล็อก2หมู่บ้านหญิงป่วยโควิดคัดกรอง1.4พันรายไม่พบเชื้อ

นอกจากนี้ในส่วนของพื้นที่จังหวัดนครพนม ยังมีมาตรการเข้มในการดูแล คัดกรอง ทุกพื้นที่ชุมชน ทั้ง 12 อำเภอ ด้วยการตรวจสอบกลุ่มบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง รวมถึงตั้งจุดตรวจตามเส้นทางข้ามระหว่างจังหวัด จำนวน 4 จุด ได้แก่ 1.จุดคัดกรองถนนทางหลวงแผ่นดิน 22 บ้านโชคอำนวย ต.วังตามัว อ.เมืองฯ รอยต่อจังหวัดสกลนคร 2.ถนนทางหลวงแผ่นดิน 212 บ้านนาโพธิ์ ต.ไผ่ล้อม อ.บ้านแพง รอยต่อจังหวัดบึงกาฬ 3.ถนนทางหลวงแผ่นดิน 212 บ้านดอนสวรรค์ ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม รอยต่อจังหวัดมุกดาหาร และ 4.ถนนทางหลวงแผ่นดิน 223 ต.หนองบ่อ อ.นาแก รอยต่อจังหวัดสกลนคร โดยบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงจะต้องแจ้งรายละเอียด และเข้าสู่การกักตัว หากฝ่าฝืนจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

ปลดล็อก2หมู่บ้านหญิงป่วยโควิดคัดกรอง1.4พันรายไม่พบเชื้อ

ปลดล็อก2หมู่บ้านหญิงป่วยโควิดคัดกรอง1.4พันรายไม่พบเชื้อ

logoline