svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"ชี้ผลโพลหนุนจัดการคนผิดม.112สะท้อนชัดความคิดปชช.

25 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผอ.ซูเปอร์โพล" ย้ำผลสำรวจหนุนจัดการผู้ทำผิด มาตรา 112 สะท้อนชัดความคิดของประชาชน ชี้การละเมิดมีมานาน แต่ปัจจุบันแค่รับมากขึ้นกว่าอดีต และจำนวนคนทำก็เท่าเดิม แค่ซุกหัวอยู่ตปท.

25 มกราคม 2564 ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผ่าน "เนชั่นทีวี" ถึงผลสำรวจที่เห็นด้วยกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ว่า ผลโพลที่ออกมา ชัดเจนถึงความคิดของประชาชน โดยเฉพาะภาระกิจของกระทรวง ดีอีเอส ในการออกมาทำให้ทุกคนเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยอาศัยกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิแต่ละคน

ขณะเดียวกัน ยังค้นพบกระแสรู้สึกคน ไม่ได้มองเป็นเรื่องการเมือง และไม่ได้เกิดเฉพาะรัฐบาลนี้เท่านั้น แต่การละเมิดมีมานานแล้ว ซึ่งจากการที่ตนเกาะติด 20-30 ปี แต่ช่วงเวลานี้ ไม่ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้น แต่แค่รับรู้รับทราบมากขึ้น และคนพยายามทำเรื่องเหล่านี้ ไม่ได้อยู่ในประเทศ

ทว่า อาศัยกฎหมายในต่างประเทศที่ไปอยู่ มาคุ้มครอง จึงทำให้คนต่างประเทศโหมกระหน่ำข้อมูลเข้ามา แต่ภารกิจที่ ดีอีเอส ได้ดำเนินการ จะทำให้ประชาชนเชื่อมั่น สามารถเก็บกวาด เพราะไม่เช่นนั้นอาจเป็นเหตุ ทำให้คนในชาติแตกแยกได้


"นพดล"ชี้ผลโพลหนุนจัดการคนผิดม.112สะท้อนชัดความคิดปชช.

ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวง ดีอีเอส อย่างเดียว จากการเก็บข้อมูลตลอดเวลาที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐไม่ค่อยแอ็คชั่น ดังนั้น ควรทำหน้าที่ตัวเอง

อย่างไรก็ตาม หากปล่อยไว้ จะเข้าทฤษฎีทำผิดตามๆกัน หากปล่อยต่อไป ควบคุมยาก ดีอี ออกมาแสดงบทบาทสำคัญ หน่วยงานต่างๆ ก็ควรปฏิรูปตัวเอง ต่างประเทศ บางส่วนไม่อยากให้ไทยโตไปกว่านี้ ดังนั้น จึงควรรักษาเสาหลักของชาติไว้

ส่วนที่สังคมมองว่าผลสำรวจทำไมถึงออกมา 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องด้วยประชาชนจำนวนมากระดับประเทศ และไม่เคยมีผลสำรวจไหนทั้งในหรือต่างประเทศ ทำออกมา 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็เป็นไปได้หากทำเฉพาะกลุ่ม ซึ่งผลสำรวจที่ออกมาแสดงว่า ไม่มีอะไรในโลกที่คนจำมากเห็นพ้องต้องกันทั้งหมด แต่ก็ส่งสัญญาณไปยังคนพยายามทำร้อยละ 2.6 ก็ไม่เกินร้อยละ 5 คือ จำนวนไม่เพิ่มขึ้น แต่แค่รับรู้รับทราบมากขึ้น


"นพดล"ชี้ผลโพลหนุนจัดการคนผิดม.112สะท้อนชัดความคิดปชช.

logoline