svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เชียงราย"พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - ผู้ว่าฯเชียงราย นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวพบผู้ป่วยโควิด-19 ราย หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อมากว่า 1 เดือน เป็นชาย อายุ 28 ปี ติดเชื้อจากร้านริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่ ขณะที่ญาติผลตรวจเป็นลบทั้งหมด


วันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมอู่หลง ศาลากลางจังหวัดเชียงราย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และนายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้ร่วมกันแถลงข่าวการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน จ.เชียงราย


"เชียงราย"พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่



โดยเป็นรายที่ 65 ของจังหวัด หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อมากว่า 1 เดือน โดยเป็นชายอายุ 28 ปีชาว ต.ป่าซาง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งอยู่ที่กรุงเทพฯ และเดินทางกลับบ้านด้วยเครื่องบินเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 และไปร่วมงานศพญาติที่ อ.แม่จัน จากนั้นวันที่ 26 ธันวาคม นั่งรถโดยสารไปพักและท่องเที่ยวที่ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสถานบันเทิงร้านวอร์มอัพ และริิเวอร์ไซด์ เชียงใหม่ กระทั่งถึงวันที่ 5 มกราคม 2564 จึงกลับบ้านด้วยรถยนต์ส่วนตัว


"เชียงราย"พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่


ต่อมาวันที่ 6 มกราคม ได้ไปขอรับการตรวจที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พบผลเป็นลบ แต่ทางบริษัทได้แจ้งให้กักตัวก่อนทำให้ได้กักตัวที่บ้านที่ อ.แม่จัน จนถึงวันที่ 19 มกราคม ซึ่งครบ 14 วันแล้ว โดยได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนปรากฎว่าพบผลเป็นบวกจึงส่งตรวจที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ก็พบผลยืนยันและเข้ารับการรักษาทันที โดยมีอาการไอ คัดจมูก น้ำมูกไหล แต่ไม่มีไข้

ขณะที่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีจำนวน 7 ราย กรณีของพ่อ แม่ และน้องชาย รวม 3 คน ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ และเพื่อนที่เดินทางไปส่งจาก จ.เชียงใหม่ กลับเชียงราย 1 คน อาศัยอยู่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งทาง จ.เชียงราย ได้ประสานให้ตรวจสอบแล้ว ส่วนญาติใกล้ชิดอีก 1 คนตรวจไม่พบเชื้อ และมีเพื่อนผู้ป่วยที่รับประทานอาหารร่วมกันในวันที่ 19 มกราคม จำนวน 2 รายอยู่ระหว่างนัดตรวจวันที่ 25 มกราคมนี้ต่อไป นอกจากนี้มีกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 6 ราย ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้เฝ้าระวังตัวเอง 14 วันตามลำดับ

"เชียงราย"พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่



นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าควบคุมได้ไม่ยากเพราะไม่ได้เกิดจากการระบาดในพื้นที่ แต่ได้รับเชื้อมาจากพื้นที่อื่น ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมจำนวน 65 รายที่ผ่านมาก็มีการพบเชื้อภายในจังหวัดเพียงแค่ 2 ราย คือกรณีเพื่อนของหญิงสาวที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2563 จำนวน 1 ราย และในกรณีนี้อีก 1 รายเท่านั้น ที่เหลือเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากประเทศเพื่อนบ้านและอยู่ในสถานกักกันโรคของรัฐทั้งสิ้น
กระนั้นก็ตาม ไม่เกินความคาดหมายเพราะหลังจากป้องกันชายแดนเป็นอย่างดีจนไม่มีการลักลอบเข้ามาได้แล้ว แต่ประเทศไทยยังมีการแพร่ระบาดอยู่ การพบผู้ติดเชื้อในจังหวัดจึงไม่เกินความคาดหมาย แต่ในกรณีนี้ถือว่าผู้ติดเชื้อทำได้ดีที่มีการกักตัวเองที่บ้าน หรือ Home Quarantine จึงไม่จำเป็นต้องวิตกกังวล

ด้านนายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยรายล่าสุดนี้พบว่าแทบไม่มีอาการมากนัก จึงไม่จำเป็นต้องให้ยารักษาใดๆ แต่ให้นอนพักอยู่ซึ่งตามกระบวนการรักษาจะใช้เวลา 10 วันเมื่อไม่พบเชื้ออีกถือว่าหายป่วยสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ส่วนกรณีที่ผู้ปวยรายนี้ตรวจพบเชื้อทั้งๆ ที่ได้ตรวจครั้งแรกและกักตัวเองนานถึง 14 วันนั้น ขอชี้แจงว่าตามปกติการฟักตัวของเชื้อไวรัสโควิด-19 คือ 5-7 วัน แต่กรณีนี้เป็นผู้ป่วยที่เข้าข่ายการฟักตัวของเชื้อนาน 7-14 วัน ซึ่งเคยมีรายงานลักษณะนี้มาแล้ว




"เชียงราย"พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่

นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่หลายแห่งใน จ.เชียงใหม่ โดยมีเพื่อนที่นั่งดื่มกินด้วยกันที่ร้านริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่ 9 คน และ 7 คนในนั้นตรวจพบว่าติดเชื้อโดยหนึ่งในนั้นก็คือตัวของเขาเอง สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 2 รายสุดท้ายที่มีการนัดตรวจวันที่ 25 มกราคม เพราะเหตุผลเรื่องการฟักตัวของเชื้อเพื่อความแน่นอน แต่ตนไม่กังวลมากเพราะเจอกันช่วงสั้นๆ โดยบังเอิญหลังจากที่ผู้ติดเชื้อได้ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเท่านั้น แต่ทั้งกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงกรณีนี้ทั้งหมดให้กักตัว 14 วันหมดแล้วจึงไม่น่าเป็นห่วง


"เชียงราย"พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่




"กรณีที่มีโรงเรียนใน อ.แม่จัน ได้ทำการปิดโรงเรียนหลังทราบข่าวการพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่นั้นถือว่าเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่มีเอกสารชัดเจนระบุว่าจะปิดโรงเรียนก็ต่อเมื่อมีนักเรียนในโรงเรียนติดเชื้อไปแล้ว แม้แต่กรณีพบว่ามีนักเรียนที่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงไม่ควรปิดแต่ใช้วิธีการให้เด็กคนดังกล่าวหยุดเรียนเพื่อเข้าสู่กระบวนการกักตัว และยิ่งกรณีเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้ดูแลตัวเองอย่างยิ่งยวดก็พอแล้ว กรณีนี้จึงไม่จำเป็นต้องปิดโรงเรียนแต่อย่างใด ส่วนประชาชนที่มีความกังวลสามารถไปขอตรวจที่โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่งได้โดยไม่คิดมูลค่าแต่จะต้องผ่านการสอบสวนโรคก่อนและไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแต่อย่างใด" นายแพทย์ทศเทพ กล่าว

logoline