svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ศาลให้ประกันตัวนิวนศ.มธ. นัด 8 เม.ย.64ให้ปากคำเพิ่ม

14 มกราคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีตำรวจเข้าจับกุมตัวนายสิริชัย นาถึง หรือนิว นักศึกษาปี1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่หอพักแห่งหนึ่งย่านถนนเชียงราก ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในข้อหาม.112 และมีการนำตัวมาฝากขังต่อศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายโดยมีทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อนสิทธิมนุษย์ชนพร้อมเพื่อนเข้าไปติดต่อดำเนินการขอประกันตัว โดยที่ด้านหน้าศาลมีกลุ่มเพื่อนและคณะราษฎรเดินทางมาให้กำลังใจ โดยเจ้าหน้าที่ได้คัดกรองผู้ที่จะเข้าไปพื้นที่ด้านใน และมีการล็อกประตูเพื่อกันกลุ่มมวลชนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน

ล่าสุดข้อมูลจากศาลจังหวัดธัญบุรี ระบุว่า 14 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง ยื่นคำร้องขอฝากขัง นายสิริชัย นาถึงหรือนิว นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตผู้ต้องหาคดีม.112เพื่อทำการสอบสวนทนายความของผู้ต้องหายื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 1และขอให้ศาลไต่สวนพนักงานสอบสวน ศาลลงนั่งพิจารณาคำร้องขอฝากขัง โดยมีบุคคลที่ผู้ต้องหาไว้วางใจเข้าร่วมฟังการพิจารณาในห้องพิจารณาคดีที่ 11

ศาลให้ประกันตัวนิวนศ.มธ. นัด 8 เม.ย.64ให้ปากคำเพิ่ม

ก่อนการไต่สวนศาลได้อ่านและอธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนและแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทราบต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องขอฝากขังดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง ผู้ต้องหาและทนายความผู้ต้องหาฟังว่า พิเคราะห์คำร้องฝากขังและคำร้องคัดค้านการขอฝากขังผู้ต้องหาลงวันที่วันนี้แล้วเห็นว่าผู้ต้องหาคัดค้านคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวนเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการขอหมายขังผู้ต้องหา

ศาลให้ประกันตัวนิวนศ.มธ. นัด 8 เม.ย.64ให้ปากคำเพิ่ม


ภายหลังพนักงานสอบสวนควบคุมตัวผู้ต้องหามาจะครบ 48ชั่วโมงเท่านั้น แต่ตามคำร้องคัดค้นดังกล่าว ไม่ปรากฏข้อความใดที่เป็นการโต้แย้งคัดค้านการจับกุมตัวผู้ต้องหาวไม่ชอบด้วยกฎหมายอย่างไร และการควบคุมตัวผู้ต้องหาขัดต่อกฎหมายอย่างไร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้การเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นในการฝากขังผู้ต้องหาคดีนี้ต่อศาลว่าจำเป็นต้องสอบสวนพยานอีก 8 ปาก และรอผลการตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือผู้ต้องหาและรอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องฝากขังผู้ต้องหาไว้ต่อศาล ซึ่งพนักงาน

ศาลให้ประกันตัวนิวนศ.มธ. นัด 8 เม.ย.64ให้ปากคำเพิ่ม

สอบสวนยื่นคำร้องของฝากขังตามหน้าที่ตามกฎหมาย เป็นการดำเนินการ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญ มาตรา 87 จึงเห็นควรให้งดไต่สวนและมีคำสั่งยกคำร้องคัดค้านของผู้ต้องหาและมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้ตามขอ ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทราบแล้วว่าผู้ต้องหาสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันที หรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

ศาลให้ประกันตัวนิวนศ.มธ. นัด 8 เม.ย.64ให้ปากคำเพิ่ม

ผู้ต้องหาได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาลเวลา 11.00 น. ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ต้องหาเป็นนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา โดยมีอาจารย์ในสถาบันที่ผู้ต้องหาศึกษาอยู่เป็นผู้ประกัน หากปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวนน่าเชื่อว่าผู้ต้องหาจะไม่หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาระหว่างสอบสวน อนึ่งห้ามผู้ต้องหากระทำการใดในทำนองเดียวกันซ้ำอีก แจ้งผู้ต้องหา นายประกัน

เวลา 12.00 น. กลุ่มคณะราษฎร ได้เดินทางมากดดันที่ประตูทางออกศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวเพื่อน ก่อนที่ โดยศาลธัญบุรีอนุญาตให้ ประกันตัวนักศึกษาปี 1 คดี 112 ด้วยวงเงิน 150,000 บาท โดยเรียก 20 % เป็นเงินสด 3 หมื่นบาท ใช้เงินของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และที่เหลือ 80 % ใช้ตำแหน่งอาจารย์ธรรมศาสตร์

นายสิริชัย นาถึง หรือนิว ได้เดินออกมาบริเวณประตูหน้าศาลจังหวัดธัญบุรีเพื่อพบกลุ่มเพื่อนที่เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมเปิดเผยว่า หลักๆคือเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฏหมายแต่เกิดความไม่โปร่งใสซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแล้วและไม่ให้ติดต่อทนายและการเข้าค้นหอพักไม่ได้เสนอหมายก่อนเข้าค้น และเมื่อคืนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวตนเองไปที่ตชด.ภ.1ด้วย และทางศาลไม่ได้ตั้งเงื่อนไขอะไร

พร้อมทั้งฝากไปถึงผู้ที่บังคับใช้กฎหมายยิ่งแจ้งข้อกล่าวหาผมก็ยิ่งสู้ ยิ่งใช้กฎหมายข่มขู่ที่เห็นต่างก็จะยิ่งมีคนลุกขึ้นสู้ ขอให้ทุกคนต่อสู้ต่อไปจนกว่าความเท่าเทียมจะเกิดขึ้น หลังจากนี้ศาลได้นัดอีกครั้งวันที่ 8 เมษายน2564 นี้เพื่อมาให้ปากคำเพิ่มเติม

logoline