svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไฟป่า"ปาย"น่าเป็นห่วง

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงน่าเป็นห่วง เผยดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนมากที่สุด ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ต้องทำงานอย่างหนัก

วันที่ 19 มกราคม 2564 นายติณณ์ วงรินยอง หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบของสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการลอบจุดไฟเผาป่า กระจายในหลายพื้นที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ของสถานีควบคุมไฟป่า ต้องออกไปทำการดับไฟป่าทั้งกลางวันและกลางคืน


ไฟป่า"ปาย"น่าเป็นห่วง

จากสถานการณ์ดังกล่าว พบว่ามีการลอบเผาป่าเร็วกว่าทุกปี คาดว่าในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่น่าจะร้อนจัดหลังหมดฤดูหนาว และเชื้อเพลิงสะสมในป่ามีปริมาณที่สูงผิดปกติ ที่สำคัญเจ้าหน้าที่สามารถดับไฟป่าได้เพียงบางส่วน เนื่องจากไฟได้ขยายเป็นบริเวณกว้าง และเป็นพื้นที่เขาสูงชันไม่สามารถเข้าไปทำการดับไฟป่าได้


ไฟป่า"ปาย"น่าเป็นห่วง



นอกจากพื้นที่อำเภอปายแล้ว ในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง เมื่อเวลาประมาณ17.40 น.วันที่ 18 มกราคม 2564 เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ ได้รับแจ้งเกิดไฟป่าไหม้ลุกลามบริเวณวัดจอมทอง หมู่ 4 ตำบลแม่สะเรียง เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพร้อมรถน้ำออกปฏิบัติหน้าที่ดับไฟป่าจุดเสี่ยงบริเวณใกล้ที่อยู่อาศัย ผลการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย



ไฟป่า"ปาย"น่าเป็นห่วง



ทั้งนี้ สรุปสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1-18 มกราคม 2564 คือ 1.จุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 321 จุด (สูงสุดที่อำเภอปาย 174 จุด) 2.คุณภาพอากาศประจำวันที่ 19 มกราคม 2564 ค่า PM2.5 เท่ากับ 37 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดี


ไฟป่า"ปาย"น่าเป็นห่วง

logoline