svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.แจงข้อเท็จจริงหลัง "ธนาธร" วิจารณ์วัคซีนโควิด19 ทำสังคมสับสน

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขตั้งโต๊ะแถลงหลัง "ธนาธร" วิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิดของไทยล่าช้า ย้ำไม่ใช่ ด้านสถาบันวัคซีนแห่งชาติขอผู้วิจารณ์ศึกษาข้อมูลรอบด้าน ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ ไทยมีวัคซีนใช้แน่นอน

วันนี้(19 ม.ค.) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แถลงข้อเท็จจริงการจัดหาวัคซีนโควิด-19ภายหลัง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า กล่าวถึงวัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศไทยโดยบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และโจมตีรัฐบาลเรื่องดำเนินการจัดหาวัคซีนล่าช้า ว่า สืบเนื่องจากขณะนี้มีข้อสงสัยและเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยข้อมูลที่ทางกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการมาตลอด มีข้อมูล มีหลักฐานมาโดยตลอด

สธ.แจงข้อเท็จจริงหลัง "ธนาธร" วิจารณ์วัคซีนโควิด19 ทำสังคมสับสน


ซึ่งจะขอชี้แจงในประเด็นต่างๆ ทั้งการจัดหาวัคซีน ซึ่งมีผู้กล่าวหาว่า รัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขได้วัคซีนมาด้วยความนิ่งนอนใจ ได้ล่าช้า มีราคาแพง ไม่ครอบคลุมประชาชน กระบวนการได้มาซึ่งวัคซีน ระบุว่าติดต่อเพียง 1-2 บริษัท โดยทั้งหมดจะขอชี้แจง โดยผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างละเอียด
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มการระบาดโควิด รัฐบาลได้เล็งเห็นความสำคัญของวัคซีน และกระบวนการดำเนินการก็ไม่ได้ช้า เราเริ่มต้นตั้งแต่ทดลองวัคซีน ตั้งแต่กลางปี 2563 มีกลไกจัดหาวัคซีนที่ชัดเจน มีฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง มีคณะทำงานย่อยในการดำเนินการอีก และได้ติดตามข้อมูลว่า ใครทำอะไรถึงไหน ซึ่ง ณ เวลานั้นข้อมูลก็จำกัด เพราะไม่ได้มีสินค้าสำเร็จรูป หลายเรื่องต้องมีการคาดการการวางแผน โดยเราตั้งเป้าว่าปี 2564 จะได้วัคซีนครอบคลุม 50 % มา 3 ช่องทาง คือ

1.การแสดงความสนใจร่วมโครงการโคแวกซ์ โดยเงื่อนไขการจองและซื้อวัคซีนค่อนข้างสูง เราได้มีการเจรจากับโคแวกซ์หลายครั้ง แต่ยังมีประเด็นว่า คนที่ประสานกับเรานั้นก็เป็นหน่วยงานระหว่างประเทศ ก็อาจมีความยุ่งยากในการจองซื้อบางประการ และการจะได้วัคซีนก็อาจมีปัญหา แต่เราไม่ได้ทิ้ง เพียงแต่ช่องทางนี้ประเมินว่าอาจค่อนข้างยาก โดยโคแวกซ์อยู่ที่ 20%
2.เรายังหาช่องทางนอกจากจองซื้อ เราต้องการเกิดความร่วมมือในการผลิตในประเทศไทยด้วย โดยตรงนี้จะเป็นในส่วนของแอสตราเซเนกา กับสยามไบโอไซเอนซ์ อีกประมาณ 20% หรือ 26 ล้านโดส
3. ในส่วนนี้จะมีอีก 10% ซึ่งจะเปิดทางให้บริษัทอื่นๆ ซึ่งก็ติดตามกันอยู่ว่า ผลการทดลองเป็นอย่างไร เพียงแต่ตรงนี้เราติดตามแต่ไม่ได้เปิดเผยเพราะข้อตกลงต้องมีการเจรจากันก่อน ที่สำคัญ เราไม่ได้ละเลยการผลิตในประเทศ
โดยมีการสนับสนุนให้คนไทยผลิตได้เองด้วย ดังนั้น สถานการณ์วัคซีนไม่ได้มีข้อมูลสำเร็จรูป ณ เวลาใด เวลาหนึ่ง หลายเรื่องต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ดังนั้น การที่เราได้วัคซีนซิโนแวคในช่วง ก.พ.-เม.ย. และต่อด้วย 26 ล้านโดสของแอสตราเซเนกาในช่วงปลายเดือน พ.ค. จากนั้นจะเจรจาขอซื้อเพิ่มเติมเพื่อให้ครบถ้วน 50% ในปี 2564 จึงไม่ได้ล่าช้าอะไรมากเมื่อเทียบกับประเทศทั่วไป ส่วนประเทศที่ได้ฉีดก่อนก็เพราะมีการจองวัคซีนตั้งแต่ยังเป็นวุ้นอยู่เลย
อ่านข่าว - ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ แจงปมดราม่าวัคซีน"โควิด-19"

logoline