svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านชูป้ายค้านคำสั่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่ง

25 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ปกครองและนักเรียนถือป้ายประท้วงและคัดค้านคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่งเดิม ชี้ไม่สามารถชี้แจงการบริหารจัดซื้อชุดกีฬากับชาวบ้านได้ เด็กนักเรียนได้รับอาหารกลางวันไม่เต็มร้อย หลังมีคำสั่งให้ออกจากพื้นที่แต่ไม่นานก็มีคำสั่งให้กลับมาเหมือนเดิม แต่ชาวบ้านไม่เอา

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 มกราคม 2564 ที่บริเวณหน้าอาคารเรียน โรงเรียนชุมชนยอดแก่งสงเคราะห์ ต.ยอดแกง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ผู้ปกครองนักเรียนจำนวนกว่า 50 คน นำโดยนางละเอียด ชูคำหอม อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61 หมู่ 9 ต.ยอดแกง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์  น.ส.รัตน์มณี นาถวิล อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 15 ต.ยอดแกง อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวนกว่า 200 คน รวมตัวกันถือป้ายประท้วงและคัดค้านการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนมารับตำแหน่ง พร้อมนำรถติดตั้งเครื่องขยายเสียง สลับกันพูดผ่านไมโครโฟน ถึงการบริหารงานของผู้อำนวยการโรงเรียนที่ผ่านมา และไม่ยอมต้อนรับผู้อำนวยการโรงเรียน โดยตะโกนขับไล่ "ออกไปๆ" ตลอดเวลา







ชาวบ้านชูป้ายค้านคำสั่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่ง













นางละเอียด ชูคำหอม อายุ 52 ปี ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้าน และผู้ปกครอง รวมทั้งนักเรียนได้มารวมตัวกันป้ายถือป้ายครั้งนี้ เนื่องจากทราบว่าหน่วยงานบังคับบัญชาของผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าว มีคำสั่งให้ผู้อำนวยการกลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียนอีกครั้ง หลังจากมีคำสั่งถูกย้ายออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราว หลังจากชาวบ้าน ผู้ปกครอง และนักเรียน ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณของโรงเรียน ตั้งแต่ย้ายมาปฏิบัติหน้าที่ที่โรงเรียนแห่งนี้เมื่อปี 2561 โดยไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอนามน ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 3 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนที่จะมีคำสั่งให้ออกนอกพื้นที่ไปแล้ว แต่ล่าสุดทราบว่ากลับมีคำสั่งให้ย้ายกลับมา และตัดเงินเดือนเพียง 1 เดือน โดยไม่มีความผิดอื่นใด ชาวบ้าน ผู้ปกครองและนักเรียนจึงไม่พอใจคำสั่งดังกล่าว






ชาวบ้านชูป้ายค้านคำสั่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่ง











 

น.ส.รัตน์มณี นาถวิล อายุ 43 ปี หนึ่งในตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า สาเหตุที่ชาวบ้านไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ และอยากให้มีการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินของผู้อำนวยการคนดังกล่าวนั้น โดยเฉพาะค่าซื้อชุดกีฬาเด็กอนุบาล โดยเรียกเก็บเงินจากผู้ปกครอง คนละ 400 บาท รัฐบาลสมทบ 400 บาท รวมเป็นเงิน 800 บาท ซึ่งอ้างว่าทางโรงเรียนจะให้ชุดนักเรียน 2 ชุด ที่นอนเด็กอนุบาล 1 ชุด ชุดกีฬา 2 ชุด และอุปกรณ์การเรียน ซึ่งก็ได้ตามที่โรงเรียนบอก แต่ไม่ครบ เพราะได้รับชุดกีฬาเพียงชุดเดียว โดยอ้างว่าเงินไม่เพียงพอ 






ชาวบ้านชูป้ายค้านคำสั่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่ง







นอกจากนี้ยังใช้งบจัดซื้ออาหารกลางวันไม่ครบตามจำนวน ปกติวันละ 6,020 บาท  แต่ซื้อจริงเพียงวันละ 4,200-4,300 บาท หายไปวันละ 1,820 บาท, รวมทั้งการนำคณะครูบางส่วนไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้าน และบริหารเงินผ้าป่า โดยทุกเรื่องผู้อำนวยการไม่สามารถชี้แจงกับชาวบ้านและผู้ปกครองได้ ซึ่งพอทราบข่าวว่าผู้อำนวยการคนดังกล่าวจะกลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ยังทำให้ครูในโรงเรียน 9 คนไม่สบายใจและทำเรื่องย้ายหนีแล้ว ชาวบ้านจึงได้รวมตัวและถือป้ายไม่เอาผู้อำนวยการโรงเรียนและขับไล่ออกไปดังกล่าว
















ชาวบ้านชูป้ายค้านคำสั่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่ง


 






ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อนายเพิ่มพูน พงษ์พวงเพชร ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ และนายสุริยะ ใจวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์เขต 3 เพื่อสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับคำสั่งย้ายผู้อำนวยการกลับคืนตำแหน่งตามที่ชาวบ้านระบุ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ชาวบ้านชูป้ายค้านคำสั่งผู้อำนวยการโรงเรียนกลับคืนตำแหน่ง

logoline