svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"บัตรเขย่ง"ออกเสียงใหม่ 2 หน่วยเลือกตั้งในอุตรดิตถ์

23 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.อุตรดิตถ์ ย้ำให้ออกเสียงลงคะแนนใหม่ส.อบจ.-นายกอบจ. เฉพาะ 2 หน่วยเลือกตั้ง ตามที่กกต.กลางกำหนดเท่านั้น ใน 2 หน่วยเลือกตั้ง วันที่ 7 ก.พ.64 เหตุจำนวนบัตรเลือกตั้งและผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ตรง กัน ไม่เกี่ยวกับการทุจริต


เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 นายนิยม จันทร์เยี่ยม ผอ.สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า หลังจากได้รับหนังสือด่วนที่สุด จาก กกต.กลาง เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2564 เรื่องการออกเสียงลงคะแนนใหม่ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ (ส.อบจ.)และนายก อบจ.อุตรดิตถ์ เป็นการแจ้งคำสั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ตามระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริการท้องถิ่น พ.ศ.2562 หมวด 14 การออกเสียงคะแนนใหม่ และเลือกตั้งใหม่
ทั้งนี้ ผลสืบเนื่องจากการเลือกตั้ง ส.อบจ.และ นายก อบจ.อุตรดิตถ์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้รับรายงานผลการนับคะแนน ส.อบจ.และ นายก อบจ.อุตรดิตถ์ ปรากฏว่ามีหน่วยเลือกตั้งที่มีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน ดังนี้ ส.อบจ.อุตรดิตถ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ตำบลหาดงิ้ว เขตเลือกตั้งที่ 8 อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ หน่วยเลือกตั้งที่ 7 ตำบลวงเจ็ดตัน เชตเลือกตั้งที่ 1 อ.บ้านโคก และ นายก อบจ.อุตรดิตถ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ตำบลหาดงิ้ว เขตเลือกตั้งที่ 8อ.เมืองอุตรดิตถ์
ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 แห่งหระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารองถิ่น พ.ศ. 2562ประกอบข้อ 202 ของระเบียนคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงสั่งยกเลิกการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งดังกล่าวและสั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ในหน่วยเลือกตั้งนั้น ให้วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นวันออกเสียงลงคะแนนใหม่
นายนิยม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ส.อบจ.อุตรดิตถ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ตำบลหาดงิ้ว เขตเลือกตั้งที่ 8 อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ หน่วย เลือกตั้งที่ 7 ตำบลวงเจ็ดตัน เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.บ้านโคก และ นายก อบจ.อุตรดิตถ์ หน่วยเลือกตั้งที่ 9 ตำบลหาดงิ้ว เขตเลือกตั้งที่ 8 อ.เมืองอุตรดิตถ์ จำนวนบัตรเลือกตั้งและผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ตรงกัน หรือ "บัตรเขย่ง" ผลเนื่องจาก ผู้สิทธิ์บางรายใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้เฉพาะนายก อบจ.อุตรดิตถ์ ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง ส.อบจ.เขตนั้นๆ เพราะย้ายเข้าไม่ครบ 1 ปีตามกฎหมายกำหนด จึงเกิดความสับสนช่วงระหว่างการจ่ายบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ไม่ได้มีพฤติกรรมและเจนตนาก่อให้เกิดจากการทุจริตแต่อย่างใด
"เป็นการออกเสียงลงคะแนนใหม่เฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่ กกต.กลางกำหนดเท่านั้น ไม่ได้เป็นการลงคะแนนหรือจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งจังหวัดแต่อย่างใด โดย กกต.อุตรดิตถ์ ได้แจ้งเรื่องไปยัง กกต.อบจ.อุตรดิตถ์ เป็นที่เรียบร้อยในการจัดเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ สถานที่การลงคะแนนออกเสียงใหม่ ซึ่งยังคงใช้สถานที่เดิมและฐานข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเดิม เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2563 และเร่งประชาสัมพันธ์เฉพาะหน่วยเลือกตั้งที่ลงคะแนนเสียงใหม่ ในส่วน ของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.) ให้เพิ่มความรอบครอบ ตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนจ่ายบัตรเลือกตั้งให้ผู้มาใช้สิทธิ์" ผอ.กกต.อุตรดิตถ์กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการเลือกตั้ง วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ส.อบจ.เขตเลือกตั้งที่ 8 อ.เมืองอุตรดิตถ์ นางยุพิน ท้าวเทพ ได้คะแนน 4777 ,นายสงคราม สมุทรหล้า ได้คะแนน 3634 และ นายบัณฑิต ทองศรี ได้คะแนน 1098 ส.อบจ.เขต 1 อ.บ้านโคก นายวิเชียร พาโทน ได้คะแนน 2598 และ นางคำหล้า ดวงสุภา ได้คะแนน 3068 สำหรับผลการเลือกตั้ง นายก อบจ.อุตรดิตถ์ นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา ได้คะแนน 117,969 ,นายโปรย สมบัติ ได้คะแนน 32,002 ,นายเอกาพัทธ์ พุฒโค ได้คะแนน 11,330 และนายปัณณวัฒน์ นาคมูล ได้คะแนน 37,845 ทั้งนี้การออกเสียงลงคะแนนใหม่ จ.อุตรดิตถ์ เป็น 1 ใน 18 จังหวัด โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564

logoline