svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก ‘ทายาทซัมซุง’ 2.5 ปีฐาน ‘คอร์รัปชัน’

19 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีแจยอง รองประธานบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics) ถูกตัดสินจำคุกในข้อหาทุจริตที่มีความเกี่ยวโยงกับการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของเขา .

19 มกราคม 2564 ศาลสูงกรุงโซลสั่งพิพากษาจำคุกอีแจยอง ผู้เป็นทายาทของซัมซุงกรุ๊ป (Samsung Group) กลุ่มธุรกิจครอบครัวขนาดยักษ์ที่สุดของเกาหลีใต้ เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง โทษฐานการทุจริต ซึ่งรวมถึงการติดสินบน
หลังจากมีคำพิพากษารอลงอาญา อีได้ถูกปล่อยตัวจากเรือนจำเมือเดือนกุมภาพันธ์ 2018 หลังจากถูกจำคุกเป็นระยะเวลาราว 1 ปี แต่ต่อมาศาลฎีกาได้ส่งคดีดังกล่าวกลับสู่ศาลสูง พร้อมเรียกร้องให้มีการลงโทษที่หนักขึ้น
ผู้บริหารซัมซุงอีก 2 คน ถูกตัดสินจำคุกเป็นระยะเวลา 2 ปีครึ่งในข้อหาคล้ายกัน


ศาลเกาหลีใต้สั่งจำคุก ‘ทายาทซัมซุง’ 2.5 ปีฐาน ‘คอร์รัปชัน’

(แฟ้มภาพซินหัว : อีแจยอง (กลาง) รองประธานบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ เดินทางมาถึงศาลสูงกรุงโซล ในกรุงโซลเมืองหลวงของเกาหลีใต้ วันที่ 9 พ.ย. 2020)

อีถูกตั้งข้อหาติดสินบนเงินจำนวนหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่พัคกึนฮเย อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อแลกกับความช่วยเหลือด้านการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของตน
ศาลสูงกรุงโซลกล่าวในการตัดสินว่า อีติดสินบนอดีตประนาธิบดีพัค "อย่างตั้งใจ" เพื่อขอให้เธอใช้อำนาจของประธานาธิบดีช่วยการสืบทอดตำแหน่งทางธุรกิจของตน
ในปี 2015 กองทุนบำนาญแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้ลงเสียงเห็นชอบให้ควบรวมบริษัทเชอิล อินดัสตรีส์ (Cheil Industries) และบริษัทซัมซุง ซีแอนด์ที (Samsung C&T) สองกิจการในเครือซัมซุง เพื่อทำให้เกิดบริษัทผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในทางพฤตินัย ซึ่งช่วยเพิ่มอำนาจให้อีในการควบคุมบริษัทซัมซุงทั้งเครือ
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลฎีกาได้ตัดสินจำคุกพัคกึนฮเยเป็นเวลา 20 ปี โทษฐานทุจริต ซึ่งเป็นเหตุให้เธอถูกถอดถอนจากตำแหน่งประธานาธิบดี

logoline