svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อบต.แจงเรียกคืนเบี้ยคนชราทำตามระเบียบ

24 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.กองคลัง อบต.เจริญสุข แจงเรียกเบี้ยผู้สูงอายุยาย 89 ย้อนหลังคืน 10 ปี เป็นไปตามระเบียบเพราะรับซ้ำซ้อนกับเงินบำนาญลูกชายที่เสียชีวิต ยอมรับเป็นเคสแรกส่วนที่รู้ข้อมูลช้าเพราะที่ผ่านมาไม่มีระบบสารสนเทศที่ลิงค์ข้อมูลตรงได้ ขณะ มทบ.21 ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่รุดหาแนวทางช่วยเหลือไม่ให้กระทบความเป็นอยู่และสภาพจิตใจ

  จากกรณีที่นางบวน   โล่ห์สุวรรณ  อายุ 89 ปี  พร้อมด้วยนางลัดดาวรรณ   โล่ห์สุวรรณ  อายุ 66 ปี ลูกสาว ชาวตำบลเจริญสุข  อ.เฉลิมพระเกียรติ  จ.บุรีรัมย์  ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ  หลังจากเจ้าหน้าที่ อบต. ได้มาแจ้งว่ามีหนังสือจากกรมบัญชีกลางมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุ ที่จ่ายให้กับนางบวน ผู้เป็นแม่ย้อนหลังเป็นเวลา 10 ปีคืนเป็นเงินกว่า 84,000 บาทพร้อมดอกเบี้ย  เพราะเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนเนื่องจากยายบวน  ได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทายาทของ  จ.ส.อ.จักราวุทธ  โล่ห์สุวรรณ   ลูกชาย ซึ่งเป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา   เดือนละ 5,000 บาท  หลังจากลูกชายเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544    สร้างความตกใจให้ยายบวนเป็นอย่างมาก  เพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าหากได้รับเงินบำนาญของลูกชายที่เสียชีวิตแล้ว  จะไม่มีสิทธิ์รับเงินเบี้ยผู้สูงอายุ   และหากเป็นการจ่ายซ้ำซ้อนทำไมถึงปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปี แล้วเพิ่งจะมาทวงถาม ก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่ายคืน  จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

อบต.แจงเรียกคืนเบี้ยคนชราทำตามระเบียบ


อบต.แจงเรียกคืนเบี้ยคนชราทำตามระเบียบ




24 มกราคม 256 น.ส.ธสา  ชินรัมย์   ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เจริญสุข ก็ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  หลังได้รับหนังสือตอบกลับจากกรมบัญชีกลางแจ้งว่า คุณยายบวน   ได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีลูกชายซึ่งเป็นทหารเสียชีวิตเดือนละ 5,000 บาท  สามียายเดือนละ  5,000 บาท และลูกสะใภ้อีกเดือนละ 5,000   ทั้งช่วยเหลือส่งเสียบุตรทั้ง 2 คนจนเรียนจบปริญญาตรีด้วย  ดังนั้นตามระเบียบ อบต.จึงไม่สามารถจ่ายเงินซ้ำซ้อนได้   ส่วนประเด็นที่ว่าจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุให้ยายไปแล้ว 10 ปี ทำไมถึงเพิ่งมาเรียกเงินคืนย้อนหลัง   เนื่องจากเมื่อก่อนไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบโดยตรงได้   เพราะยังไม่มีการลิงค์ข้อมูลกัน  แต่ตามระเบียบก็ระบุไว้ชัดเจนว่าหากใครได้รับเงินบำนาญจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ  ถือเป็นการซ้ำซ้อน    ก็ยอมรับว่าเคสนี้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก   แต่ปัจจุบันพอมีระบบสารสนเทศก็สามารถลิงค์ข้อมูลตรงจากกรมบัญชีกลางได้   ซึ่งเคสของยายบวน  ก็จะได้หาแนวทางแก้ไข  แต่ตามระเบียบยังไงก็ต้องจ่ายคืนเพราะเป็นเงินหลวง    แต่ตามระเบียบที่กำหนดไว้ก็สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 5 ปี พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนดในระเบียบคือ ร้อยละ 7.5 ต่อปี  อย่างไรก็ตามก็จะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือคุณยาย

ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้ทางมณฑลทหารบกที่ 21 (นครราชสีมา) ลงพื้นที่ดูแลช่วยเหลือคุณยายบวน   โดยพลตรีชลิต  บรรจงปรุ  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 ได้มอบหมายให้พันตรีหญิง ฐิตารีย์  แสงสายัณห์ รักษาราชการหัวหน้าแผนกประวัติบำเหน็จและบำนาญ มทบ.21  พร้อมทั้ง ร้อยตรี สำราญ   กินเชื้อ รักษาการ สด.เฉลิมพระเกียรติ และ จ.ส.อ. ยุทธนา  นามวงศ์   เสมียนการเงิน มทบ.21 ร่วมกับ อบต.เจริญสุข และส่วนราชการในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจกับคุณยาย   ซึ่งที่ผ่านมาทาง มทบ.21 ได้ดำเนินการเบิกจ่ายเงินบำนาญพิเศษให้กับคุณยาย เดือนละ 1,434 บาท  บวกกับเงินเพิ่มค่าครองชีพ 8,566  บาท  รวมเป็นเงิน 10,000  บาท โดยกรมบัญชีกลางโอนเข้าบัญชีของนางบวน ทุกเดือนส่วนกรณีที่กรมบัญชีกลางเรียกเงินเบี้ยคนชราคืนย้อนหลัง 10 ปี พร้อมดอกเบี้ยนั้น เบื้องต้นทาง มทบ.21  ก็ได้ร่วมกับ อบต.และหน่วยงานในพื้นที่ ทำความเข้าใจกับคุณยาย   และลูกสาว แล้ว  พร้อมทั้งจะได้หาแนวทางช่วยเหลือ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ สภาพจิตใจ ของคุณยาย   และครอบครัว    รวมทั้งประสานงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อดูแลสุขภาพจิตใจ 


อบต.แจงเรียกคืนเบี้ยคนชราทำตามระเบียบ

logoline