svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตึกอัจฉริยะ IOC วังจันทร์วัลเลย์ ระยอง

01 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นโครงการที่ทาง บริษัท ปตท. พัฒนาภายใต้แนวความคิด Smart Natural Innovation Platform โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนหลัก ๆ แต่ใครจะรู้บ้างว่า การจะเป็นเมืองอัจฉริยะได้นั้น จะต้องมีการวางแผน บริหารการจัดการที่เหมาะสม วางระบบเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ต่าง ๆ ในโครงการ





ในคราวที่แล้ว เราได้พาทุกคนไปรู้จัก เมืองอัจฉริยะต้นแบบ Smart City ของโครงการ "วังจันทร์วัลเลย์" ไปกันบ้างแล้ว และยังเป็นฐานที่ตั้งสำคัญของเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation หรือ EECi ) ที่ตั้งอยู่ใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ห่างจากกรุงเทพฯเพียง 160 กิโลเมตร

เป็นโครงการที่ทาง บริษัท ปตท. พัฒนาภายใต้แนวความคิด Smart Natural Innovation Platform โดยแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่

1.พื้นที่เพื่อการศึกษา (Education Zone)

2.พื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Innovation Zone)

3.พื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก ที่พักอาศัยและสันทนาการ (Community Zone)

แต่ใครจะรู้บ้างว่า การจะเป็นเมืองอัจฉริยะได้นั้น จะต้องมีการวางแผน บริหารการจัดการที่เหมาะสม วางระบบเพื่อเชื่อมต่อพื้นที่ต่าง ๆ ในโครงการ และวันนี้ เราจะพาไปเยี่ยมชม อาคารศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center หรือ IOC) ที่ตั้งอยู่ในส่วนของพื้นที่เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Innovation Zone) ซึ่งเป็นศูนย์กลางในการควบคุมระบบทั้งหมดด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย

ภายในอาคารที่ออกแบบวางโครงข่ายเชื่อมโยงกับระบบอัจฉริยะต่างๆ เพื่อบริหารจัดการเมือง และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อยอดในเชิงธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาคารดังกล่าวอยู่ภายใต้แนวคิดเมืองอัจฉริยะ หรือ สมาร์ท ซิตี้ (Smart City)

ตึกอัจฉริยะ IOC วังจันทร์วัลเลย์ ระยอง

อาคารอัจฉริยะ IOC เป็นอาคารปฏิบัติการ 3 ชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ 3,700 ตารางเมตร ประกอบไปด้วยห้องสัมมนาขนาดใหญ่ ห้องประชุม ห้องควบคุมปฏิบัติการ (Control Room) พื้นที่สำนักงาน และห้องน้ำสำหรับผู้พิการทุกชั้น ออกแบบการก่อสร้างที่มีการรับรองตามมาตรฐาน LEED ( Leadership in Energy and Environmental Design) เพื่อเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืน ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นระบบอาคารเขียวที่ถูกนำมาใช้ทั่วโลก

โดยตัวอาคารใช้อุปกรณ์และวัสดุก่อสร้างที่ประหยัดพลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ระบบปรับอากาศและระบบไฟส่องสว่างชนิดประหยัดพลังงาน อุปกรณ์ห้อง Server ชนิดประหยัดพลังงาน สุขภัณฑ์ประหยัดน้ำ เป็นต้น

และวันนี้ เราจะพามาชม ระบบอัจฉริยะภายในตัวอาคาร ที่แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

ส่วนห้องควบคุมปฏิบัติการ (Control Room) ส่วนที่สำคัญที่จะคอยควบคุมดูและระบบต่าง ๆ ภายในและภายนอกตัวอาคาร โดยในห้องควบคุมนั้น จะมีจอแสดงภาพที่ส่งจากระบบปฏิบัติการต่าง ๆ เป็นจอ LED ขนาด 55 นิ้ว จำนวน 48 ชุด และมีโต๊ะ Work Station สำหรับให้พนักงานปฏิบัติการ (Operators) ควบคุมและสั่งการระบบปฏิบัติการต่าง ๆ โดยมีระบบปฏิบัติการที่สำคัญ ได้แก่

ตึกอัจฉริยะ IOC วังจันทร์วัลเลย์ ระยอง

1.Supervisory Control and Data Acquisition (SCADA) : ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ แบบ Real-time เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบรวบรวมน้ำเสีย

2.Energy Management System (EMS) : แสดงปริมาณการรับจ่ายสาธารณูปโภคแบบ Real-time โดยรับข้อมูลมาจาก Smart Meter ที่ติดตั้งใน Tie-in Building และสามารถคำนวณค่าบริการรวมถึงออกใบแจ้งหนี้

3.Building Management System (BMS) : ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์งานระบบของอาคาร เช่น ระบบปรับอากาศ Access Control ระบบลิฟต์ ระบบไฟส่องสว่าง ระบบ Fire Alarm ระบบจ่ายไฟฟ้า ระบบ Public Address

4.Security Management System (SMS) : แสดงผลควบคุม และสั่งการ ระบบ CCTV ระบบ Fire Alarm ระบบ Smart Parking ระบบ Network Monitoring System ระบบ Bus Tracking ระบบ Environmental Monitoring System ระบบ Emergency Phone

5.Substation Automation System (SA) : ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ระบบจำหน่ายไฟฟ้าภายใน Substation

6.Smart Street Lighting System : ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของระบบไฟส่องสว่างตามแนวถนน ทางเดิน และทางจักรยาน

7.Lighting Control System : ตรวจสอบสถานะและควบคุมการทำงานของระบบไฟส่องสว่างชองอาคารต่าง ๆ ภายใน Utility Center

ส่วน Smart Meeting Room เป็นห้องประชุมจุได้ประมาณ 40 คนพร้อมรองรับ ระบบประชุมทางไกล ภายในติดตั้งกระจกไฟฟ้า ที่เปลี่ยนสถานะเป็นใสหรือขุ่นเพื่อให้ผู้ประชุมสามารถมองลงมาที่ห้อง Control Room ได้ ภายในยังติดตั้งจอ Video Wall แบบ 3x3 ขนาดจอ 55 นิ้วและจอแสดงผลขนาด 75 นิ้ว 2 ชุด และจอ Smart Touch-screen Interactive Display ขนาด 70 นิ้ว สามารถเขียนหน้าจอและบันทึกลงคอมพิวเตอร์ หรือส่งทางอีเมล์ได้ รวมทั้งแสดงผลบนจอภาพโดยการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับคอมพิวเตอร์ Tablet โทรศัพท์มือถือ ที่สำคัญอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในห้องประชุม สามารถสั่งงานด้วยเสียงหรือระบบไร้สายผ่าน Tablet เช่น ลำโพง สวิตช์ควบคุมไฟแสงสว่าง

ตึกอัจฉริยะ IOC วังจันทร์วัลเลย์ ระยอง

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม ปตท. มีเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ภายใต้วิสัยทัศน์ Smart Natural Innovation Platform ที่มีระบบนิเวศนวัตกรรมที่เป็นเลิศ มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียบพร้อม รองรับการทำงานและการอยู่อาศัยได้อย่างครบครัน เพื่อเป็น Smart City เมืองนวัตกรรมแห่งอนาคต ที่สมบูรณ์แบบแห่งแรกของประเทศ

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อีเมล [email protected] หรือ www.wangchanvalley.com

logoline