svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แกะรอยแก๊งมอดไม้บุกทลายโกดังยึดไม้พยุงนับร้อยท่อน

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน และตำรวจ สภ.กุฉินารายณ์ บุกทลายโกดังไม้พะยูง หลังจากตามแกะรอยจากกล้องวงจรปิดที่จับภาพรถของแก๊งมอดไม้เหิมบุกตัดต้นพะยูงอายุ 100 ปีภายในวัดป่ากุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ยึดไม้พะยูงนับร้อยท่อน

จากกรณีกลุ่มชายฉกรรจ์ขับรถตู้สีขาวและรถกระบะเข้ามาลักลอบตัดต้นพะยูงอายุกว่า 100 ปี ภายในวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะตัดต้นพะยูงล้มลงแล้วใช้เวลาประมาณ 15 นาที นำไม้พะยูงจำนวน 2 ท่อนๆละ 2.10 เมตร รวม 4.20 เมตร  ตรวจวัดปริมาตรได้ 1.21 ลบ.เมตร นำขึ้นรถขับหลบหนีไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งกล้องวงจรปิดภายในวัดและตามเส้นทางในหมู่บ้านสามารถบันทึกภาพรถคนร้ายอย่างชัดเจน โดยหลังเกิดเหตุนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และพล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งติดตามตัวกลุ่มคนร้ายมาดำเนินคดี เนื่องจากเป็นการก่อเหตุที่อุกอาจ               
19 มกราคม 2564 นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ และพล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ สั่งการให้ พ.ต.อ.โกวิท เจริญวัฒนศักดิ์ พ.ต.อ.บัณฑิต  สิงหประชา ผกก.สภ.กุฉินารายณ์  นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ตำรวจสภ.กุฉินารายณ์ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 275 ม.2 ต.รอบเมือง อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด หลังจากเจ้าหน้าที่ตามแกะรอยและสืบหาข่าวเฝ้าติดตามคาดว่าไม้พะยูงที่ถูกตัดจากวัดป่ากุดหว้าจะนำมาแปรรูปที่บ้านหลังดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเป็นโกดังทำไม้ และทราบว่าโกดังแห่งนี้จะเป็นแหล่งซุกซ่อนไม้พะยูงที่ลักลอบตัดมาจากสถานที่ต่างๆในภาคอีสานจึงทำการขอหมายตรวจค้น                

แกะรอยแก๊งมอดไม้บุกทลายโกดังยึดไม้พยุงนับร้อยท่อน

โดยที่เกิดเหตุบ้านหลังดังกล่าวมีลักษณะเป็นโกดัง มีประตูและรั้วทึบ ซึ่งทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบกลุ่มชายฉกรรจ์ 4-5 คน อยู่ภายในโกดัง และพากันไหวตัวทันวิ่งหนีหลบเข้าไปในป่าอย่างรวดเร็ว แต่เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมตัวนายมิตร สาโสภา อายุ 24 ปี ชาว อ.หนองพอก จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นหนึ่งในคนงานไว้ได้จึงนำตัวมาสอบสวน นอกจากนี้ยังพบหญิงสาวที่อ้างว่าเป็นเจ้าของบ้าน และอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม้ทั้งหมดเป็นของสามี

ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณรอบโกดังไม้พะยูงขนาดใหญ่และขนาดเล็กความยาว 2 เมตรกว่า 100 ท่อน รถบรรทุก 6 ล้อยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 82-2281 มหาสารคาม รถเก๋งยี่ห้อนิสสัน ทะเบียน กค7112 มุกดาหาร และรถกระบะยี่ห้อเซพโลเล็ต สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน คาดว่าน่าจะเป็นรถที่ใช้บรรทุกไม้พะยูงมาจากวัดป่ากุดหว้า ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ นอกจากนี้ยังพบเศษไม้ เลื่อยยนต์ และอุปกรณ์ทำไม้อีกจำนวนมาก จึงประสานเจ้าหน้าที่ป่าไม้เพื่อที่จะดำเนินตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน กลุ่มชายฉกรรจ์ที่หลบหนีขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังติดตามตัวแล้ว

แกะรอยแก๊งมอดไม้บุกทลายโกดังยึดไม้พยุงนับร้อยท่อน

                

แกะรอยแก๊งมอดไม้บุกทลายโกดังยึดไม้พยุงนับร้อยท่อน

อย่างไรก็ตามสำหรับโกดังไม้ดังกล่าวจากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นของ เสี่ยแอ๊ด หนองพอก พ่อค้าไม้รายใหญ่ในภาคอีสาน ถือเป็นแหล่งซุกซ่อนและแปรรูปไม้พะยูง ของขบวนการค้าไม้ข้ามชาติที่แก๊งมอดไม้ไปตะเวนลักลอบตัดมาจากสถานที่ต่างๆในภาคอีสาน ก่อนจะนำมาแปรรูปและลักลอบส่งไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งทำการขายผลติดตามตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แกะรอยแก๊งมอดไม้บุกทลายโกดังยึดไม้พยุงนับร้อยท่อน

logoline