svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมการแพทย์แนะการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ให้ห่างไกลโควิด 19 แบบ New Normal

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสงฆ์ แนะวิธีการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 แบบ New Normal โดยให้บริการทางการแพทย์ผ่านระบบ Telemedicine และการถวายยาทางไปรษณีย์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ในการระบาดของโรคดังกล่าวนี้ ทำให้สถานพยาบาลหลายแห่งต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด 19 เพื่อลดการระบาดของโรค จึงมีการให้บริการทางการแพทย์วิถีใหม่ โดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาบริหารจัดการ ในการนี้ กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสงฆ์ให้บริการทางการแพทย์วิถีใหม่แด่พระสงฆ์อาพาธ เพื่อความปลอดภัยของพระภิกษุสงฆ์และบุคลากรทางการแพทย์ 

กรมการแพทย์แนะการดูแลสุขภาพพระสงฆ์ให้ห่างไกลโควิด 19  แบบ New Normal


นายแพทย์ชำนิ จิตตรีประเสริฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด 19 โรงพยาบาลสงฆ์ให้บริการทางการแพทย์วิถีใหม่ผ่านระบบ Telemedicine และการถวายยาทางไปรษณีย์ โดยมีขั้นตอนการบริการ 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1.พยาบาลจะทำการตรวจสอบ
ข้อมูลเบื้องต้นของพระภิกษุอาพาธ ประวัติการรักษา การรับยา และจะโทรติดต่อพระภิกษุอาพาธก่อนถึงวันนัดประมาณ 1 สัปดาห์ โดยจะแจ้ง วันเวลา การ Video-call ให้พระภิกษุอาพาธทราบ  2.เมื่อถึงวันนัด แพทย์  Video-call ซักถามอาการกับพระภิกษุอาพาธและออกใบสั่งยา 3.เภสัชกรตรวจสอบใบสั่งยาตามมาตรฐานวิชาชีพ และพิมพ์ที่อยู่พร้อมจัดส่งยาให้พระภิกษุอาพาธ (กรณีมีข้อสงสัยเรื่องการใช้ยา Video-call ปรึกษาเภสัชกร) และ 4.ทำการตรวจสอบข้อมูลการจัดส่งพัสดุไปรษณีย์  ดังนั้น ขอพระภิกษุสงฆ์ควรงดไปในสถานที่เสี่ยง สวมหน้ากากอนามัย  เว้นระยะห่างทางสังคม ฉันภัตตาหารร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว เพื่อสร้างความแข็งแรงให้แก่ร่างกายให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19

logoline