svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" ผลใหญ่กว่าส้มโอ

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พะเยา - ชาวพะเยา ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" พันธุ์ไต้หวัน ผลใหญ่กว่าส้มโอ น้ำหนักลูกละ 1-2 กิโลกรัม เผยน้ำมาก ไม่มีเมล็ด มีรสเปรี้ยวเหมือนมะนาวทั่วไปทุกอย่าง สนนราคาลูกละ 5-10 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชิต การเพียร อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 7 บ้านต๊ำเหล่า ม.2 ต.ท่าจำปี อ.เมือง จ.พะเยา ได้ปลูกมะนาวสายพันธุ์ไต้หวัน ที่มีผลใหญ่กว่าผลส้มโอ สีเหลืองอร่าม เปลือกผลมีปุ่มหนามแหลมยาวคล้ายกับลูกมะกรูด แต่ละลูก มีน้ำหนักกว่า 1-2 กิโลกรัม จนเป็นที่ฮือฮา แก่ผู้คนที่พบเห็นและไม่เคยเห็นมาก่อน ทำให้บางคนคิดว่ามะนาวเป็นส้มโอ



ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" ผลใหญ่กว่าส้มโอ


นายชิต การเพียร อายุ 54 ปี เล่าว่า ตนเองได้ ทำการปลูกมะนาวผลใหญ่หรือ มะนาวยักษ์ โดย นำกิ่งพันธ์ุมะนาวมาจากบ้านญาติเมื่อ 4 ปีก่อนเป็นมะนาวพันธ์ุไต้หวัน จึงนำมาปลูกไว้ข้างบ้าน หลังจากปลูกได้ 1 ปี ออกลูกมาเมื่อลูกแก่มีผลสีเหลืองลูกใหญ่เกือบเท่าส้มโอ หรือใหญ่กว่ามีผลใหญ่สุดน้ำหนักประมาณกว่า 1-2 กิโลกรัม ออกผลตลอดทั้งปี จนถึงทุกวันนี้ ซึ่งเป็นที่ฮือฮามากแก่ผู้พบเห็นและตนได้ทดลองให้ชาวบ้านชิมก่อนจนชาวบ้านติดใจรสชาติเพราะมีน้ำมาก ไม่มีเมล็ด มีรสเปรี้ยวเหมือนมะนาวทั่วไปทุกอย่าง จนชาวบ้านที่เห็นมะนาวยักษ์นึกว่าเป็นผลส้มโอ

   


ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" ผลใหญ่กว่าส้มโอ

   สำหรับมะนาวผลใหญ่ หรือมะนาวยักษ์ นำไปเป็นส่วนประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดเหมือนน้ำมะนาวทั่วไป อาทิ ทำน้ำผลไม้ ตำน้ำพริกและใส่แกง ล่าสุดมีชาวบ้านมาติดต่อขอแบ่งกิ่งพันธุ์ไปปลูกเพื่อขยายพันธุ์

ให้กับเกษตรกร และประชาชนผู้สนใจ ได้นำไปปลูกปลูก ซึ่งมะนาวพันธ์ุนี้ผิวเปลือก มีหนามแหลมยาวคล้ายกับผลมะกรูดอีกด้วย สำหรับมะนาวยักษ์ปลูกง่ายและไม่ต้องดูแลเพียงรดน้ำเพียงอย่างเดียวหากใครสนใจที่ซื้อขายเป็นลูกๆละ 5-10 บาท แล้วแต่ขนาด สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร086-1892055



ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" ผลใหญ่กว่าส้มโอ




ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" ผลใหญ่กว่าส้มโอ

ขณะเดียวกันได้มีการเปรียบเทียบระหว่างผลมะนาวยักษ์และผลส้มโอว่ามีขนาดใหญ่กว่ากันพร้อมกับมีการผ่าครึ่งของผลมะนาวยักษ์ และชั่งน้ำหนักผลมะนาวยักษ์ ให้ดูชมและชิมน้ำมะนาวว่ามีรสเปรี้ยวอย่างไรและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลมะนาวยักษ์และผลมะนาวทั่วไป ว่ามีความแตกต่างกันอย่าง มาก ของลูกมะนาวแต่ละขนาด ลูกเล็กลูกใหญ่ และลูกขนาดใหญ่ของมะนาวยักษ์

ฮือฮา! "มะนาวยักษ์" ผลใหญ่กว่าส้มโอ

logoline