svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน จนท.เข้าเก็บกู้เกือบ 1 ชม. เป็นลูกระเบิดสงคราม ชนิดสังหาร พร้อมใช้งาน เร่งติดตามตัวมือดีที่แอบนำระเบิดลูกนี้มาทิ้ง คาดเป็นกลุ่มวัยรุ่น

19  มกราคม  2564  ผู้สื่อข่าวรายงาน  พ.ต.ต.เฉลียวเดช  พิริยะธนากุล สว.(สอบสวน)  สภ.บ้านเขว้า ได้รับแจ้งจากทางศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ว่ามีชาวบ้านไปพบ วัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ตกอยู่บริเวณข้างบ้านพักเลขที่ 118 หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านเขว้า อำเภอบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ จึงเร่งรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเร่งประสานทีมเจ้าหน้าที่สายตรวจ ทีมสืบสวน เจ้าหน้าที่กรมการปกครองอำเภอบ้านเขว้า  เข้าร่วมตรวจสอบ 
ที่เกิดเหตุเป็นบ้านของ นางบุญพันธ์  ชัยเขว้า อายุ  66 ปี จากการตรวจสอบบริเวณข้างหลังบ้านติดกับป่าหญ้าขึ้นค่อนข้างรก และพบวัตถุต้องสงสัย ลักษณะคล้ายระเบิด ชนิด M 67 สลักถูกพันด้วยสก็อตเทปยางสีดำ ถูกวางไว้บริเวณโคนเสาเขตรั้วติดกับตัวบ้าน ทาง จนท.จึงได้ประสาน ทีมชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด EOD จากกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ เข้ามาช่วยทำการตรวจสอบและได้วางแนวกั้นที่เกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย ห้ามคนเข้าออกไว้เด็ดขาดจนกว่าจะทำการตรวจสอบเสร็จสิ้น ต้องใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง ทีมเจ้าหน้าที่  EOD ทีมชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด จึงได้เข้าทำการตรวจสอบเก็บกู้ระเบิดสงครามในครั้งนี้ไว้ได้อย่างปลอดภัย  

ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน





ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน

และพบว่าเป็นวัตถุระเบิดสงคราม ชนิดสังหารสภาพพร้อมใช้งาน แบบ M67 (M67 grenade เป็นระเบิดมือที่ใช้ในกองทัพสหรัฐอเมริกา M67 เป็นการพัฒนาต่อไปของ M33 grenade ซึ่งใช้แทนระเบิด M26 ซีรีย์ที่ใช้ระหว่างสงครามเกาหลีและเวียดนามและ Mk 2 "สับปะรด" ระเบิดเก่าที่ใช้ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1ใช้โดยสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อาร์เจนตินา, ตุรกี, Malaysia, ฟิลิปปินส์ การออกแบบ: Late 1950s มวล: 14 ออนซ์ (400 g) ความยาว: 3.53 นิ้ว (90 มม.) เส้นผ่านศูนย์กลาง: 2.5 นิ้ว (64 มม.) ก่อนที่ จนท.จะรีบเก็บลงกล่องกันกระแทกเพื่อทำการจดบันทึกและนำไปเก็บไว้ตรวจสอบเพื่อเป็นหลักฐานทางคดีต่อไป 
ด้าน นางบุญพันธ์  ชัยเขว้า เจ้าของบ้านเกิดเหตุ  เล่าว่า  เมื่อช่วงเวลาประมาณ 15.30น. ได้เดินไปทำความสะอาดบริเวณข้างหลังบ้านเพราะเห็นว่า มีหญ้าขึ้นรกเป็นจำนวนมาก จึงไปนั่งถางหญ้าบริเวณดังกล่าวจนกระทั่งเห็นว่ามีสิ่งของที่แตกวางกองกันอยู่ จึงหยิบออก และได้ไปพบเห็นวัตถุที่เหมือนลูกระเบิด  ทีแรกก็ไม่แน่ใจว่าเป็นของจริงหรือปลอม แต่ก็กลัวว่าจะเป็นระเบิดจริงจึงรีบโทรแจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาช่วยตรวจสอบ  ส่วนระเบิดที่พบนั้นเจ้าของบ้านรายนี้ เองก็ไม่รู้ว่าระเบิดลูกนี้มาตกอยู่ข้างบ้านได้อย่างไร เพราะไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับใคร และระเบิดลูกนี้น่าจะมาตกอยู่ได้ไม่นานเพราะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ไปทำความสะอาดก็ไม่เห็น น่าจะมีคนนำมาทิ้งไว้ในไม่นานมานี้ 

ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน

ด้าน  พ.ต.ต.เฉลียวเดช  พิริยะธนากุล สว.(สอบสวน)  สภ.บ้านเขว้า หลังจากเข้าตรวจสอบในที่เกิดเหตุ เก็บหลักฐานและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการติดตามสืบสวน เพื่อตามหาผู้ที่นำระเบิดดังกล่าวมาไว้  เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นวัยรุ่นในพื้นที่ ที่อาจจะกลัวความผิดว่ามีระเบิดอาวุธรุนแรงผิดกฎหมายหนักจึงแอบนำมาทิ้งที่บริเวณนี้ก็มีป่ารก แต่อย่างไรก็ตามทาง จนท.ตร.ก็จะเร่งตรวจลายนิวมือแฝงในลูกระเบิดเพื่อติดตามหามือดีแอบนำระเบิดมาวางรทิ้งไว้ครั้งนี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน

ยายวัย66แทบช็อก!พบระเบิดสงครามM67อยู่ข้างกำแพงบ้าน

logoline