svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" สวน "บิ๊กตู่" อย่าหัวร้อน ปมถูกตั้งคำถามจัดหาวัคซีนโควิด

20 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" สวน "บิ๊กตู่" ควรมีวุฒิภาวะผู้นำ ชี้ ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ตั้งคำถามงบวัคซีนป้องกันโควิด-19 แนะรัฐบาลเอาเวลาไปแก้ความสิ้นหวังประชาชน .

20 มกราคม 2564 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ดำเนินคดี ผู้ที่ให้ข้อมูลเรื่องการจัดหาวัคซีน ที่มองว่าบิดเบือน ว่า ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ที่สังคมมีความสับสนและความเครียด ขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ เพราะสังคมไม่ต้องการคนที่หัวร้อน โดยย้ำว่าประชาชนทุกคนไม่ว่าตนเอง หรือ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า มีสิทธิ์ตั้งคำถามถึงงบประมาณในการจัดหาวันซีนกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นภาษีของประชาชน และสำคัญต่อชีวิต และเศรษฐกิจ เมื่อประชาชนตั้งคำถาม พล.อ.ประยุทธ์ ก็เพียงแค่ตอบมาเท่านั้น

"พิธา" สวน "บิ๊กตู่" อย่าหัวร้อน ปมถูกตั้งคำถามจัดหาวัคซีนโควิด




นายพิธา กล่าวต่อว่า เพราะวัคซีนมีหลายรูปแบบ ซึ่งหลักการสำคัญในการบริหารจัดการวัคซีนคือความโปร่งใสและการกระจายความเสี่ยง ในขณะที่หลายประเทศกระจายความเสี่ยงโดยจัดหาวัคซีนจากหลากหลายบริษัทต่ประเทศไทยผูกขาด กับบริษัท แอสตร้า เซนเนก้า ถึง 90 เปอร์เซนต์ และหากสามารถจัดการกับเชื้อโควิด-19 ได้ไวจะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นในช่วงแรก และหวังว่า 3-4 เดือนจะจัดการได้แต่ถ้าจัดการไม่ได้จีดีพีก็จะติดลบ
"รัฐบาลควรนำเวลาไปจัดการและแก้ไขปัญหาขจัดความสิ้นหวังที่กัดกินประชาชนรวมถึงหาต้นตอการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวข้ามมาจากชายแดน รวมถึงการลักลอบเปิดบ่อนพนันด้วย" นายพิธา กล่าว

logoline