svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สสจ.ไล่เช็คไทม์ไลน์หญิงลาวติดโควิด ยันไม่ได้ค้างคืนศรีสะเกษ

22 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วุ่น! หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ลาว ออกข่าวพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางจากกรุงเทพมหานคร ผ่านหรือพักค้างคืนที่จังหวัดศรีสะเกษ ก่อนเดินทางต่อออกไปผ่านจุดผ่านแดนทางช่องเม็ก สสจ. ไล่เช็คไทม์ไลน์ยืนยันแค่ผ่านทาง ไม่ได้ค้างคืน

22 มกราคม 2564 ภาพการออกอากาศข่าวของสถานีโทรศัพท์ สปป.ลาว ระบุว่า ภายหลังจากที่ลาว ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโรควิด-9 มานานกว่า 46 วัน ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 บัดนี้ได้พบว่ามีผู้ติดเชื้อแล้ว โดยเป็นผู้หญิง อายุ 34 ปี จากประวัติการเดินทาง ได้มาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 จากนั้นก็ติดสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก กลับบ้านที่ลาวไม่ได้ จนมาเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศลาว โดยเดินทางจากกรุงเทพ ในเวลา 23.00 น.ด้วยการเช่าเหมารถตู้ มาด้วยกัน 3 คนรวมคนขับ มาผ่านจังหวัดศรีสะเกษ หรือมาพักค้างคืนก่อนเดินทางออกไปทางจุดผ่านแดนช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี วันเวลา 09.00 น. 

สสจ.ไล่เช็คไทม์ไลน์หญิงลาวติดโควิด ยันไม่ได้ค้างคืนศรีสะเกษ


และได้ผ่านด่านเข้ามาในประเทศลาว เจ้าหน้าที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างเชื้อ จนในที่สุด วันที่ 22 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ยืนว่ามีการติดเชื้อ ทำให้ผู้ที่ได้ดูข่าวจากประเทศลาว ได้ส่งต่อคลิปภาพ และเสียง จากสถานีโทรทัศน์ลาว มายังพี่น้องคนศรีสะเกษต่างพากันตื่นตระหนักตกใจไปตามๆ กัน ในที่สุด นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ รับทราบเรื่อง ได้สั่งการให้ สสจ.และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ได้ทำการตรวจอสอบข้อมูล ตรวจสอบโรงแรม ที่คนลาวมาพัก ดังกล่าว ว่าคนลาวติดเชื้อ มาพักศรีสะเกษจริงหรือไม่ ผ่านหรือพักที่จังหวัดศรีสะเกษ และพักที่โรงแรมใด

สสจ.ไล่เช็คไทม์ไลน์หญิงลาวติดโควิด ยันไม่ได้ค้างคืนศรีสะเกษ

โดย นายแพทย์ พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารสุขจังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังจากลงตรวจสอบได้ข้อมูล รับมอบอำนาจจากผู้ว่าฯ ได้ให้สัมภาษณ์ ต่อสื่อมวลชน ว่า ภายหลังจากทราบข่าว ได้ทำการตรวจสอบไปที่เจ้าหน้าที่ด่านชายแดนช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งได้รับความร่วมมือ ในการนำภาพจากกล้องวงจรปิด มาเปิดเพื่อตรวจสอบ ก็ทราบว่า เมื่อเช้าของวันที่ 19 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น.ได้มีรถยนต์ตู้คันหนึ่งมาจอด ซึ่งก็มีเพียงคันเดียวเท่านั้นที่นำผู้โดยสารมาส่งที่ด่านช่องเม็ก จึงทำการตรวจสอบป้ายทะเบียน และบริษัทรถตู้ จากนั้นก็ได้ตรวจสอบไปยังกรมการขนส่งทางบก 

สอบถามขอหมายเลขโทรศัพท์มือถือ รถตู้ ซึ่งก็เจอพอดีและได้โทรศัพท์ไปสอบถามคนขับรถตู้ ก็รับว่าพาคนลาวมาส่งจริง ได้รับเหมาจากกรุงเทพมหานคร ออกเดินทางเมื่อเวลา 23.00 น.ของคืนวันที่ 18 มกราคม 2564 จากเขตนนทบุรี วิ่งมาจากเส้น 24 ผ่านศรีสะเกษ แต่ไม่ได้พักค้างคืน ขับตรงไปที่ด่านช่องเม็ก และได้ส่งคนลาวผ่านด่านออกไป จากนั้นคนขับรถตู้ก็เดินทางกลับนนทบุรี ซึ่งตอนนี้ได้ประสาน เขตนนทบุรี นำเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหาเชื้อคนขับรถตู้แล้ว เบื้องตนคนขับรถตู้ก็ไม่มีอาการไข้แต่อย่างใด ก็ขอยืนยันว่า คนขับรถตู้ที่พาคนลาวที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 ข้ามไปฝั่งลาวทันที ไม่ได้แวะค้างคืนที่จังหวัดศรีสะเกษ แต่อย่างใด

สสจ.ไล่เช็คไทม์ไลน์หญิงลาวติดโควิด ยันไม่ได้ค้างคืนศรีสะเกษ

ขณะเดียวกัน ตอนนี้จังหวัดศรีสะเกษ โดยคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กำลังทำการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทั้งผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ แรงงานต่างด้าว พ่อค้า แม่ค้า เจ้าหน้าที่ขนส่ง คนงานห้องเย็น กลุ่มเสี่ยงที่มาจากจังหวัดที่เสี่ยง และมาจากจังหวัดที่มีการติดเชื้อ โดยออกตรวจทุกวัน และจะตรวจเชิงรุกเช่นนี้ไปจนถึงวันที่ 29 มกราคม 2564 มีเป้าหมาย 877 ราย และยืนยันว่าวันนี้ศรีสะเกษ ไข่ยังไม่แตก ยังไม่มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 แต่อย่างใด

สสจ.ไล่เช็คไทม์ไลน์หญิงลาวติดโควิด ยันไม่ได้ค้างคืนศรีสะเกษ

logoline