svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านสมานฉันท์รวมชื่อยื่นถอด"สิระ"รอบสอง

15 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฝ่ายค้าน" รวมรายชื่อเตรียมส่ง "ชวน หลีกภัย" วันนี้ เพื่อให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถอดถอน "สิระ เจนจาคะ" อีกรอบ หลังถูกตีตก แถมเซอร์ไพรส์ "เต้ พระราม7" โผล่แจมด้วย

15 มกราคม 2564 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวสส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย พร้อมด้วยพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า วันนี้ (15ม.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้านได้นำรายชื่อของ ส.ส.มายื่นให้กับพรรคเสรีรวมไทย เพื่อเตรียมยื่นคำร้องใหม่ ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ไปยังศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง โดยมี ส.ส. ลงชื่อทั้งหมด 145 คน รวมถึงปรากฏรายชื่อของพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมด้วย

ทั้งนี้ หลังจากศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องให้พิจารณาสถานะของ นายสิระ เจนาจาคะ ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เพราะต้องคำพิพากษาเกี่ยวกับทรัพย์ เนื่องจากมีสมาชิกถอดชื่อในคำร้องแรก ทำให้คำร้องที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ มีสมาชิกไม่ถึง 1 ใน10 ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม จะมีการยื่นคำร้องในช่วงบ่ายวันนี้ พร้อมขอประธานสภาฯ รอย่ายื้อเวลา ให้รีบส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยโดยเร็ว

ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายสิระ เห็นพรรคมีมติยื่นถอดถอน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 114 โดยจะยื่นยุบพรรคนั้น ส่วนตัวพึ่งทราบข่าวนี้ และขอดูในประเด็นในการยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ที่นายสิระ ยื่นอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยรวบรวมรายชื่อ ส.ส. เพื่อยื่นถอดถอนนายสิระ โดยผ่านประธานสภาฯ ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ถือเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ ส่วนเรื่องผลการวินิจฉัยเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องวินิจฉัยในขั้นตอนต่อไป

ส่วนที่นายสิระ ระบุการยื่นเป็นมติพรรค ซึ่งขัดกับมาตรา 114 นั้น เบื้องต้นเป็นการพูดคุยกันของสมาชิกทุกคน และเห็นพ้องว่าสมาชิกทุกคนสามารถทำได้ ซึ่งวันนี้ได้นำรายชื่อ ส.ส. พรรค ประมาณ 100 รายชื่อ มายื่นประกบร่วมกับพรรคเสรีรวมไทย ในการยื่นถอดถอนนายสิระใหม่อีกครั้งด้วย

logoline