svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ไบเดน" เริ่มงาน ลงนามเสนอชื่อรัฐมนตรี

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่สาบานตนเองเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเรียบร้อยแล้ว ไบเดน ก็เริ่มทำงานทันที ด้วยการลงนามเสนอชื่อคณะรัฐมนตรีของตัวเอง พร้อมเซ็นคำสั่ง 17 ฉบับตั้งแต่ชั่วโมงแรกของการทำงาน

21 มกราคม 2564 โจ ไบเดน ได้ลงนามในเอกสาร 3 ฉบับ ที่อาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีสาบานตน โดยเอกสารทั้ง 3 ฉบับ ประกอบด้วย เอกสารรับรองตำแหน่งประธานาธิบดี, เอกสารเสนอชื่อคณะรัฐมนตรี และเอกสารเสนอชื่อคณะทำงานอื่นๆ 
ก่อนเข้ารับตำแหน่ง ไบเดน ประกาศว่าเขาเตรียมจะออกคำสั่งประธานาธิบดีชุดใหญ่ ในช่วง 10 วันแรกของการทำงาน เพื่อแก้ไขความผิดพลาดที่ โดนัลด์ ทรัมป์ ทำเอาไว้ เช่น เรื่องการแพร่ระบาดของโควิด 19 ซึ่งไบเดนต้องการให้มีการออกกฎสวมหน้ากากอนามัยในสถานที่ราชการ และยับยั้งการถอนตัวออกจากองค์การอนามัยโลก 

"ไบเดน" เริ่มงาน ลงนามเสนอชื่อรัฐมนตรี



แล้วก็ยังมีเรื่องการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ การแก้ไขปัญหาเรื่องภาวะโลกร้อน ที่ไบเดนตั้งใจจะให้สหรัฐฯ กลับเข้าไปอยู่ในข้อตกลงปารีสอีกครั้ง การยุติการสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ยกเลิกคำสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐฯ จัดการกับปัญหาการแบ่งแยกเรื่องสีผิวหรือเชื้อชาติ และฟื้นฟูความเชื่อมั่นกับต่างประเทศ
เรื่องนี้ทำให้ ทำเนียบขาวกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพิธีสาบานตน เมื่อเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีคนใหม่ เริ่มย้ายเข้ามาในสำนักงานของพวกเขา รวมถึงแกะกล่องข้าวของ และรับบัตรประจำตัว ที่จะทำให้พวกเขาเข้ามาในสถานที่แห่งนี้ได้ง่ายมากขึ้น

เจน ซากี้ เลขาธิการฝ่ายสื่อคนใหม่ของทำเนียบขาว ทวีตว่า เธออยู่ในทำเนียบขาวแล้ว และพร้อมที่จะไปทำงาน และกำหนดให้มีการแถลงข่าวของทำเนียบขาวครั้งแรกของรัฐบาลใหม่ภายในวันเดียวกันนั้น
ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี อย่าง "กล้าหาญ " เมื่อเข้าไปในห้องทำรูปไข่ ซึ่งจะเป็นห้องทำงานของเขาสำหรับช่วง 4 ปีนับจากนี้

"ไบเดน" เริ่มงาน ลงนามเสนอชื่อรัฐมนตรี


เขาบอกว่าการดำเนินการเหล่านี้มีขึ้น ก็เพื่อรักษาสัญญาที่มีต่อประชาชนชาวอเมริกัน "เราจะต้องมีการออกกฎหมายสำหรับหลาย ๆ เรื่อง"
ไบเดนดำเนินการกับคำสั่งประธานาธิบดี 17 ฉบับ ในช่วงชั่วโมงแรกของการเข้ามาทำงานในทำเนียบขาว โดยความรวดเร็ว และมุ่งมั่น ของเขา ถือว่ามากกว่าประธานาธิบดียุคใหม่คนอื่น ๆ
ไบเดนจะลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี บันทึกช่วยจำ และการสั่งการต่าง ๆ ไปยังหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย สำหรับการดำเนินการเป็นครั้งแรก เพื่อจัดการกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และยกเลิกนโยบายสำคัญของทรัมป์บางเรื่อง

logoline