svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปูพรมเก็บตัวอย่างตรวจโควิดเชิงลึกหวั่นซ่อนเชื้อ

18 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ ยังเป็น 1 ใน 7 จังหวัดภาคอีสาน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดและแพร่กระจาย เพื่อเป็นการป้องกัน คณะกรรมการ ลงปฏิบัติการตรวจคัดกรองเชิงลึก ตามบัญชีรายชื่อกลุ่มเสี่ยงทุกราย หวั่นมีการซ่อนเชื้อ จึงทำแผน ลงตรวจครอบคลุมทั้ง 22 อำเภอ

18 มกราคม 2564 ที่ อาคารเอนกประสงค์โรงพยาบาลยางชุมน้อย อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ คณะนายแพทย์ - พยาบาล ปกครองอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ได้เริ่มในการปฏิบัติตามแผน การเก็บตัวอย่าง ในการตรวจคัดกรอง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในกลุ่มประชาชน แรงงานต่างด้าว และกลุ่มประชาชนกลุ่มเสี่ยงสูง ในจังหวัดศรีสะเกษ โดยผลจากการประชุมของคณะกรรมการเฝ้าระวังป้องกันโรค โควิด-19 ได้สรุปให้มีแผนเชิงรุกในการเข้าไปตรวจคัดกรองประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงรวมทั้งแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาในช่วงปีใหม่ 








ปูพรมเก็บตัวอย่างตรวจโควิดเชิงลึกหวั่นซ่อนเชื้อ








แม้ว่าวันนี้จังหวัดศรีสะเกษจะยังไม่มีผู้ติดเชื้อดังกล่าวก็ตาม แต่เพื่อความมั่นใจในระบบการเฝ้าระวังป้องกัน จึงได้ทำแผนปฏิบัติการเชิงรุกในการนัดหมายเชิญผู้ที่เป็นแรงงานต่างด้าวด้วยการขอความร่วมมือจากสถานประกอบการ ให้เข้ามาตรวจยังโรงพยาบาลทุกแห่ง ในจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีแผนการตรวจคัดกรองจากนี้จนไปสิ้นสุดวันที่ 19 มกราคม 2564 กระจายกันไปทั้ง 22 อำเภอ นอกจากนั้นยังได้เชิญประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงและจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะได้ตรวจคัดกรองเฝ้าระวังกักตัวครบ 14 วันแล้วก็ตาม แต่เพื่อความมั่นใจจึงได้มีแผนปฏิบัติการตรวจซ้ำอีกรอบในสัปดาห์นี้ 





ปูพรมเก็บตัวอย่างตรวจโควิดเชิงลึกหวั่นซ่อนเชื้อ










นายอำไพ บุญสาร สาธารณสุขอำเภอยางชุมน้อย เปิดเผยว่า สำหรับการตรวจในวันนี้เป็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเชิงรุก ซึ่งเป็นนโยบาลของทางรัฐบาลและของทางจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มที่มาตรวจวันนี้ ประกอบไปด้วย แรงงานต่างด้าว เป็นเมียนมา 4 ราย ชาวลาวอีก 1 ราย นอกจากนั้นก็จะเป็นกลุ่มขนส่งสินค้าประจำห้างร้านในเขตอำเภอยางชุมน้อย ที่เดินทางไปส่งสินค้าในพื้นที่เสี่ยง อย่างเช่น จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี เป็นต้น เราได้คัดกรองเอากลุ่มนี้มาตรวจก่อน ซึ่งเป้าหมายของอำเภอยางชุมน้อยที่ได้รับมา คือ 20 รายที่มาตรวจในวันนี้ เราได้มีการสำรวจก่อนที่จะได้เชิญมารับการตรวจเชิงรุกในวันนี้ตามแผนของทางจังหวัด

ปูพรมเก็บตัวอย่างตรวจโควิดเชิงลึกหวั่นซ่อนเชื้อ

ซึ่งการตรวจในวันนี้เราจะทราบผลภายใน 1 วัน เร็วสุดอาจจะเป็นเย็นนี้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ส่งไปตรวจที่ห้องแลป รพ.ศรีสะเกษ ผลตรวจถ้าหากพบว่ามีผู้ติดเชื้อ ทางเราจะได้มีการประชุม รายงานต่อนายอำเภอ รายงานต่อจังหวัด และวางแผนในเรื่องของการค้นหาผู้ที่มีความสูงต่อไป นำมาเข้าสู่กระบวนการคัดกรองเพื่อที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 และอยากฝากถึงพี่น้องประชาชนได้ดูแลตนเองโดยยึดหลักตามมาตรการ DMHT นั่นคือ D=Distancing=เว้นระยะห่าง, M=Mask Wearing=สวมหน้ากาก, H=Hand washing=ล้างมือบ่อย ๆ, T=Testing=ตรวจอุณหภูมิ ยังไงก็ฝากขอร่วมมือจากประชาชนให้ยึดหลัก DMHT ซึ่งเป็นมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ปูพรมเก็บตัวอย่างตรวจโควิดเชิงลึกหวั่นซ่อนเชื้อ

logoline