svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ชี้รอถกหาบทสรุปวัน-เวลาซักฟอกย้ำน้อยกว่าเดิมไม่ได้

25 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปค้าน" ย้ำยกบทเรียนซักฟอกครั้งเก่ามาแก้มือรอบใหม่ ชี้รอถกอีกครั้งเรื่องวัน-เวลา เหตุศึกครั้งนี้มีผู้ถูกยื่นอภิปรายมากกว่าเก่า ปัดคิดจ้องล้ม แต่อยากให้รัฐปรับวิธีคิดทำงาน แย้มเดี๋ยวรู้พรรคไหนจะเปิดแผล "บิ๊กป้อม"

25 มกราคม 2564 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กับ "เนชั่นทีวี" โดยย้ำว่า การอภิปรายรอบนี้ จะไม่ให้ซ้ำกับครั้งที่ผ่านมา ซึ่งครั้งที่แล้วไม่คิดว่าจะเกิด ที่อภิปรายไม่ครบทุกคน และไม่จบ รวมถึงไม่ได้ลงมติ

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นความมือใหม่ของฝ่ายค้าน จึงทำงานไม่เข้าขากัน และเกิดความผิดพลาดในเรื่องการบริหารเวลา ซึ่งนักการเมืองเวลาอภิปราย ก็อยากสรุป ซึ่งส่วนตัวก็เตรียมไว้แล้ว แต่กลับสรุปไม่ได้ ถือว่าเสียหายมากสำหรับพรรคเพื่อไทย จึงจะเอาเหตุการณ์ครั้งที่ผ่านมาสรุป เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นกับการอภิปรายรอบนี้

ส่วนเรื่องวันอภิปรายยังไม่ชัดเจน ซึ่งวันที่ 16-19 ก.พ. ฝ่ายรัฐบาลเป็นผู้เสนอ แต่ต้องดูความเป็นจริง ซึ่งฝ่ายค้านเห็นด้วยที่เริ่มวันที่ 16 ก.พ. แต่จะจบวันไหน ต้องคุยวันนี้ในเรื่องเวลา ส่วนจะเป็น 7 วันหรือไม่ คงต้องดูความเหมาะสม เนื่องจากรอบนี้มีผู้ถูกอภิปรายจำนวนมาก และต้องบวกวันโหวตด้วย

สำหรับเนื้อหาซักฟอก ต้องทำความเข้าใจประชาชน ว่าต่างจากอดีตที่ต้องดุเดือดเลือดพล่าน ซึ่งสมัยใหม่ ว่ากันด้วยข้อมูล รวมถึงต้องมีทั้งเรื่องใหม่และเก่า และเหตุผลต้องมีเรื่องเก่า เนื่องจากเคยติงหรือให้แก้ไข ก็ต้องตามจนจบ ไม่ใช่ทิ้งไป และการอภิปรายรับว่าคงไม่ถึงขั้นน็อครัฐบาลได้ แต่น็อคด้วยความรู้สึกทางสังคม

อย่างไรก็ตาม การยื่นอภิปรายหลายพรรค หวังไว้ 3 ระดับ ไม่ได้หลับหูตาล้มรัฐบาล แต่อภิปราย โดย 1.ให้รัฐบาลตระหนักวิธิคิดทำงานให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน 2.ปรับคนทำงาน ใครคิดว่าทำงานไม่ดี ทำไม่เป็น ทุจริต เป็นปัญหาต่อประชาชน ก็ปรับออก แค่อยากชี้ให้รัฐบาลเห็น ไม่ออก ก็ปรับคนมีคุณภาพเข้าทำงาน และ 3.เลวร้าย คือ ออกทั้งคณะ

ส่วนกรณีมีข่าวพรรคเพื่อไทยขัดแย้งกับพรรคก้าวไกล กรณีจะไม่อภิปราย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ขึ้นอยู่ที่ข้อมูล ฐานความผิด ต้องมาดูว่าพล.อ.ประวิตร ผิดอะไร เพราะข้อมูลได้มาไม่เท่ากัน วันนี้ยังไม่ทราบใครอภิปราย อาจเป็นพรรคเพื่อไทย หรือพรรคเสรีรวมไทยก็ได้

logoline