svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนาธร"ชี้รัฐแจ้งผิดม.112หวังยัดเยียดข้อหาคนตั้งคำถามรบ.

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ชี้ฟ้องม.112 เป็นการยัดเยียดข้อกล่าวหา ย้ำเจตนาแท้จริงหวังให้ประเทศได้ต่อรองราคา เพื่อได้ยาครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม ยันมีเอกชนเอี่ยวเท่ากับแสวงหาผลกำไร อัดนายกฯพยายามบิดเบือนและดึงสถาบันฯมาเกี่ยว

21 มกราคม 2564 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงว่า จากกรณีการไลฟ์เฟซบุ๊กผ่านเพจคณะก้าวหน้า ซึ่งมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน จนมีหลายกลุ่มแจ้งความร้องทุกข์ต่อ บก.ปอท. ให้ดำเนินคดีความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เป็นการยัดเยียดข้อหา แต่เจตนาแท้จริงก็เพื่อสนุนสนับสนุนให้มีการเจรจาต่อรองวัคซีนจากบริษัทต่างๆ ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก เพื่อให้ประเทศไทยได้วัคซีนที่ครอบคลุมประชากรมากที่สุดและรวดเร็วมากที่สุด ดังนั้นจึงให้กำลังใจบุคลากร ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข ที่กำลังดำเนินการจัดหาวัคซีนให้กับประเทศไทยให้กับประเทศไทย

ทั้งนี้ รัฐบาลใช้งบประมาณเกี่ยวกับการจัดการปัญหาโควิด-19 มากถึง 1 ล้านล้านบาท แต่การจัดหาวัคซีนมีความชัดเจนเพียงแค่ 21.5% ของจำนวนประชากรทั้งหมดและเมื่อตรวจสอบลึกลงไปถึงข้อตกลงการจัดหาวัคซีน มีเพียงแค่ 3 ข้อตกลง โดยข้อตกลงแรก คือ รัฐบาลกับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ข้อตกลงที่สอง รัฐบาลกับบริษัทแอสตร้าเซเนกา และบริษัทแอสตร้าเซเนกากับบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ แต่คือข้อตกลงเดียวกัน อีกทั้งประเทศไทยยังไม่ได้เริ่มฉีดวัคซีนทั้งที่ประเทศอื่นฉีดไปแล้ว ทั้งอิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

"หากประเทศไทยจัดซื้อ จัดหาวัคซีน และฉีดได้ช้ากว่าประเทศเพื่อนบ้าน เปรียบว่าเหมือนแสงสว่างในปลายอุโมงค์ ซึ่งถ้าหากประเทศไหนฉีดวัคซีนได้เร็ว ก็ทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้เร็วกว่าประเทศอื่น" ประธานคณะก้าวหน้า กล่าว

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่าการที่มีบริษัทเอกชนเข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ย่อมเป็นบริษัทที่แสวงหาผลกำไร ในกรณีนี้หากปิดชื่อผู้สนับสนุนหลักบริษัทนี้ จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาล 600 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่มาจากภาษีของประชาชน และระยะหลัง เงินสนับสนุนเป็น 1,400 ล้านบาท จึงตั้งข้อสังเกตว่าเงินที่สนับสนุนใน 3 ข้อตกลง ไม่เป็นเอกเทศ และมีความเกี่ยวโยงกัน

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดในเอกสารข้อตกลงทั้ง 3 ข้อตกลง ยังไม่มีเอกสารฉบับไหน ที่ระบุถึงการคัดเลือกหรือการเปรียบเทียบบริษัทที่นำเข้าและจัดหาวัคซีน จึงมองว่าภาครัฐเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน หากรัฐบาลอ้างว่าบริษัทนี้ผลิตยาต่ำกว่าทุน ก็มองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะเมื่อเป็นบริษัทเอกชนแล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะผลิตสินค้าหรือยาต้นทุนที่ต่ำกว่าราคาตลาด

ส่วนคำที่ว่าเป็น "วัคซีนพระราชทาน" ก็ไม่ได้พูดออกมาก่อน แต่มีคนเคยพูดคำนี้แล้ว โดยนายธนาธร ได้เปิดคลิปวิดีโอแสดงการแถลงข่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่อธิบายถึงวัคซีนพระราชทาน

ประธานคณะก้าวหน้า ยังมองว่า นายกฯ พยามบิดเบือนประเด็นทุกครั้งที่ถูกตั้งคำถามถึงการบริหารประเทศ โดยยกสถาบันฯ มากลบเกลือนความผิดพลาด ความไม่มีประสิทธิภาพ ในการบริหารงานของตัวเองตลอด โดยอ้างว่าจงรักภักดีและปกป้องสถาบันฯ จึงทำให้คนจำนวนมากตั้งคำถามกับสถาบันฯ เช่นเดียวกันกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็เป็นรัฐบาลที่ดึงสถาบันฯ มาเกี่ยวข้อง ทั้งยังใช้กฎหมายมาตรา 112 ยัดเยียดคดีให้กับผู้ที่ตั้งคำถามกับรัฐบาล

logoline