svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

‘รุ้ง-เพนกวิน’ รายงานตัว 112 ดีอีเอสจ่ออีก 1 คดี

22 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รุ้ง-เพนกวิน รายงานตัว ปอท. รับทราบข้อหา ม.112 "เพนกวิน"ระบุถูกดำเนินคดีม.112 จำนวน 17 คดี และอาจจะโดนดีอีเอสจ่อแจ้งอีก 1 เพิ่มเป็น 18 คดี ขณะทนายอานนท์ โดนไป 8 คดี พาเยาวชนจากขอนแก่นเข้ารายงานตัวด้วย

22 มกราคม 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน พร้อม น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ 'รุ้ง' สองแกนนำคณะราษฎร เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ทองศูนย์ อุ่นวงศ์ รอง ผบก.ปอท. พื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกคดีมาตรา 112 จากกรณีโพสต์ข้อความทางสื่อออนไลน์ในลักษณะหมิ่นเหม่สถาบัน
นายพริษฐ์ กล่าวว่า วันนี้มาเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ม.112 แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าเหตุมาจากการโพสต์ในวันและเวลาใด ส่วนตัวมองว่าการแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 เหมือนการกลั่นแกล้ง จึงอยากเรียกร้องขอให้ทบทวนเรื่องการใช้กฎหมายมาตรา 112 กับประชาชน เนื่องจากมีประมวลกฎหมายอาญามาตราอื่นที่สามารถเอาผิดกับประชาชนได้ 

‘รุ้ง-เพนกวิน’ รายงานตัว 112 ดีอีเอสจ่ออีก 1 คดี


ส่วนคดี 112 จนถึงขณะนี้ตนถูกแจ้งความรวมทั้งสิ้น 17 คดี เบื้องต้นทราบว่ามีคดีหนึ่งที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แจ้งความไว้ด้วย แต่ยังไม่ทราบว่ามีรายละเอียดอย่างไร ส่วนกรณีของ น.ส.ปนัสยา นั้นทราบว่ามาจากการแชร์ข้อความของตนจึงถูกหมายเรียกคดีเดียวกัน โดยน.ส.ปนัสยา ถูกดำเนินคดีรวมทั้งสิ้น 9 คดี

‘รุ้ง-เพนกวิน’ รายงานตัว 112 ดีอีเอสจ่ออีก 1 คดี

ต่อมาเวลา 11.00 น. ของวันเดียวกัน นายอานนท์ นำภา ในฐานะทนายความ ได้พาเยาวชนหญิงชาวจ.ขอนแก่น อายุ 17 ปี มาเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. ตามหมายเรียกคดี ม.112 ด้วยเช่นกัน โดย นายอานนท์ กล่าวว่า กรณีของ เยาวชนหญิง ชาว จ.ขอนแก่น นั้นน่าจะมาจากการโพสต์เฟซบุ๊ก แต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นโพสต์ข้อความใด และก็ไม่ทราบว่าเป็นการเรียกมาดำเนินข้อหาใดบ้าง จึงยังไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดได้ ส่วนคดีของตนเอง ถึงตอนนี้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ไปแล้วรวมทั้งสิ้น 8 คดี

‘รุ้ง-เพนกวิน’ รายงานตัว 112 ดีอีเอสจ่ออีก 1 คดี

logoline