svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวนาคูประกาศวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชน

18 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านนาคู อ.นาคูเมืองกาฬสินธุ์ ประกาศ "วัตถุโบราณ ต้องอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่น"หลังขุดพบเสาหินสมัยทวาราวดี 2 เสา อายุกว่า 1,200 ปี โดยก่อนหน้านี้เคยขุดเจอ แต่รัฐไม่รู้เอาไปเก็บรักษาที่ไหน ชาวบ้านประกาศตามหาและพร้อมนำมาดูแลเอง

จากกรณีที่มีชาวบ้านในหมู่บ้านกุดตาใกล้ หมู่ที่ 4 ตำบลสายนาวัง   อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ปรับพื้นที่เพื่อทำการเกษตรแต่ไปพบแท่งหินจำนวน 2 ชิ้น เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา จึงได้แจ้งต่อผู้ใหญ่บ้านและแจ้งต่อนายอำเภอในท้องที่ จึงได้ทำการขุด พบว่าเป็นเสาหินคล้ายใบเสมาในสมัยโบราณ ซึ่งผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชนเล่าว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวมีตำนานว่าเป็นชุมชนดั้งเดิมมาก่อน และเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2504 ได้พบแท่งหินจำนวน      2 ชิ้น ทางกรมศิลปากร ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดขอนแก่น 


ชาวนาคูประกาศวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชน


จากการพบวัตถุโบราณดังกล่าว ผู้นำชุมชนได้ประชุมชาวบ้านกุดตาใกล้ หมู่ที่ 4 และบ้านกุดตาใกล้พัฒนา หมู่ที่ 7 เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 และมีมติที่ประชุม ดังนี้คือ เสาหินที่ค้นพบ เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 จำนวน 2 ชิ้น ชาวบ้านประสงค์ที่จะนำไปเก็บรักษาไว้ที่ สำนักสงฆ์วิสุทธิญาณสุนทร (ธ) หรือวัดป่าบ้านกุดตาใกล้

ชาวนาคูประกาศวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชน

เสาหินที่ค้นพบในห้วงปี พ.ศ. 2504 2518 ที่ทางกรมศิลปากร ได้นำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติจังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 ชิ้น ชุมชนประสงค์ที่จะนำกลับมาเก็บรักษา โดยมีคณะกรรมการกำกับดูแล     เพื่อจัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน และแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ให้กับคนรุ่นหลังและผู้ที่สนใจที่จะศึกษาต่อไป 

ชาวนาคูประกาศวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชน


ทั้งนี้ชุมชนคาดหวังจาก กรมศิลปากร หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง  จะมีบทบาทในการส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชน ได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และรักษาวัตถุโบราณ ให้อยู่คู่ชุมชนท้องถิ่นต่อไปอย่างยั่งยืน 

ชาวนาคูประกาศวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชน

โดยเรื่องนี้นายบำรุง คะโยธา แกนนำชาวบ้านและเป็นชาวอ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านพยายามติดตามหาเสาหินที่เคยค้นพบเมื่อหลายปีก่อนแต่ยังไม่พบ โดยเบื้องต้นได้ไปติดตามทวงถามที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่นแต่ยังไม่พบแต่อย่างใด เบื้องต้นได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ว่านำไปเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอุบลราชธานี ชาวบ้านจะได้ไปติดตามดูและอยากจะขอนำกลับมาไว้ในชุมชนเพื่อจะได้ดูแลรักษาเป็นสมบัติของชุมชนต่อไป.

ชาวนาคูประกาศวัตถุโบราณต้องอยู่คู่ชุมชน

logoline