svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รัฐบาลเมียนมาพร้อมส่งวัคซีนโควิดช่วยชนกลุ่มน้อย

23 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าสาธารณสุขกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง เผยรัฐบาลเมียนมารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาจากประเทศอินเดียแล้ว พร้อมช่วยเหลือชนกลุ่มน้อย แต่ยังไม่รับ เพราะยังไม่พบโควิดในเขตปกครอง

รัฐบาลเมียนมาพร้อมส่งวัคซีนโควิดช่วยชนกลุ่มน้อย


         เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2564 นายซอไดม่อน ขิ่น หัวหน้างานสาธารณสุข และสวัดดิการ ของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่ดูแลด้านสุขภาพชาวกะเหรี่ยงทั้งหมด 7 จังหวัด ประชากรกว่า 2 แสนคนในรัฐกะเหรี่ยง ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา กล่าวถึงสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด -19 ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมาว่า ยังไมพบชาวกะเหรี่ยงในเขตพื้นที่ครอบครองป่วยเป็นโควิด-19
         ขณะที่ทางรัฐบาลเมียนมา ได้ส่งหนังสือแจ้งให้ทางตนเอง และคณะกรรมการส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปยังหน่วยงานสาธารณสุขรัฐบาลเมียนมาทั้งหมด เพื่อจะให้รับวัคซีนป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 แต่ทางชนกลุ่มน้อยยังไม่ได้ส่งรายชื่อไป เพราะต้องประชุมหารือ คณะกรรมการสาธารณสุขตามแนวชายแดนทั้งหมด และขณะนี้ยังไม่พบว่า ราษฎรกะเหรี่ยงในเขตครอบครองติดเชื้อโควิด-19 แต่หากมีความจำเป็น และสถานการณ์ที่แย่ลง ก็จะพิจารณารับความช่วยเหลือจากรัฐบาล 



รัฐบาลเมียนมาพร้อมส่งวัคซีนโควิดช่วยชนกลุ่มน้อย



        ล่าสุด สื่อมวลชนเมียนมาได้เสอนข่าว ทางรัฐบาลเมียนมาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากการสนับสนุนของประเทศอินเดียแล้ว จำนวน 1.5 ล้านโดส โดยมีผู้แทนจากประเทศอินเดียไปส่งที่ท่าอากาศยานย่างกุ้งเมื่อวันที่ 22 มกราคม 64
         สำหรับพื้นที่เขตปกครองของฝ่ายเหรี่ยงที่ดูแลประชากร หรือ ในเขตพื้นที่ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) มีในเขตพื้นที่ จ.ผาอ่าง ไลบอย เมียวดี กอกาเลก จาอินเสกจี ซานดองจี และจังหวัดผาปูน

logoline