svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจ ไบเดน" ขึ้นเป็น ปธน.สหรัฐคนใหม่ ย้ำปกป้อง ปชต.-สร้างสามัคคี

21 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตอนนี้ที่สหรัฐฯ ก็มีประธานาธิบดีคนใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นก็คือ โจ ไบเดน ซึ่งเขาได้กล่าวสุนทรพจน์ เน้นย้ำถึงความสำคัญในการปกป้องประชาธิปไตย และสร้างความสามัคคีในชาติ

21 มกราคม 2564 โจ ไบเดน ได้กล่าวคำสาบานตน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมๆ กับ กมลา แฮร์ริส ที่สาบานตนเป็นรองประธานาธิบดีผู้หญิงคนแรก และยังเป็นคนเชื้อสายแอฟริกา-เอเชีย คนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ด้วย ซึ่งพิธีสาบานตนก็ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการอารักขาและป้องกันพื้นที่ของทหารจากกองกำลังรักษาดินแดนกว่า 25,000 นาย ในกรุงวอชิงตัน ดีซี แทบไม่พบกลุ่มผู้สนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ หรือกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรงที่มีการนัดหมายกันว่าจะพกอาวุธปืนติดตัว เข้ามาขัดขวางพิธีสาบานตนไม่ให้เกิดขึ้น

"โจ ไบเดน" ขึ้นเป็น ปธน.สหรัฐคนใหม่ ย้ำปกป้อง ปชต.-สร้างสามัคคี


และในการกล่าวสุนทรพจน์ หลังจากที่ได้ทำพิธีสาบานตนแล้ว โจ ไบเดน ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องประชาธิปไตย และความสามัคคีของคนในชาติ ไม่สำคัญว่าจะมีความแตกต่างเรื่องความเชื่อด้านการเมือง แต่ทุกๆ คนก็คือคนอเมริกันเหมือนๆ กัน ซึ่งเขาสัญญาว่าจะทำหน้าที่ประธานาธิบดี ต่อสู้เพื่อทั้งคนที่สนับสนุนเขา และไม่สนับสนุนเขา อย่างเท่าเทียม โดยไม่มีการแบ่งแยก

"วันนี้ ในเดือนมกราคมจิตวิญญาณของผมทั้งหมดคือการนำอเมริกากลับมาอยู่ร่วมกันนำความปรองดองมาสู่ประชาชนสู่ประเทศชาติและผมขอให้ชาวอเมริกันร่วมมือกับผมเพื่อเป้าหมายเดียวกันร่วมกันต่อสู้กับศัตรูที่เรากำลังเผชิญความโกรธ ความไม่พอใจ ความเกลียดความบ้าคลั่ง ความไร้กฎหมาย ความรุนแรงโรคติดต่อ การว่างงาน และความสิ้นหวังด้วยความสามัคคีเราทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และสำคัญได้"
"ถ้าไม่มีความสามัคคีย่อมไม่มีสันติภาพมีแต่ความขมขื่นและความโกรธไม่มีความก้าวหน้า มีแต่ความโหดเหี้ยมที่เหนื่อยล้าไม่มีชาติ มีแต่รัฐแห่งความวุ่นวายนี่คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์และท้าทายของเราและความสามัคคีคือทางเดินไปข้างหน้าเราต้องเผชิญมันไปด้วยกันในฐานะ สหรัฐอเมริกา"ไบเดน กล่าว

"โจ ไบเดน" ขึ้นเป็น ปธน.สหรัฐคนใหม่ ย้ำปกป้อง ปชต.-สร้างสามัคคี


พิธีสาบานตนของ โจ ไบเดน อาจจะดูเงียบเหงาไปบ้าง เพราะมีการจำกัดจำนวนแขกที่จะมาร่วมงาน มีการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันการระบาดของ โควิด 19 และ ไบเดน ก็ขอให้ประชาชนรับชมการถ่ายทอดสดอยู่ที่บ้าน แต่ก็มีนักการเมืองมาร่วมพิธีทั้งจากพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีจากทั้งสองพรรค อย่าง บารัก โอบามา, บิล คลินตัน และ จอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งก็เป็นการแสดงออกถึงการรวมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของนักการเมืองทั้งสองฝ่าย ภายใต้ระบบประชาธิปไตย เพราะไม่ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดี ก็เป็นคนที่ประชาชนเป็นผู้เลือก แม้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะไม่มาร่วมพิธีด้วยก็ตาม

logoline