svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอยง" เผยเหตุผล ทำไมไม่ฉีด "วัคซีนโควิด" ให้เด็กในตอนนี้!!

23 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอยง" สร้างความเข้าใจเรื่องวัคซีน "โควิด" เหตุใดไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้เด็ก ชี้วัคซีนโควิดพัฒนาขึ้นมาอย่างเร่งรีบ ยังไม่มีการศึกษาใด จึงไม่เหมาะกับผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี รวมทั้งเด็กที่ติดโควิดส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง ดังนั้นจึงสามารถรอผลศึกษาในอนาคตได้

23 มกราคม 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายถึงการฉีดวัคซีน "โควิด-19" ทำไมไม่จำเป็นต้องฉีดให้เด็ก โดยระบุข้อความว่า...

วัคซีน โควิด-19 ทำไมถึงไม่ฉีดให้ในเด็ก

วัคซีนโควิด พัฒนาขึ้นมาอย่างเร่งรีบ ยังไม่มีการศึกษาใด ในการให้วัคซีนในกลุ่มเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี การขึ้นทะเบียนจึงยังให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 18 ปี ขึ้นไปทุกชนิดของวัคซีน จนกว่าจะมีการศึกษาถึงผลการใช้ขนาดในเด็ก จึงจะมีการนำมาใช้ได้ น่าจะมีข้อมูลปลายปีหรือปีหน้า
โควิด 19 ติดเชื้อในเด็กส่วนมากเกือบทั้งหมดอาการไม่รุนแรง และมีอัตราตายที่ต่ำมากมาก จะเป็น 1 ใน พันหรือหมื่นทีเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กเล็ก
นอกจากนี้ การติดเชื้อในเด็ก ขณะนี้พบน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่ มีการศึกษาการติดเชื้อในเด็กในครอบครัวที่มีผู้ป่วยโควิด พบว่าเด็กมีโอกาสติดเชื้อน้อยกว่าในผู้ใหญ่ถึง 3 เท่า
ด้วยเหตุผลดังกล่าว วัคซีน โควิด 19 ยังไม่ให้ในเด็ก ที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี และน่าจะเป็นกลุ่มสุดท้ายที่จะได้รับวัคซีน

"หมอยง" เผยเหตุผล ทำไมไม่ฉีด "วัคซีนโควิด" ให้เด็กในตอนนี้!!



logoline