svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" เผยมลพิษใน กทม. ไม่ใช่ "PM2.5" แต่เป็นเพราะเผาพื้นที่เกษตร

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ" เผยเหตุ กทม.ขมุกขมัว เพราะควันเผาพื้นที่เกษตรรอบกรุง ไม่ใช่PM2.5 ระบุปรากฏการณ์ฝาชีครอบ ลมไม่พัด4-5 วัน ทำควันสะสม เตือนใส่แมสก์ป้องกัน-งดกิจกรรมกลางแจ้ง พร้อมประสาน มท.กำชับผู้ว่าฯ หยุดเกษตรกรเผา

21 มกราคม 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกรพทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า สภาพอากาศขมุกขมัวในกทม.ช่วงนี้เป็นไปตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศไว้ว่าช่วง 4-5 วันนี้เป็นช่วงที่ลมสงบ เป็นปรากฏการณ์ฝาชีครอบ กทม. สาเหตุที่มีฝุ่นมากขนาดนี้แม้ว่าปริมาณยานพาหนะบนท้องถนนจะลดลง แต่ได้รับอิทธิพลจากการเผาไหม้ในที่โล่งที่เป็นพื้นที่ทางการเกษตรจากทางตอนเหนือและทิศตะวันออกของ กทม.

"วราวุธ" เผยมลพิษใน กทม. ไม่ใช่ "PM2.5" แต่เป็นเพราะเผาพื้นที่เกษตร


ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด กำชับผ่านไปยังเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอ เพื่อทำความเข้าใจกับผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะกำนันและผู้ใหญ่บ้านขอความร่วมมือเกษตรกรงดการเผาพื้นที่การเกษตร แต่ในอนาคตหากไม่ได้รับความร่วมมือก็อาจมีมาตรการที่เข้มข้นขึ้น ทั้งนี้ก ารเผาพื้นที่การเกษตรรอบพื้นที่ กทม. บวกกับกระแสลมทำให้เกิดสถานการณ์หมอกควันที่ค่อนข้างจะรุนแรงใน กทม. แต่ในส่วนของฝุ่นละออง PM2.5 ต้องดูในแอพพลิเคชั่น Air for Thai ที่กรมควบคุมมลพิษได้ทำขึ้นมาหรือเป็นแอพพลิเคชั่นอื่นๆ จะเห็นว่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 บางจุดจะอยู่ในระดับที่ไม่ถึง 100 ไมโครกรัมต่อกิโลเมตร

"ภาพที่เห็นขมุกขมัวไม่ใช่ฝุ่นละออง PM2.5 แต่เป็น PM10 หรือก๊าซหรือควันอื่นๆ ที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้ ที่ประชาชนควรสวมใส่หน้ากาก แม้ว่าจะป้องกันโรคโควิด-19 แล้วยังป้องกันการสูดดมเอาควันเข้าไปด้วย พร้อมทั้งขอให้ลดกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งนอกอาคาร เช่น การวิ่งหรือการปั่นจักรยานควรใช้หน้ากากป้องกันในช่วง 3-4 วันนี้ แต่เมื่อพ้นช่วงนี้ไปแล้วจะเกิดลมพัดขึ้นมาใหม่ก็จะช่วยลดปริมาณควันที่สะสมในกทม.กระจายตัวออกไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามการพยากรณ์สภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในแต่ละวัน เพราะธรรมชาติแล้วกทม.มีตึกสูงเมื่อมีลมพัดเข้ามาจะหยุดอยู่ที่กทม. ทำให้ฝุ่นควันไม่กระจายตัว" นายวราวุธ กล่าว

"วราวุธ" เผยมลพิษใน กทม. ไม่ใช่ "PM2.5" แต่เป็นเพราะเผาพื้นที่เกษตร

"วราวุธ" เผยมลพิษใน กทม. ไม่ใช่ "PM2.5" แต่เป็นเพราะเผาพื้นที่เกษตร


นายวราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบอำนาจให้กับผู้บริการสถานศึกษาในแต่ละพื้นที่พิจารณาว่าจะเลื่อนเวลาเปิดเรียนหรือจะหยุดเรียนชั่วคราว 2-3 วันหรือไม่ ขณะที่จังหวัดได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจว่าจะห้ามเผาหรือทำอย่างไร เพราะนโยบายภาพรวมทั้งประเทศอาจแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด และมีปัญหาที่เกิดขึ้นแตกต่างกันไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้น เพราะบางจังหวัดเป็นพื้นที่การเกษตรและบางจังหวัดเป็นพื้นที่ป่า ดังนั้นต้องเฝ้าระวังกันต่อไป ซึ่งในอนาคตอาจจะมีนโยบายในการส่งเสริมเกษตรกรให้นำผลิตภัณฑ์ที่เหลือทางการเกษตร อาทิ ซังอ้อย ซังข้าวโพด ฟางข้าว มาอัดก้อนเพื่อเป็นเชื้อเพลิงขายแทนการเผาทิ้งเพื่อรายได้เสริมอีกทางหนึ่ง จึงอยากให้เกษตรกรเลือกว่าจะเอาเงิน หรือจะเผาเงินทิ้ง

logoline