svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผวาแรงงานต่างด้าวโผล่ทำงานก่อสร้าง

18 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านผวา! พบแรงงานต่างด้าว พม่า กัมพูชา โผล่เข้าทำงานก่อสร้าง "สวนภูมิรักษ์" กลางเมืองโคราช แจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หวั่นนำเชื้อโควิด-19 มาแพร่ระบาดในพื้นที่

18 มกราคม 2564 หลังจากที่ เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา ที่ 613/2564 เรื่อง ห้ามแรงงานต่างด้าวเข้ามาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา (ฉบับที่ 2) สืบเนื่องจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ศบค. ได้แถลงข่าวพบแรงงานต่างด้าวติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นกลุ่มก้อนจำนวนมาก ในหลายพื้นที่ ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มีมติห้ามแรงงานต่างด้าวที่มีสัญชาติพม่า ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย เข้ามาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยกเว้นแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาก่อนที่จะมีคำสั่งนี้บังคับใช้








ผวาแรงงานต่างด้าวโผล่ทำงานก่อสร้าง














ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (17 มกราคม 2564) เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมประกอบด้วย ที่ทำการปกครองจังหวัดนครราชสีมา (กลุ่มงานความมั่นคง) นำสมาชิก อส. ร้อย อส.จ.นม.ที่ 1 ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ, จัดหางานจังหวัดฯ, ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดฯ, ตำรวจภูธรจังหวัดฯ และเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่แคมป์คนงานก่อสร้าง ภายในสวนภูมิรักษ์ ถนนมุขมนตรี อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่ได้มีชาวบ้านย่านชุมชนสวายเรียง ร้องเรียนว่าพบแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้ามาเพื่อทำงานก่อสร้างบริเวณสวนภูมิรักษ์ โดยเดินทางเข้าพักที่แคมป์คนงานดังกล่าว ซึ่งอยู่กลางเมืองโคราช เกรงว่าจะเป็นผู้นำเชื้อโรคโควิด-19 เข้ามาแพร่ระบาดในชุมชน 






ผวาแรงงานต่างด้าวโผล่ทำงานก่อสร้าง











ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแรงด้าวต่างด้าวดังกล่าวมีจำนวน 7 คน แยกเป็นสัญชาติเมียนมาหรือพม่า 5 คน และสัญชาติกัมพูชา 2 คน โดยเป็นคนงานของบริษัทซับคอนแทรคฯ จำกัด จึงได้นำตัวส่ง รพ.มหาราชนครราชสีมา เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด19 จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. รพ.มหาราชนครราชสีมา แจ้งผลการตรวจว่าไม่พบเชื้อโรคโควิด-19 พร้อมทั้งได้ติดต่อให้นายจ้างมาพบเพื่อตรวจสอบเอกสารการเดินทางและใบอนุญาตทำงาน ผลการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวมีเอกสารถูกต้อง และเวลาประมาณ 01.00 น. นายจ้างได้ตัวแรงงานต่างด้าว ทั้ง 7 คน เดินทางกลับจังหวัดต้นทาง (กทม.)

ผวาแรงงานต่างด้าวโผล่ทำงานก่อสร้าง

ผวาแรงงานต่างด้าวโผล่ทำงานก่อสร้าง

จากนั้น ชุดปฏิบัติการร่วมฯ ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบสถานที่งานก่อสร้าง บริเวณสวนภูมิรักษ์ ซึ่งเป็นสถานที่แรงงานต่างด้าวจะเข้าทำงาน ได้พบตัวแทนผู้รับเหมาซึ่งเป็นหัวหน้าคุมงานอยู่ที่ไซด์งานก่อสร้างดังกล่าว พร้อมทั้งสอบถามทราบว่าแรงงานต่างด้าวทั้ง 7 คน เป็นแรงงานจากบริษัทซับคอนแทรคฯ ซึ่งจัดหาแรงงานเพื่อมาทำงาน ได้เดินทางมาถึงบริเวณแคมป์คนงานบริเวณดังกล่าวในวันที่ 16 มกราคม 2564 แต่ยังไม่ได้เข้าทำงาน ชาวบ้านในชุมชนได้ร้องเรียนและแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน และได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 7 คน ส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเพื่อตรวจเชื้อโควิด-19 พร้อมกันนี้ชุดปฏิบัติการร่วมฯ ได้แจ้งกับตัวแทนผู้รับเหมา เกี่ยวกับคำสั่งจังหวัดนครราชสีมา เรื่องห้ามแรงงานต่างด้าวเข้าพื้นที่ และได้เข้าไปตรวจแรงงานที่ทำงานในบริเวณไซด์งานดังกล่าว พบคนงาน 10 คน เป็นคนไทยทั้งหมด 10 คน.

ผวาแรงงานต่างด้าวโผล่ทำงานก่อสร้าง

logoline