svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" แนะรัฐแจก "เงินสด" เยียวยาปชช.

25 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หญิงหน่อย" แนะรัฐควรเยียวยาประชาชนด้วย "เงินสด" ที่สามารถใช้บัตรประชาชนไปขึ้นเงินได้จากธนาคาร รวมถึงให้มีสิทธิ์ใช้เงินโดยไม่ต้องมีเงื่อนไขบังคับ ชี้ "เงินเยียวยา" ต้องทำเพื่อคนตัวเล็ก มิใช่แค่เอามาผ่านมือไปสู่นายทุนใหญ่

25 มกราคม 2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และผู้ก่อตั้งกลุ่มสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก กล่าวถึงมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยระบุข้อความดังนี้...
ช่วงหลังการแพร่ระบาดของ COVID รอบที่สอง ดิฉันได้ทำโครงการ "รวมพลังสู้ภัย COVID" และได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่กำลังเผชิญทุกข์หนักกับปัญหาปากท้อง เกือบทุกวัน 
ดิฉันพบว่า พี่น้องคนไทยประสบความยากลำบากมากเหลือเกิน  COVID ทำให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของ #คนตัวเล็ก ที่ชุดอยู่ใต้พรมมานาน ประทุขึ้นมา ทั้งหมดเกิดจากการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลทั้งสิ้น 
เมื่อเกิดการแพร่ระบาดรอบแรก รัฐบาลใช้เงินอย่างมหาศาลด้วยการออก พ.ร.ก. กู้เงิน 1.0 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งใช้วงเงินสินเชื่อของ ธปท. อีก 9 แสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี และดูแลหุ้นกู้ของผู้ประกอบการรายใหญ่ แต่ด้วยการบริหารที่ยึดติดกับระบบรัฐราชการ ที่นอกจากจะดูแลประชาชนได้ไม่ทั่วถึงแล้ว ด้วยความบกพร่องของหน่วยงานที่พลเอกประยุทธ์ดูแลได้แก่กองทัพ และ สตช. จึงเกิดการแพร่ระบาดรอบสอง โดยประชาชนเป็นผู้รับกรรม
แม้ต่อมา ครม. เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 จะมีมติให้เยียวยาประชาชนที่มีอายุเกิน 18 ปีขึ้นไป คนละ 3,500 บาท จำนวน 2 เดือน รวมประมาณ 31.1 ล้านคน โดยจะต้องลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ "เราชนะ" ก็ตาม แต่ก็มีมาตรการที่สร้างความยากลำบากให้กับประชาชน ไม่ว่าจะเพราะไม่มีสมาร์ทโฟน หรือด้วยปัจจัยอย่างอื่น รวมทั้งยังมีข้อจำกัดในการใช้เงิน ทั้งที่เงินดังกล่าวไม่ได้เป็นเงินของผู้กำหนดนโยบาย แต่มาจากภาษีที่คนไทยทุกคนจะต้องเป็นผู้ชดใช้
สิ่งที่ดิฉันจะขอแนะนำในเวลาที่ประชาชนทุกข์ยาก รัฐบาลต้องแก้ไขให้ตรงจุด และรวดเร็ว จึงควรแจกเป็นเงินสด โดยอาจให้ประชาชนเอาบัตรประชาชนไปขึ้นเงินได้จากธนาคารทุกแห่ง ให้ประชาชนมีดุลพินิจในการใช้เงินตามความจำเป็น เพราะเป็นเงินของประชาชน ไม่ควรออกข้อจำกัดหรือเงื่อนไขเสมือนเป็นการสงเคราะห์ ซึ่งไม่ใช่ หากแต่เป็นสิทธิที่ประชาชนพึงได้รับ เพราะมาตรการของรัฐสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และสุดท้ายคือการใช้เงินดังกล่าวต้องมีมาตรการเพื่อใช้ #คนตัวเล็ก ตัวน้อยเป็นพลังขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ กระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในประเทศ มิฉะนั้นจะเป็นเพียงการถ่ายเงินจากกระเป๋าที่รัฐบาลกู้มา แต่ประชาชนต้องชดใช้  ไปสู่กระเป๋าของนายทุนรายใหญ่เหมือนที่เกิดขึ้นมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมา 
#กลุ่มสร้างไทย เราจะขอเป็นปากเสียงให้กับพี่น้อง #คนตัวเล็ก และจะไม่ปล่อยให้พี่น้องคนตัวเล็กต้องสู้กับความทุกข์ยากอย่างโดดเดี่ยว เราจะสู้เพื่อสิทธิ และโอกาสของ #คนตัวเล็ก ทุกคน

logoline