svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผวจ.ร้อยเอ็ดแจงไม่เคยสั่งปิดตลาดนัดถนนคนเดิน หลังมือดีติดป้ายขับไล่

20 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผวจ.ร้อยเอ็ด ร่วมกันจัดรายการ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พบประชาชน ที่สถานีวิทยุกระจายเสียง แห่งประเทศไทยกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด ชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีการปิดถนนคนเดิน หลังเมื่อคืนนี้มีมือดีติดป้ายขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ทำให้ปชช.เข้าใจผิด

20  มกราคม  2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีกลุ่มบุคคลลึกลับ นำป้ายผ้าเขียนข้อความ โจมตี นายชยันต์ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ด้วยข้อความว่า "ท่านผู้ว่าไปอยู่ที่อื่นเถอะ" " คนร้อยเอ็ดไม่เอาผู้ว่า" "ปิดสถานบริการคนเดือดร้อน""ท่านปิดถนนคนเดินทำไม" "ท่านผู้ว่ารังแกคนทำมาหากิน" "ท่านปิดถนนคนเดินห้ามจำหน่ายสินค้า" ไปติดที่รั้วศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด แสดงความไม่พอใจ  ซึ่งหลังจากติดได้ไม่นาน ก็ได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ เก็บป้ายดังกล่าวออกจากรั้วศาลากลาง 

ล่าสุด  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด มอบหมายให้นายเธียร ชัยพุทธรังษี รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธาน เรียกประชุม ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการควบคุมโรค ติดต่อ จังหวัดร้อยเอ็ด ประชุมสรุปสถานการณ์ covid-19 ของจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมกันนั้นก็มีการพูดถึงปัญหา การติด ป้ายผ้า ข้อความโจมตี ขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวหาว่าเป็นคนสั่งปิดถนนคนเดินของหอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ดซึ่งจัดมากว่า 4 ปี โดยไม่มีเหตุอันควร

โดยที่ประชุม ทางคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดร้อยเอ็ด ยืนยันว่า การปิดตัวของถนนคนเดิน ของหอการค้า ข้างโรงพยาบาลร้อยเอ็ด อยู่หน้าโรงเรียนเมืองร้อยเอ็ด ซึ่งปกติจัดทุก วันศุกร์และวันเสาร์ ของสัปดาห์มาโดยตลอด ที่ประชุมยืนยันและแถลงข้อเท็จจริงว่า การปิดตลาดถนนคนเดินดังกล่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดไม่เคยสั่งการให้มีการปิด พร้อมกับยืนยันว่า หอการค้าเป็นคนสั่งปิด ถนนคนเดินเอง เนื่องจากเกรงว่า จะไม่ปลอดภัยและเกิดการแพร่เชื้อ covid19 โดยที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะกรรมการควบคุมโรค ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง 

ผวจ.ร้อยเอ็ดแจงไม่เคยสั่งปิดตลาดนัดถนนคนเดิน หลังมือดีติดป้ายขับไล่

แต่ต่อมา ทางหอการค้า เตรียมที่จะ ทำการเปิดตลาดถนนคนเดินอีกครั้ง แต่ทางจังหวัด มีมติให้มีการยับยั้งไว้ก่อน เนื่องจากเห็นว่ายังไม่เข้าสู่สภาวะที่ปกติ พร้อมทั้ง มีความเห็นว่า การที่หอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด ใช้ถนนสายดังกล่าว ซึ่งเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดดูแลอยู่นั้น เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เนื่องจากเป็นถนนสาธารณะ ที่ใช้สัญจรไปมา จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทั้งผู้ใช้ รถใช้ถนน สร้างความเดือดร้อนให้กับ ข้าราชการที่มีบ้านพักอยู่ในบริเวณนั้น รวมทั้งเด็กนักเรียน ก็ได้รับผลกระทบ 

จึงมีมติ นายบรรจง  โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรี เข้ามารับผิดชอบดำเนินการตั้งคณะกรรมการ พิจารณา ให้มีการย้ายถนนคนเดิน ของหอการค้า ออกจากพื้นที่ดังกล่าว ไปยังจุดอื่น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุป อาจจะ สร้างความ ไม่พอใจให้กับหอการค้า รวมทั้ง พ่อค้าแม่ค้า หลายร้อยรายที่ขายสินค้าอยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำป้ายขึ้นมา โจมตีขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ลูกค้าไม่พอใจ 

ในขณะเดียวกัน ทางด้านผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายชยันต์ ศิริมาศ พร้อมด้วยนายชนาส ชัชวาลวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และนายปิติ ทั้งไพศาล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร่วมกันจัดรายการ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พบประชาชน ที่สถานีวิทยุกระจายเสียง แห่งประเทศไทยกรมประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ของกรณีการปิด ถนนคนเดิน และติดป้ายขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ดซึ่งถึงแม้จะมีการเก็บป้ายแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มเพจ และกลุ่ม Social นำป้าย ไปเผยแพร่ วิพากษ์วิจารณ์ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด 

ผวจ.ร้อยเอ็ดแจงไม่เคยสั่งปิดตลาดนัดถนนคนเดิน หลังมือดีติดป้ายขับไล่

ด้านนายชยันต์ ศิริมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้เป็นความ อึดอัด ใจของ ของกรมธนารักษ์ที่เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งถูกร้องเรียน จากประชาชนถึงความเดือดร้อนมาโดยตลอด เพราะการจัดตลาดนัดดังกล่าวเป็นการกระทำความผิด โดยหอการค้ามาใช้ที่ดินของรัฐ มาแสวงประโยชน์ เอาที่ดินหรือถนน มาจัดตลาดนัด มาจัดเก็บ รายได้ และมีผลประโยชน์โดยไม่ได้นำเข้า หน่วยงานของรัฐ ไม่ได้มีการเสียภาษี และไม่ใช่ส่วนราชการที่จะมาจัดงานดังกล่าว ซึ่งขัดต่อระเบียบอยู่แล้ว รวยจากการศึกษาข้อมูล หอการค้ามีรายได้ เดือนละไม่ต่ำกว่า 4 แสนบาท รวมแล้วใน 12 เดือนหรือ 1 ปี มีรายได้ ปีละกว่า 4 ล้านถึง 5 ล้านบาท 

ผวจ.ร้อยเอ็ดแจงไม่เคยสั่งปิดตลาดนัดถนนคนเดิน หลังมือดีติดป้ายขับไล่


หลังจากที่ตนเองมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด จึง เข้ามาดำเนินการแก้ปัญหา ดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องที่ขัดต่อกฎหมาย ที่ภาคเอกชนไม่สามารถจะใช้ที่ดินสาธารณะ ไปแสวงประโยชน์ในลักษณะดังกล่าวได้ จึงสั่งให้มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ ทางเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ซึ่งหากคุณไม่ปฏิบัติหน้าที่ ตามระเบียบตรงนี้ ตนเองก็จะมีความผิด ด้านการละเลย และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กลายเป็นมีความคิดไปด้วย จึงได้สั่งให้มีการทบทวนเรื่องนี้ และยืนยันว่า หลายปีที่ผ่านมา เป็นการใช้สถานที่โดยไม่ถูกต้อง ซึ่งความจริงแล้วหากตนเองจะเอาเรื่อง ก็จะต้องมีปัญหาด้วยหอการค้าจะต้องออกมา ชดใช้ค่าเสียหาย เงินที่จัดเก็บไปทั้งหมด เกือบจะ 5 ปี คืนให้กับทางราชการ รวมทั้งยังไม่มีการเสียภาษีโดยถูกต้องด้วย 

ผวจ.ร้อยเอ็ดแจงไม่เคยสั่งปิดตลาดนัดถนนคนเดิน หลังมือดีติดป้ายขับไล่

logoline