svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านเคาะ25ม.ค.ยื่นซักฟอกรัฐรายบุคคล

15 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" เคาะยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลเป็นรายบุคคล 25 ม.ค. นี้ พร้อมอุบชื่อรัฐมนตรีเป้าหมาย คาด 17 ก.พ. บรรจุวาระ ไม่ขัดข้องหาก "มงคลกิตติ์" ขอร่วมแจม เตือนอย่าเปิดอภิปรายช่วงก่อนปิดสมัยประชุม เพราะจะเป็นการบีบเวลา

15 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีการประชุมพิจารณาประเด็นการเตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ณ ที่ทำการพรรคเสรีรวมไทย

โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เปิดเผยว่า ที่ประชุมพิจารณาแล้วว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นรายบุคคล ส่วนประเด็นอภิปรายจะแถลงในวันที่จะมียื่นญัตติ เพราะยังไม่มีความจำเป็นต้องรีบเปิดเผย และจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพื่อให้เปิดอภิปรายได้ในช่วงกลางเดือนก.พ.นี้

ส่วนกรณีของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ส.ส. บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ทราบว่าเคยแถลงต่อสื่อมวลชนแล้วไม่ร่วมรัฐบาล จะเป็นฝ่ายค้านอิสระ ส่วนจะร่วมฝ่ายใดนั้นก็ถือเป็นเอกสิทธิ์ ส่วนเวลาการอภิปรายของนายมงคลกิตติ์ จะใช้เวลาของฝ่ายค้านหรือไม่ จะหารืออีกครั้ง และในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ที่จะยื่นญัตติ ก็จะบอกกล่าวว่าฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติ ส่วนจะมาร่วมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนายมงคลกิตติ์

ฝ่ายค้านเคาะ25ม.ค.ยื่นซักฟอกรัฐรายบุคคล

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทองส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติในวันที่ 25 ม.ค. เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา หลังจากนั้นก็เป็นกระบวนการตรวจสอบความถูกต้องของประธานสภา ก่อนส่งต่อให้รัฐบาลพิจารณา ซึ่งถ้ารัฐบาลทำตามกรอบเชื่อว่าจะมีการเปิดอภิปรายในช่วงกลางเดือนก.พ.นี้ส่วนเวลาการอภิปรายขอให้ขึ้นอยู่กับข้อมูลการอภิปราย และรายชื่อผู้ถูกอภิปรายว่าจะมีกี่คน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ที่ระบุไว้ว่า ผู้เสนอญัตติสามารถอภิปรายญัตตินั้นได้อย่างเต็มที่ และต้องให้จบความทั้งญัตติก่อน

ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทาหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวเสริมว่า หากทุกฝ่ายยึดตามข้อบังคับการประชุม คาดว่าจะสามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ในวันที่ 17 ก.พ. และจะมีเวลาอภิปรายได้จนถึงวันที่ 27 ก.พ. ก่อนปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ. แต่หากจะอ้างว่าสภาฯ มีเรื่องค้างพิจารณาอยู่นั้น ย้ำว่าสภาฯมีสิทธิ์ขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ หรือ ขยายสมัยประชุมได้

นายชัยธวัช ตุลาธนเลขาธิการพรรคก้าวไกล ย้ำว่า สภาฯควรพิจารณาบรรจุวาระภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนก.พ. และไม่มีเหตุอันควรให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม เพราะจะเป็นการบีบเวลาจนเกินไป

logoline