svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯวางมาตรการเข้มคุมโควิดรับเปิดประชุม 20-22 ม.ค.นี้

15 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯวางมาตรการเข้มป้องกันโควิด-19 รับเปิดประชุม 20-22 ม.ค. ย้ำส.ส.มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันการปลอดเชื้อ พร้อมวอนคนติดตาม-พลขับ อยู่แต่ในพื้นที่จัดไว้ให้ลดแออัด

15 มกราคม 2564 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการเตรียมความพร้อมเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 20-22 ม.ค. ว่า หลังงดประชุมเนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่สถานการณ์ยังทรงตัวอยู่ ดังนั้น เมื่อสภาฯจะกลับมาเปิดประชุม ก็ต้องมีมาตรการเข้มข้นกว่าเดิม โดยกำหนดทางเข้าสภาฯ ไว้เพียง 3 ทาง คือ ชั้น 1 ชั้นบี 1 และชั้นบี 2 จากเดิมที่มีทางเข้าหลายทาง   อ่านข่าว-ศบค. เผยไทยติด"โควิด-19" เพิ่ม 188 ราย ทั่วโลกทะลุ 93 ล้านคน

ขณะเดียวกัน การขึ้นลิฟต์จะแยกฝ่ายข้าราชการและฝ่ายการเมือง เพื่อลดความแออัด และคัดกรองอุณหภูมิ การสวมหน้ากากตามมาตรการเดิมทุกอย่าง แต่ที่พิเศษ คือ สำหรับส.ส.หรือผู้ติดตาม ที่อนุญาตให้มีผู้ติดตามได้ 1 คน ที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดทั้ง 5 จังหวัด หากจะเข้าสภาฯ ต้องมีใบรับรองแพทย์จากพื้นที่ ว่าปลอดจากเชื้อโควิดมาแสดง ถือเป็นการคัดกรองส่วนหนึ่ง และเมื่อส.ส.กลับจังหวัดก็ไม่ต้องกักตัว โดยทางกรมควบคุมโรค และ ศบค.ยืนยันแล้ว

ทั้งนี้ ต้องให้คำรับรองว่า ส.ส.มาประชุมที่สภาฯจริง และเมื่อกลับไปแล้ วต้องฎิบัติตามข้อบังคับและกฎระเบียบของ ศบค. คือต้องไม่ไปตามที่ต่างๆ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยทางสภาฯก็คงจะออกหนังสือรับรองให้ในกรณีที่ส.ส.และผู้ติดตามจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวดไม่มีใบรับรองแพทย์ ทางสภาฯมีบริการตรวจคัดกรองด้วยวิธี Rapid test ก่อนเข้าสภาฯ ซึ่งมีบริการอยู่ทุกชั้น โดยจะทราบผลใน 15 นาที ส่วนส.ส.และผู้ติดตามในพื้นที่อื่นที่ต้องการตรวจด้วยRapidtest ก็สามารถตรวจได้

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าว อาจทำให้เกิดความแออัด จึงขอร้องว่าถ้าใครไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการประชุม ขออย่ามา ซึ่งในส่วนของสภาฯ ก็ให้ข้าราชการ Work Form Home จำนวนหนึ่ง เพื่อลดความแออัด และในส่วนของผู้ติดตามส.ส.นั้น ขอให้ส.ส.ควรให้ผู้ติดตามไปอยู่ในห้องพรรคการเมืองของแต่ละพรรค จะได้ไม่ต้องเดินไปมา ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อการควบคุมโรค รวมถึงพนักงานขับรถและผู้ติดตามส.ส.บางส่วน ก็จะจัดสถานที่ไว้ให้ที่บริเวณชั้น 1 ของอาคารรัฐสภา

สำหรับการักษาความสะอาดทางสภาฯ เน้นในเรื่องการทำความสะอาดพื้นผิวตามคำแนะนำของกรมความคุมโรค โดยในวันที่ 19 ม.ค. จะมีการทำความสะอาดภายในห้องประชุมใหญ่ทั้งหมด รวมทั้งทำความสะอาดห้องกรรมาธิการฯเช่นเดียวกัน เพื่อให้การประชุมมีความปลอดภัยมากที่สุด

logoline