svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ทนายรัชพล" ไขข้อข้องใจ โจรเข้าบ้าน สามารถยิงได้กี่นัด?

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก สายตรงกฎหมาย โดย ทนายรัชพล ศิริสาคร โพสต์ไขข้อข้องใจ ในเรื่องของการป้องกันตัว หากเกิดเหตุโจรเข้าบ้าน สามารถยิงได้กี่นัด? .

โดย "ทนายรัชพล" ได้โพสต์ไขข้อข้องใจเรื่อง การป้องกันตัว ากเกิดเหตุโจรเข้าบ้าน พร้อมยกตัวอย่างคดีความที่เคยเกิดขึ้นมาดังนั้....

"ทนายรัชพล" ไขข้อข้องใจ โจรเข้าบ้าน สามารถยิงได้กี่นัด?


โจรเข้าบ้าน ยิงได้กี่นัด?ในเรื่องของการป้องกันตัว กฎหมายไม่ได้กำหนดไว้ว่ายิงได้กี่นัด แต่กฎหมายให้สิทธิแก่ประชาชนในการป้องกันตัวได้เมื่อมีโจรมาเข้าบ้านโดยไม่จำเป็นต้องหนีศาลฎีกาเคยตัดสินไว้เลขที่ 7940/2551 บ้านและบริเวณบ้านถือว่าเป็นเคหสถานที่ประชาชนทั่วไปย่อมเห็นว่าเป็นที่ปลอดภัยไม่ควรถูกบุคคลอื่นรุกล้ำเข้ามากระทำการอันไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่จำเป็นต้องหลบหนีและมีสิทธิที่จะป้องกันสิทธิของตนเพราะจำเลยเป็นผู้สุจริตหาต้องถูกบังคับให้ไปเสียจากเคหสถานของจำเลย ซึ่งมีสิทธิที่จะอยู่อาศัยและเคลื่อนไหวโดยอิสระถ้ามีโจรเข้าบ้าน เจ้าบ้านก็สามารถยิงได้ไม่จำกัด จนกว่าจะหมดภัย แต่ถ้าโจรมันวิ่งหนีแล้วยังยิงซ้ำเพื่อจะให้มันตาย ก็อาจจะเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุได้ ขอยกตัวอย่าง คดีที่ศาลเคยตัดสินมาคำพิพากษาฎีกาที่ 1372/2509 ผู้ตายรูปร่างสูงใหญ่กว่าจำเลย ได้แตะต่อยจำเลยจนจำเลยล้มลงห่างไป 1 วา ผู้ตายชักมีดออกจากเอว เดินเข้าหาจำเลย แสดงเจตนาจะแทงจำเลย จำเลยยิงผู้ตาย 1 นัด แต่ผู้ตายยังเดินเข้าหาจำเลยอีก จำเลยจึงยิงผู้ตายอีก 1 นัด ผู้ตายถึงแก่ความตาย เป็นการป้องกันพอสมควรแก่เหตุคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 620/2532 ผู้ตายถือมีดใช้ทำครัวบุกรุกเข้าไปในห้องจำเลย จำเลยใช้อาวุธปืนยิงผู้ตายถึง 5 นัด แม้จะปรากฏว่าผู้ตายมีรูปร่างสูงใหญ่กว่าจำเลยก็ตาม ก็นับว่าเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุดังนั้น การป้องกันตัว ต้องเอาพอแค่จะให้ตัวเองพ้นภัย เพราะหากเป็นการป้องกันตัวเกินกว่าเหตุ เจ้าบ้านอาจจะติดคุกซะเองทนายรัชพล ศิริสาคร

"ทนายรัชพล" ไขข้อข้องใจ โจรเข้าบ้าน สามารถยิงได้กี่นัด?

logoline