svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ซูเปอร์โพล"จี้นายกฯปฏิรูปตำราจพร้อมค้านเปิดบ่อนถูกกฎหมาย

23 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจประชาชนเรื่อง "วิกฤตคือโอกาส" โดยร้อยละ 95.7 หนุนน "บิ๊กตู่" ปฏิรูประบบราชการ-ตำรวจ ขณะที่ร้อยละ 92.8 ค้านเปิดบ่อนถูกกฎหมาย หวั่นเพิ่มอาชญากรรมและยากควบคุม พร้อมเผย 5 หน่วยงานรัฐชาวบ้านอยากให้นายกฯสังคายนาด่วน

23 มกราคม 2564 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "วิกฤตคือโอกาส" จากประชาชนกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จำนวน 1,745 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19- 22 ม.ค. ที่ผ่านมา

โดยคำว่า "วิกฤติ" ที่ทางซูเปอร์โพล นำมาตั้งเป็นประเด็นสำรวจ คือ สารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งโรคระบาด บ่อนการพนัน การรับส่วยสินบนของเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงการการออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองบางกลุ่มและนักการเมืองบางราย

ทั้งนี้ ผลสำรวจร้อยละ 95.7 เห็นว่าวิกฤตที่เกิดขึ้น คือ โอกาสที่ต้องปฏิรูประบบราชการและตำรวจ ขณะที่ร้อยละ 86.3 เห็นว่าเป็นโอกาสที่นายกรัฐมนตรี จะได้เดินหน้าปฏิรูประบบราชการ 

นอกจากนั้น กลุ่มตัวอย่างสูงถึงร้อยละ 92.8 ยังต่อต้านแนวคิด "เปิดบ่อนถูกกฎหมาย" โดยให้เหตุผลว่า จะทำให้เกิดปัญหาต่อสังคมและประชาชนมากมาย เช่น อาชญากรรม สังคมเสื่อมลงกว่านี้ ยากจะควบคุม และบ่อนเถื่อนก็ไม่ได้หมดไป ส่วนร้อยละ 7.2 ไม่ต่อต้าน โดยมองว่าประเทศจะมีรายได้เพิ่มขึ้น 


"ซูเปอร์โพล"จี้นายกฯปฏิรูปตำราจพร้อมค้านเปิดบ่อนถูกกฎหมาย

ขณะที่ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 82 ยังสงสัยต่อการซื้อขายตำแหน่งของข้าราชการบางกลุ่ม ขณะที่หน่วยงานรัฐ 5 อันดับแรกที่ประชาชนต้องการเห็นการปฏิรูป คือ ตำรวจ ร้อยละ 54.6 กระทรวงแรงงาน ร้อยละ 46.1 กระทรวงยุตยิธรรม ร้อยละ 44.5 กระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 44.1 และกระทรวงศึกษาธิการ ร้อยละ 35.8

ด้าน ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า วิกฤตคือโอกาสในผลโพลชิ้นนี้ มีความชัดเจนว่า ประชาชนมองวิกฤติชาติ ทั้งเรื่องโควิดและเศรษฐกิจ คือ โอกาสที่จำเป็นต้องปฏิรูประบบราชการและงานตำรวจ เพื่อตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการของประชาชน

logoline