svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับผู้เฒ่าวัย80ปีแอบลักลอบปลูกฝิ่น

23 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทส.นำทีมตำรวจ-ทหาร ออกปฎิบัติการทำลายไร่ฝิ่น ในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พบผู้สูงวัย 80 ปี ลักลอบปลูกฝิ่นกำลังออกดอกกว่า 1 ไร่ สารภาพปลูกแต่ไม่เสพ ถูกแจ้งข้อหาหลายกระทง

จับผู้เฒ่าวัย80ปีแอบลักลอบปลูกฝิ่น

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 64 เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตก.6(ร่มเกล้า) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ ตำรวจสภ.พบพระ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 จ.ตาก และทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด ได้ออกปฏิบัติการทำลายไร่ฝิ่น

จับผู้เฒ่าวัย80ปีแอบลักลอบปลูกฝิ่น


หลังจากสืบทราบว่า มีชาวเขาลักลอบปลูกฝิ่นบริเวณป่าหลังบ้านแม่ละเมาน้อย หมู่ที่2 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่สอด จึงร่วมกันวางแผนจับกุม และเข้าพื้นที่พบไร่ฝิ่นออกดอกสวยงาม จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 1-0-13 ไร่ จึงเข้าไปตรวจสอบ และทำลาย แต่พบผู้ต้องสงสัย 1 คน ชื่อ นายจู่ชาย แซ่เล่า อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 7 บ้านธงชัยบน ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด จึงควบคุมตัวไว้ และร่วมกันทำลายไร่ฝิ่นทั้งหมด




จับผู้เฒ่าวัย80ปีแอบลักลอบปลูกฝิ่น



จากการสอบสวนลุงจู่ ให้การสับสน และตกใจ อุทานออกมาว่า ไม่ได้เสพฝิ่น เจ้าหน้าที่จึงตั้งข้อกล่าวหาความผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ฐาน "ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่" , พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน "ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง ทำไม้ หรือ กระทำด้วยประการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่รับอนุญาติ" และพระราชบัญญัติยาเสพติด พ.ศ. 2522 "ผลิตยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 (ต้นฝิ่นดิบ) โดยผิดกฎหมาย และ มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (พืชฝืน) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย" จากนั้นได้นำตัวพร้อมของกลางทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.พบพระ เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

จับผู้เฒ่าวัย80ปีแอบลักลอบปลูกฝิ่น

logoline