svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ค่าฝุ่นพิจิตรพุ่งรณรงค์เก็บฟางลดการเผา

23 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดพิจิตรพบค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน ทำให้เกษตรกรจังหวัดพิจิตร รณรงค์เก็บฟางงดการเผาต้นเหตุการเกิดหมอกควัน แต่นำไปเป็นอาหารให้กับสัตว์เลี้ยง และนำไปคลุมดินกับพืชสวน ในช่วงหน้าแล้งแทน

     

ค่าฝุ่นพิจิตรพุ่งรณรงค์เก็บฟางลดการเผา




        เมื่อวันที่ 23 ม.ค.64 กองจัดการคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงาน ตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ตำบลท่าหลวง อำเภอเมืองพิจิตร พบพื้นที่จังหวัดพิจิตร ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า อยู่ที่ 61 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนต่างรณรงค์ลดค่าฝุ่นละออง และ หมอกควัน โดยเกษตรกร ตำบลไผ่ท่าโพ อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ต่างนำเอาอุปกรณ์และเครื่องจักร ทำการเก็บฟางข้าว หลังจากที่ทำการเก็บเกี่ยวข้าว โดยนำฟางที่ได้นำใส่รถเพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงไว้ เนื่องจากแหล่งอาหารโดยเฉพาะหญ้า ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้แหล่งอาหารจึงลดลง และ เก็บไว้ใช้ในการคลุมดิน ต้นสวนส้มโอ เพื่อเกิดความชุ่มชื้น แทนการเผา ทำให้เกิดหมอกควันที่ส่งผลกระทบกับสภาพอากาศ

ค่าฝุ่นพิจิตรพุ่งรณรงค์เก็บฟางลดการเผา




           สำหรับการเก็บฟางในนาข้าว จะได้ประโยชน์ในการรักษาผลผลิตไม่ให้ได้รับความเสียหายจากผลกระทบของภัยแล้งที่รุนแรงในพื้นที่จังหวัดพิจิตรแล้ว การนำฟางในนาข้าวยังเป็นผลดีในการลดภาวะโลกร้อน เนื่องจากฟางในนาข้าวมาใช้จะลดปริมาณฟางข้าวในนาข้าว เป็นการลด การเผาตอซังซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มหมอกควันและมลพิษจากการเผาตอซางข้าวอีกด้วย

logoline