svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทีมแพทย์นครพนม ไล่เก็บเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิดครบ 1,200 ราย

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม สั่งทีมแพทย์นครพนม ไล่เก็บเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิดครบ 1,200 ราย พร้อมตั้งทีมเฝ้าระวังอาการซึมเศร้าประชาชนที่ถูกปิดหมู่บ้าน เป็นเวลา14 วัน

21 มกราคม 2564 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม นำคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน พร้อมติดตามผลการดำเนินงานในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ระลอกใหม่ ที่มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ และมีการสั่งปิดหมู่บ้าน คือบ้านหนองกุดแคน หมู่ที่ 8 และบ้านหนองกุดแคนเหนือ หมู่ที่ 15 ซึ่งเป็นหมู่บ้านแฝด รวมถึงให้ปิดโรงเรียนบ้านหนองกุดแคน และปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุดแคน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่อาจจะออกไปจากหมู่บ้านแห่งนี้ และลงพื้นที่พูดคุยให้กำลังใจและสร้างความเข้าใจกับตัวแทนชุมชนเพื่อนำไปขยายผลต่อยังเพื่อนบ้าน ถึงเหตุผลความจำเป็นที่ต้องปิดหมู่บ้าน ความคืบหน้าอาการของผู้ติดเชื้อ ที่ปัจจุบันไม่แสดงอาการแต่อย่างใดทั้งยังมีการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง รวมถึงแนวทางการช่วยเหลือต่าง ๆ ที่จังหวัดกำลังดำเนินการอยู่

นายมานพ ฉลาดธัญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ในส่วนการดำเนินงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้มีการระดมสรรพกำลังทั้งจากโรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในพื้นที่ต่าง ๆ เข้ามาช่วยกันในการดำเนินงาน และในกรณีผู้ป่วยยืนยันของจังหวัดนครพนมนั้น เนื่องจากในหลักการระบาดวิทยาจะมีการติดตามหาผู้ป่วยสัมผัสเสี่ยงสูงและกลุ่มผู้ที่สัมผัสเสียงต่ำ ซึ่งการดำเนินงานของเรานั้นขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่า ในการตรวจสอบสืบสวนสอบสวนโรคมีวความครบถ้วน เพราะเราได้มีการกำหนดพื้นที่ที่จะต้องได้รับการตรวจทั้งในส่วนการสืบสวนสอบสวนโรค และในการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยได้มีการแบ่งเป็นกลุ่มหลักๆ ที่ต้องได้รับการตรวจ คือกลุ่มของชุมชน ที่มีอยู่ประมาณ 800 คน ในส่วนของธนาคารเพื่อการเกษตร สาขาธาตุพนมอีกประมาณ 100 กว่าคนในส่วนของตลาด ที่เป็นพ่อค้าแม่ค้าต่างๆ ที่อาจจะไปติดเชื้อประมาณ 100 กว่าคน รวมแล้วในการเก็บตัวอย่างไปประมาณ 1,200 คน 

ทีมแพทย์นครพนม ไล่เก็บเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิดครบ 1,200 ราย

นอกจากนี้เรายังมีการประกาศให้กรณีที่ผู้ที่อยู่นอกพื้นที่ที่อาจจะเข้ามาในเหตุการณ์ ก็สามารถเข้ามารับการตรวจหาเชื้อได้ ตามสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียง หรือแจ้งให้เจ้าหน้าที่ อสม. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจยืนยันให้แน่ใจได้เช่นเดียวกัน  ซึ่งจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ได้ทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจมาประมาณ 2 วัน ตอนนี้ครบหมดแล้ว เพราะมีการแบ่งกันปฏิบัติหน้าที่ในหลายๆ จุด ไปพร้อมกัน ทั้งที่ตลาดสด หมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ที่ ธ.ก.ส. และในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ซึ่งก็เป็นที่น่าดีใจว่าผลตรวจที่ออกมาประมาณ 800 คนยังไม่พบเชื้อทำให้พ่อแม่พี่น้องในพื้นที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ตามปกติด้วยความอุ่นใจ 

ในส่วนมาตรการป้องกันตัวหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  ได้มีนโยบายให้ปิดหมู่บ้านชั่วคราว เพื่อให้การดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคเป็นไปด้วยความรวดเร็วและเกิดความคล่องตัว ส่วนการช่วยเหลือนั้นมีทั้งการสนับสนุนสิ่งของข้าวปลาอาหาร เครื่องยังชีพต่างๆ โดยสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม ขณะที่ในเรื่องการดูแลความสะอาดและความปลอดภัยในวิถีชีวิตต่างๆ ก็มีการให้คำแนะนำให้ประชาชนแต่ละครอบครัวได้ทำการคัดแยกขยะใส่ถุง ทั้งขยะทั่วไปและขยะอันตราย ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่ไปเก็บมาทำลาย ส่วนการดูแลเรื่องการเจ็บป่วยต่าง ๆ สำนักงานสาธารณสุขได้มีการเตรียมความพร้อมทั้งโรงพยาบาลสนามและสาธารณสุขเคลื่อนที่ที่เป็นหน่วยย่อย ๆ 

ทีมแพทย์นครพนม ไล่เก็บเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิดครบ 1,200 ราย

พร้อมเข้าไปดูแลในเรื่องของการเจ็บป่วยแบบทันที มีระบบประสานงานและส่งต่อ แต่ที่เรากังวลก็คือเมื่ออยู่ในพื้นที่นาน ๆ ประชาชนอาจจะมีความเสี่ยงในเรื่องของอารมณ์ ความซึมเศร้า จึงได้มีการจัดทีมที่เรียกว่าทีมแอนแทรกซ์ เพื่อดูแลในเรื่องสุขภาพจิตของประชาชน โดยจะเข้าไปให้การดูแลและค้นหาคนที่อาจจะมีโอกาสซึมเศร้า และในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมก็ได้ลงพื้นที่พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องของงบประมาณต่าง ๆ ที่จะมาดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเราพยายามจะให้จบเร็วที่สุด ทุกคนไม่มีความเสี่ยง และถ้าผลตรวจออกมาปกติทุกรายไม่พบเชื้อ ก็คิดว่าไม่นานคณะกรรมการโรคติดต่ออาจจะมีการคลายล็อคให้ประชาชนทั้ง 2 หมู่บ้านได้อยู่กันตามปกติ

ทีมแพทย์นครพนม ไล่เก็บเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิดครบ 1,200 ราย

ทีมแพทย์นครพนม ไล่เก็บเชื้อกลุ่มเสี่ยงโควิดครบ 1,200 ราย

logoline