svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านยื่นแล้ว ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี

25 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคฝ่ายค้านยื่นแล้ว ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี จาก 3 พรรคร่วมรัฐบาล แจงพฤติการณ์บริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรง นายกฯ-รองนายกฯ ไม่รอด

25 มกราคม 2564 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นำทีมพรรคฝ่ายค้าน 6 พรรค และ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์  ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือ พร้อมแจ้งวันและเวลาเบื้องต้น ทางฝ่ายค้านและรัฐบาลจะหารือการเป็นการภายในคาดว่าจะกำหนดไว้ ในวันที่16-19 กุมภาพันธ์
ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้สรุปว่าจะมีส.ส.อภิปรายกี่คน หลังจากนี้ต้องหารือเพื่อกำหนดจำนวนคนอภิปราย และเห็นตรงกันว่าควรจะเริ่มในวันที่ 16 กุมภาพันธ์
ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย ประกอบด้วย 
1.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  
2.พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี
3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์  
5.นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 
6.พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 
7.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
8.นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
 9.ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
10.นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 
สำหรับเนื้อหาจะมีทั้งเรื่องทุจริตต่อหน้าที่เรื่องการบริหารราชการแผ่นดินที่ไร้ประสิทธิภาพ เอื้อประโยชน์ต่อนายทุน พร้อมยืนยันเนื้อหาจะสามารถยื่นถอดถอนได้หลายเรื่อง ส่วนระยะเวลาจะไม่ให้เกิดเนื้อหาที่ซ้ำซ้อน และกระชับ
ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ให้สัมภาษณ์ หลังจากได้รับยื่นญัตติแล้ว จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูล ตรวจสอบความถูกต้อง และจะแจ้งกลับไปยังผู้ยื่นภายใน 7 วัน จากนั้นจะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ส่วนวันที่กำหนดไว้เบื้องต้น ว่าจะอภิปรายไม่ไว้วางใจวันที่ 16 - 19 กุมภาพันธ์ นั้น เป็นเพียงการหารือเบื้องต้น และเมื่อบรรจุวาระแล้ว จะหารือวันที่แน่นอนอีกครั้ง 

logoline