svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังแจงแล้วทำไม "เราชนะ" ไม่จ่ายเป็นเงินสด 7 พัน

20 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.คลัง แจงแล้วเหตุ"เราชนะ" ไม่จ่ายเป็นเงินสดรวดเดียว 7,000 บาท ต้องการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการช่วยบรรเทาภาระประชาชน-ร้านค้ารายย่อย ยันมีงบประมาณเพียงพอ มั่นใจระบบตรวจสอบคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ

20 มกราคม 2564 น.ส.กุลยา ตันติเตมิทโฆษกกระทรวงการคลังกล่าวกับ "เนชั่นทีวี" ว่า เหตุผลที่รัฐบาลไม่จ่ายเงินเยียวยาผ่านโครงการ "เราชนะ" เป็นเงินสดรวดเดียวจำนวน 7,000 บาท ไม่ใช่ว่ารัฐบาลไม่มีงบประมาณเพียงพอ แต่ตามที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ได้ชี้แจงไปแล้วว่านโยบายดังกล่าวออกมาเพื่อต้องการช่วยเหลือฟื้นฟูเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า ช่วยแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย รวมถึงช่วยเหลือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง และเราชนะซึ่งเป็นรายย่อย เพราะเป็นการให้วงเงินไปใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง
ส่วนเหตุผลที่ทำไมรัฐไม่จ่ายรวดเดียว ต้องทยอยจ่ายเป็นรายสัปดาห์ โฆษกคลัง กล่าวว่า รัฐอยากให้เป็นการทยอยใช้จ่าย ป้องกันการนำเงินไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ย้ำว่าต้องการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชน

ทั้งนี้ยอมรับว่า การลงทะเบียนเราชนะ ค่อนข้างมีความสับสนซับซ้อน เนื่องจากแบ่งผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาออกเป็นหลายกลุ่ม แนะนำว่าให้ดูเงื่อนไขตามกลุ่มที่ตนเองอยู่ เช่น กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มนี้จะได้รับเงินโดยอัตโนมัติไม่ต้องลงทะเบียน ซึ่งจะจ่ายให้สัปดาห์ละครั้งทุกๆวันศุกร์ เริ่ม 5 ก.พ.นี้

คลังแจงแล้วทำไม "เราชนะ" ไม่จ่ายเป็นเงินสด 7 พัน

ส่วนกลุ่มผู้ที่มีแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่ได้ให้ความยินยอมให้นำข้อมูลไปประมวลผล หรือเปิดเผยเพื่อดำเนินมาตรการอื่นๆ ของรัฐได้ ไม่ต้องลงทะเบียน แต่ต้องรอคัดกรองคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยสามารถเข้าตรวจสอบสิทธิ์ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. 64 หากได้รับสิทธิ์ ในวันที่ 18 ก.พ. ต้องเข้าไปกดยินยอม ยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเพื่อรับเงิน ซึ่งมั่นใจระบบตรวจสอบหรือคัดกรองคุณสมบัติผู้เข้าเกณฑ์รับเงินเยียวยา เพราะเราใช้ฐานข้อมูลที่เรามีอยู่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกลุ่มผู้ที่ไม่มีข้อมูลอยู่ในระบบฐานข้อมูลกลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มผู้ที่มีแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง หรือกลุ่มผู้ที่ไม่มีข้อมูล จะต้องเข้าไปลงทะเบียนใน www.เราชนะ.com ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม-12 กุมภาพันธ์ 2564

ส่วนโครงการคนละครึ่งที่มีการเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกไปเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จำนวน 1.34 ล้านสิทธิ์ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาตรวจสอบข้อมูล 2 วัน จากนั้นผู้ลงทะเบียนจะได้รับเอสเอ็มเอสยืนยัน ซึ่งส่วนใหญ่จะผ่านเกณฑ์ แต่มีพียงร้อยละ 10 เท่านั้นที่ไม่ผ่าน สาเหตุส่วนใหญ่คือกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง

logoline