svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบแก๊งไต้หวันลวงเหยื่อส่ง SMS-ดูดเงินในบัญชี

25 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - รวบ 2 ผู้ต้องหาชาวไต้หวัน แก๊งลวงเหยื่อส่ง SMS หลอกเอาข้อมูล scb easy แล้วโอนเงินออกจากบัญชี เผยตกเป็นเหยื่อเข้าแจ้งความแล้ว 21 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 429,180 บาท

    วันที่ 25 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ควบคุมตัว 2 ผู้ต้องหาชาวไต้หวัน หลังจากจับกุมตัวได้ในท้องที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน นำตัวมาสอบสวนปากคำที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตำรวจภูธรภาค 5



รวบแก๊งไต้หวันลวงเหยื่อส่ง SMS-ดูดเงินในบัญชี



 สำหรับผู้ต้องหาทั้งสองคนได้ร่วมกันปลอมแปลง แอบอ้างข้อมูลของธนาคารไทยพาณิชย์ ส่งข้อความ SMS หลอกให้ผู้เสียหาย ผ่านทางอีเมลล์ และสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ให้ผู้เสียหาย ที่หลงเชื่อ กรอกข้อมูลส่วนตัวรหัส OTP ลงในเว็บไซต์ระบบยืนยันตัวตนปลอมที่คนร้ายสร้างไว้ 

โดยแอบอ้างเป็นระบบของธนาคารไทยพาณิชย์ โดยข้อความ SMS ที่คนร้ายส่งให้ผู้เสียหายจะมีลิงค์เว็บไซต์ระบบยืนยันตัวตนปลอมหลอกให้ผู้เสียหายกดข้อมูลลงไปดยเมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อได้กรอกข้อมูลส่วนตัวรวมถึงรหัส OTP คนร้ายจะนำข้อมูลของผู้เสียหายไปเข้าใช้งานระบบแอพพลิเคชั่น  SCB Easy ของผู้เสียหาย จากนั้นโอนเงินออกจากบัญชีของผู้เสียหายไปยังบัญชีหน้าม้าคนไทยที่เตรียมไว้ และใช้หน้าม้าชาวไทย 2 คนกดเงินสดออกมา


รวบแก๊งไต้หวันลวงเหยื่อส่ง SMS-ดูดเงินในบัญชี



จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจพบว่ามีผู้เสียหาย ที่ตกเป็นเหยื่อของแก๊งนี้ ถูกหลอกลวงและเดินทางเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนทั้งหมด 21 รายรวมมูลค่าความเสียหาย 429,180 บาท

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมคนร้ายที่เป็นผู้สั่งการและผู้จัดหาบัญชีชาวไต้หวันได้ทั้งหมด 2 คน และเมื่อเดือนธันวาคมได้จับกุมนายวราวุธ ปามือ และนายพรสวรรค์ ไทยสีเขียว ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน้าม้ากดเงินชาวไทยได้ 2 คน และนำตัวมาดำเนินคดีแล้ว ล่าสุดสามารถติดตามขยายผลจับกุมชาวไต้หวันที่ร่วมอยู่ในขบวนการได้อีก 2 คน ซึ่งอยู่ในระดับหัวหน้าสั่งการ หลบหนี ไปกบดานอยู่ในพื้นที่อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

รวบแก๊งไต้หวันลวงเหยื่อส่ง SMS-ดูดเงินในบัญชี

logoline