svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - "อนุทิน ชาญวีรกูล" ลงพื้นที่ จ.ตาก ติดตามสถานการณ์โควิด-19 เผยรัฐอัดงบให้โรงพยาบาลแม่สอด 96 ล้านบาท เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ย้ำขอให้โปร่งใส พร้อมขอร้องคนไทยในเมียนมา เดินทางกลับมาตามช่องทางที่ถูกต้อง

วันที่ 14 มกราคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข นายธนิตพล ไชยนันท์ ที่ปรึกษา รมช.สาธารณสุข และนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.อุตสาหกรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามการป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก นายแพทย์ธวัชชัย เศรษฐศุภพนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ 


​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน


โดยรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุขได้เข้าประชุม เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ตาก และแผนรองรับคนไทยที่เดินทางกลับจาก จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา การเตรียมความพร้อม จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม และสถานที่กักกัน ระดับพื้นที่ Local Quarantine และการ Cohort ward ในโรงพยาบาลแม่สอด เพื่อตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ 

​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวในที่ประชุมว่า ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตนได้เสนอเพื่อของบกลางเป็นงบเงินกู้ จำนวน 96 ล้านบาท จากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้วจากมติคณะรัฐมนตรีแล้วเพื่อเอามาเสริมหน่วยงานสาธารณสุขให้ จ.ตากในการรับมือสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 ในการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ และอุปกรณ์ จำนวน 546 รายการให้กับโรงพยาบาลแม่สอด และหน่วยงานสาธารณสุข ซึ่งส่วนมากเป็นเครื่องช่วยหายใจ เครื่องความดันขนาดต่ำ ขนาดกลาง และอื่นๆ จึงขอให้ใช้งบประมาณดำเนินการจัดซื้อในพื้นที่ได้เลย แต่ให้ใช้งบประมาณอย่างมัดระวัง อย่าให้เกิดข้อครหา มีความโปร่งใส


​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน



ต่อมานายอนุทิน ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของสถานกักกันโรคในระดับพื้นที่ (Local Quarantine) ที่โรงแรมภูอินทร์ อ.แม่สอด และได้ให้กำลังใจแก่เจ้าหน้าที่และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ช่วยกันเสียสละเพื่อส่วนรวม ทำให้เห็นว่าทุกส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งมาตรการคัดกรอง การกักกันตัว การค้นหากลุ่มเสี่ยง รวมถึงการสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เสียสละและทำงานอย่างหนัก เพื่อป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ จ.ตาก ปัจจุบันมียอดจำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 87 ราย รักษาหายแล้ว จำนวน 31 ราย เสียชีวิต จำนวน 1 ราย ขณะที่อีก 55 ราย ยังคงอยู่รักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลแม่สอด

​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขอชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ จ.ตาก มีความเข้มแข็งมาก มีความสามารถบริหารจัดการได้ดี ไม่ให้มีการกระจายของเชื้อโควิด-19ได้ คนที่เข้ามามีการคัดกรอง คัดแยก นำไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด มีสถานที่กักกัน ดูแลผู้ป่วยมีมาตรฐานมาก ซึ่งในโรงพยาบาลแม่สอดมีความพร้อมมาก มีห้องแยก ห้องต่างๆสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 มียาเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ต่างๆ ขณะเดียวกันทางกระทรวงสาธารณสุขต้องดูแลเพื่อนร่วมชาติหรือคนไทยที่ไปทำงานฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างดี แต่ขอให้เข้ามาตามระบบ ถ้าหลบเข้ามาจะทำให้มีการกระจายเชื้อโควิด-19 ได้


​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน



นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ทั้งประเทศ ถือว่าขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทั้งหมด เพราะทราบว่า ที่ผ่านมาทราบว่า ผู้ติดเชื้อมีต้นตอการระบาดมาจากไหน กลุ่มก้อนไหน และพฤติกรรมแบบไหนถือว่ามีการควบคุมสถานการณ์ได้ ส่วนข้อกังวลพื้นที่ไหนมากนั้น มีความห่วงใยทุกพื้นที่ แต่ขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด 



​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน

"ผมขอย้ำฝากคนไทยในฝั่งเมียนมาขอให้ทำตามวิธีที่ถูกต้องอย่ากังวลว่า จะถูกกักตัว 14 วันแล้วจะไม่กลับ ดีกว่านำเชื้อไปแพร่ให้คนอื่นได้รับความเดือดร้อน ให้เข้ามาตามระบบกักตัวเอง 14 วัน รัฐจะเป็นผู้ดูแล และรับผิดชอบให้อยู่แล้ว"นายอนุทิน กล่าว


​"อนุทิน"ลุยแม่สอด-อัดงบให้รพ.96ล้าน


logoline