svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทพไท" โวย "คนละครึ่ง" เหมือนเล่นเกม วอนรัฐช่วยปชช.ให้ทั่วถึง

20 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทพไท ชี้ ลงทะเบียนผ่านแอพ เหมือนเล่นเกม ใครไวใครได้ หลัง "คนละครึ่ง" ลงทะเบียนเต็มด้วยเวลาแค่ 9 นาที วอนรัฐบาลเร่งช่วยคนจนผู้ด้อยโอกาส ฝากตรวจสอบ และลงทะเบียนบัตรคนจนเพิ่ม

20 มกราคม 2564 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ของรัฐบาล ว่าจากมาตรการช่วยเหลือผ่านโครงการเราชนะ ซึ่งรัฐบาล ได้มีมาตรการออกมาชัดเจนแล้วว่า ให้มีการลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น และโอนผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือผ่านแอพพลิเคชั่นเที่ยวด้วยกัน แอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ซึ่งอาจจะไม่ครอบคลุม ถึงประชาชนผู้เดือดร้อน หรือคนยากคนจนอย่างแท้จริง เพราะจะมีคนส่วนหนึ่งที่เข้าไม่ถึงแอพพลิเคชั่น หรือลงทะเบียนไม่เป็น รวมถึงไม่มีโทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้สมาร์ทโฟนได้ 
แม้ว่ารัฐบาลซึ่งนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะอ้างว่ามีจำนวนน้อยก็ตาม แต่เป็นจำนวนน้อยที่เป็นคนจนจริงๆ ซึ่งรัฐบาลจะต้องหามาตรการช่วยเหลือดูแลประชาชนคนจนผู้ยากไร้เหล่านี้ ที่เสียโอกาสการเยียวยาในครั้งนี้ด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังมีปัญหาการตกค้างของคนที่มีฐานะยากจริงๆ แต่ยังไม่ได้รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่มีผู้มีฐานะทางการเงินดี กลับได้สิทธิ์ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งรัฐบาลควรจะทบทวน และเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม เพื่อเก็บตกประชาชน ที่เป็นคนยากคนจนอย่างแท้จริง

"เทพไท" โวย "คนละครึ่ง" เหมือนเล่นเกม วอนรัฐช่วยปชช.ให้ทั่วถึง




ส่วนการเปิดลงทะเบียนรอบเก็บตกโครงการคนละครึ่งจำนวน 1.34ล้านสิทธิ์นั้น ปรากฎว่า มีการใช้เวลาเพียง 9 นาทีเท่านั้น  ก็ไม่สามารถลงทะเบียนได้ เพราะสิทธิ์ของโครงการก็เต็มแล้ว นับว่าเป็นการโครงการแจกเงินให้กับประชาชน เหมือนกับการเล่นเกมแข่งขันกับเวลา ในลักษณะใครไวใครได้ ซึ่งจะทำให้ประชาชนคนชั้นล่างหรือผู้ด้อยโอกาส จะไม่ได้รับสิทธิ์อันนี้อย่างแน่นอน
จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลได้ทบทวนวิธีการ และมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนโดยคำนึงถึงโอกาสการเข้าถึงโครงการ ของประชาชนคนรากหญ้ามากกว่าประชาชนระดับกลางหรือระดับสูง ที่มีความพร้อมในทุกด้าน และมีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจน้อยกว่าบุคคลระดับล่าง ที่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสอยู่ในขณะนี้

logoline