svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หนุ่มเมายาคลั่งจุดไฟเผาบ้านหวิดลามโดนรุมประชาทัณฑ์

17 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุหนุ่มวัย 37 ปี ชาวบ้านดอนยานาง ตำบลดอนสมบูรณ์ อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ เสพยาบ้าแล้วเกิดอาการคุ้มคลั่ง ก่อนจุดไฟเผาบ้านเกือบวอดทั้งหลัง โชคดีชาวบ้านช่วยกันดับได้ทันไม่ลามไปยังหลังอื่น ชาวบ้านต่างเข้ามารุมด่าด้วยความโกรธแค้น และช่วยกันจับตัวรุมประชาทัณฑ์ เผยเคยจุดไฟเผาบ้านตัวเองครั้งหนึ่งเมื่อปลายปี 2563 เหตุเสพยาบ้าเกิดอาการคลั่ง ระบุชอบอาละวาด เพื่อนบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา วอนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด

 เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 มกราคม 2564 พ.ต.ต.ไพศาล ใจเกษม พนักงานสอบสวน สภ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้บ้านเรือนราษฎรกลางหมู่บ้านดอนยานาง หมู่ 9 ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนออกตรวจที่เกิดเหตุพร้อมด้วยนายชยพล วัชรอุดมกุล อุปนายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ อาสาสมัครกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์ และสมาคมกู้ภัยเมตตาธรรมกาฬสินธุ์

โดยที่เกิดเหตุที่บ้านเลขที่ 126 หมู่ 9 ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ พบรถดับเพลิงและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.ดอนสมบูรณ์ และชาวบ้านจำนวนมาก ช่วยกันนำน้ำเข้าฉีดสกัดและสามารถควบคุมเปลวเพลิงไว้ได้แล้ว จากการสำรวจเบื้องต้น ทรัพย์สินภายในบ้านและฝ้าเพดานได้รับความเสียหาย ถูกเปลวไฟเผาผลาญกลายเป็นเถ้าถ่านบางส่วน ขณะที่ผู้ก่อเหตุ ทราบชื่อต่อมาคือนายวันเฉลิม ศรีวรรณา อายุ 37 ปี ซึ่งเป็นหลานชายเจ้าของบ้าน ถูกผู้นำชุมชน และชาวบ้านร่วมกันจับตัวไว้ โดยใช้เชือกไนล่อนมัดมือทั้ง 2 ข้างไขว้หลังไว้ เนื่องจากมีอาการคุ้มคลั่ง ท่ามกลางวงล้อมของชาวบ้านที่รุมประณามแช่งด่า และเข้ามารุมประชาทัณฑ์ นั่งอยู่ในสภาพคอตก

หนุ่มเมายาคลั่งจุดไฟเผาบ้านหวิดลามโดนรุมประชาทัณฑ์

สอบถามนายนาคินทร์ ภูจ่าพล ผญบ.บ้านดอนยานาง หมู่ 9 กล่าวว่า คนที่ก่อเหตุจุดไฟเผาบ้านหลังดังกล่าว คือนายวันเฉลิม ซึ่งเป็นหลานชายนางวราพร ภูพาดแร่ อายุ 42 ปี เจ้าของบ้านเอง ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวนางลัดดาวัลย์ ภูพาแร่ อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นพี่สาวและแม่ของนายวันเฉลิมไปทำการรักษาที่ โรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการเป็นลมหมดสติ ในช่วงที่นายวันเฉลิมเกิดอาการคุ้มคลั่งและจุดไฟเผาบ้านดังกล่าว

หนุ่มเมายาคลั่งจุดไฟเผาบ้านหวิดลามโดนรุมประชาทัณฑ์

  นายนาคินทร์ กล่าวอีกว่า นายวันเฉลิมมีพฤติกรรมคุ้มคลั่ง คล้ายคนวิกลจริตมาตั้งแต่ปลายปี 2563 ซึ่งเคยอาละวาดก่อเหตุทำลายข้าวของหลายครั้ง และก่อเหตุในลักษณะเดียวกันมาแล้วครั้งหนึ่ง คือจุดเผาบ้านตนเองเมื่อราวเดือนพฤศจิกายน 2563 ก่อนที่จะมาก่อเหตุเผาบ้านน้าซึ่งอยู่ติดกันในวันนี้ ทั้งนี้ สาเหตุของกาการคุ้มคลั่งคือเสพยาบ้า เจ้าหน้าที่เคยนำตัวไปบำบัดเพียง 15 วันก็ปล่อยตัวออกมา โดยที่ผ่านมาจะเกิดอาการคุ้มคลั่งบ่อยครั้ง จนเพื่อนบ้านอยู่กันด้วยความหวาดผวา เกรงจะได้รับอันตรายจากการถูกทำร้ายร่างกาย ซึ่งนับว่าเป็นบุคคลอันตราย จึงอยากให้เจ้าหน้าที่นำตัวไปควบคุมและเข้าศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย

หนุ่มเมายาคลั่งจุดไฟเผาบ้านหวิดลามโดนรุมประชาทัณฑ์

ขณะที่ชาวบ้านระบุว่า ที่ผ่านมาชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านใกล้เคียงกับบ้านนายวันเฉลิม ต้องหวาดผวา เพราะนายวันเฉลิม นอกจากจะมายาคลั่งก่อเหตุทำลายข้าวของบ่อยครั้งแล้ว ยังจุดไฟเผาบ้านหวิดลามมายังบ้านคนอื่นมาแล้ว 1 ครั้ง ก่อนจะมาก่อเหตุจุดไฟเผาบ้านจนเกือบลุกลามอีก จึงอยากให้เจ้าหน้าที่จัดการอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุและควบคุมตัวนายวันเฉลิมหนุ่มคลั่งได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปควบคุมในที่ปลอดภัย หวั่นชาวบ้านรุมประชาทัณฑ์ ขณะที่มูลค่าความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ อยู่ระหว่างการพิสูจน์ของเจ้าหน้าที่อย่างละเอียดอีกครั้ง

หนุ่มเมายาคลั่งจุดไฟเผาบ้านหวิดลามโดนรุมประชาทัณฑ์

logoline