svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น่าน - รองผู้ว่าฯยกคณะ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ ชาวไร่สตรอเบอร์รี่ หลังประสบปัญหาโควิด-19 ระบาด กระทบรายได้หดหาย ผลผลิตเน่าเสียเพียบ พร้อมแนะแนวทางบริหารจัดการ วอนประชาชน ช่วยอุดหนุน หลังชาวม้งเปลี่ยนปลูกข้าวโพดมาปลูกสตรอเบอร์รี่แทน

ภายหลังเจ้าของไร่สตรอเบอร์รี่ใหญ่ที่สุดต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่านออกมาเรียกร้องภาครัฐยื่นมือช่วยเหลือเนื่องจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ระบาด ทำให้รายได้จากเดิมวันละ 3-4 หมื่นบาท เหลือเพียงวันละพันกว่าบาท บางวันขายไม่ได้ ทำให้สตรอเบอร์รี่สดเน่าเสียหายไปแล้วกว่า 5 หมื่นบาท



วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง

ล่าสุดนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมคณะ เจ้าหน้าที่เกษตร บริษัทประชารัฐจังหวัดน่าน ลงพื้นที่เดินทางไปพบนางสาวเมวรักษ์ แซ่วื้อ ชาวไทยชนเผ่าม้ง น้องสาวเจ้าของไร่สตรอเบอร์รี่ดังกล่าว เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมแนะนำการบริหารจัดการ โดยนำผลผลิตสตอเบอร์รี่สดและแห้ง ไปขายที่ตลาดสด ต.กลางเวียง อ.สา จ.น่าน โดยลดราคา หรือขายในราคาทุน เพื่อไม่ให้ขาดทุน เนื่องจากระยะทางไม่ไกลนัก เพียง10 กิโลเมตรเท่านั้น ส่วนผลผลิตจากไร่ที่จะออกมา ช่วงวันที่ 25 มกราคมนี้ จะช่วยประชาสัมพันธ์หาตลาดให้ต่อไป

วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง

นางสาวเมวรักษ์ แซ่วื้อกล่าวขอบคุณผู้สื่อข่าวเนชั่น ที่ได้ช่วยเป็นสื่อกลางให้ รอง ผวจ.น่าน และคณะลงพื้นที่มารับฟังปัญหาและให้คำแนะนำพร้อมช่วยเหมาสตอเบอร์รี่ โดยเมื่อปีที่ผ่านมา มีรายได้จากการขายสตรอเบอร์รีประมาณ 1,200,000 บาท แต่ปีนี้ประสบปัญหาไวรัสโควิด-19ระบาด ทำให้ปัจจุบันมีรายได้เพียง300,000 บาท และมีผลผลิตเน่าเสียขาดทุนไป 5- 6 หมื่นบาท


วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง


อย่างไรก็ตาม จะมีผลผลิตจะออกมาในช่วงวันที่ 25 มกราคม-พฤษภาคมนี้ จากที่ปลูกจำนวน 3 ไร่ มีต้นสตรอเบอร์รี่กว่า 2 หมื่นต้นหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้จะต้องเป็นหนี้ธนาคารและเสียดอกเบี้ยทบต้นแน่นอน




วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง

ทางด้านนายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ไร่สตรอเบอร์รี่ใหญ่ที่สุด@เวียงสา ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน อยู่ระหว่างเส้นทางด่านห้วยน้ำอุ่น เข้าอ.เวียงสา เป็นไร่สตอเบอร์รี่พันธุ์พระราชทาน 80 ของพี่น้องชาติพันธุ์ม้ง ได้มาทำการประกอบอาชีพการเกษตร บริเวณนี้เพื่อจำหน่ายผลผลิตในช่วงฤดูหนาว ในพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ จะมีผลผลิตออกมากประมาณ 25 มกราคมที่จะถึงนี้



วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง


ดังนั้นขอเชิญชวนประชาชนชาวน่าน ที่มาจากด่านห้วยน้ำอุ่น-สามแยกเวียงสา อยู่ซ้ายมือ ถ้าออกจากเวียงสา -ไปด่านห้วยน้ำอุ่น อยู่ขวามือ จะมีเพิงจำหน่ายสตอเบอร์รี่ หรือจะขึ้นไปบนไร่สามารถเก็บผลผลิตด้วยมือจากไร่ทดลองชิม ผลสุกจะหวานกว่าจังหวัดอื่น เนื่องสภาพดินและอากาศของจังหวัดน่าน เหมาะสมในการปลูกอย่างไรก็ตามควรที่จะสนับสนุนจากกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ที่เปลี่ยนจากการปลูกข้าวโพด หันมาปลูกสตอเบอร์รี่ ที่จะทำรายได้ดีกว่าปลูกโพดหลายเท่าตัว


วอนช่วยอุดหนุน"สตรอเบอร์รี่"ชาวม้ง


logoline